Hiệu quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 30a ở Sơn Hà

09:03, 23/03/2012
.

(QNg)- Ngay sau khi Nghị quyết 30a được ban hành, Sơn Hà đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện; đồng thời ban hành kế hoạch triển khai xây dựng đề án hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững; phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban chuyên môn của huyện giúp các xã trong huyện. Trên cơ sở đánh giá, phân tích các điều kiện thực tế, huyện Sơn Hà đã kết hợp các nguồn lực đầu tư như Chương trình 134, 135, Nghị quyết 30a với nội lực của mình để triển khai thực hiện.

TIN LIÊN QUAN


Để triển khai Nghị quyết 30a hiệu quả, Sơn Hà đã ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Và trong 3 năm thực hiện Chương trình, Sơn Hà được đầu tư hơn 208 tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế; xóa nhà tạm cho hộ nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm cho người dân. Các công trình hạ tầng được đầu tư đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi huyện Sơn Hà, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo...

 Một góc khu dân cư ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà)
Một góc khu dân cư ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà)


Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, huyện Sơn Hà đã giao khoán gần 20 nghìn ha rừng cho trên 1.100 lượt hộ nghèo chăm sóc, bảo vệ, với tổng kinh phí trên 8,1 tỷ đồng. Hỗ trợ 2.341 hộ nghèo mua vật nuôi và 1.141 hộ làm chuồng trại gia súc, với kinh phí gần 6 tỷ đồng. Hỗ trợ hộ nghèo mua giống cây trồng, phân bón, thuốc trừ sâu và đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, với kinh phí hàng trăm triệu đồng... Cùng với các hoạt động hỗ trợ đó, việc vận động nhân dân đầu tư, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao cũng được huyện Sơn Hà quan tâm thực hiện, với các mô hình: Trồng cây lúa nước, mì cao sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm... thu được kết quả đáng phấn khởi. Bên cạnh đó, huyện còn tăng cường đầu tư chăm sóc bảo vệ đàn gia súc, gia cầm như hỗ trợ mua vắc xin tiêm phòng cho gia súc, gia cầm; tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi, với tổng kinh phí 1 tỷ đồng...

Đặc biệt, từ nguồn vốn hỗ trợ của Nghị quyết 30a, huyện Sơn Hà đã tổ chức đào tạo nghề nông thôn cho 344 học viên. Nhiều lao động sau khi được đào tạo nghề đã tìm được việc làm, tham gia xuất khẩu lao động và huyện đã hỗ trợ đưa 342 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, có thu nhập ổn định và gửi về cho gia đình trên 8 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Để nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, huyện đã cử 27 cán bộ huyện, 146 cán bộ xã tham gia các khóa đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ. Mặt khác, huyện thực hiện tốt chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ, thu hút tri thức trẻ về địa phương công tác. Huyện Sơn Hà đã triển khai có hiệu quả chương trình làm nhà 167 cho hộ nghèo, với kinh phí 78 tỷ đồng, xây dựng được 3.248 ngôi nhà.

Có thể nói, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 30a ngoài đầu tư của Nhà nước với ý thức tự lực, tự cường của mỗi  người dân đã góp phần giúp huyện phát huy tối đa lợi thế, đẩy  công cuộc xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững. Tình hình kinh tế xã hội của huyện tăng trưởng bình quân 16-17%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 10,4 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ giảm nghèo đạt từ 7-8%/năm. Cơ sở hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục… từng bước được đầu tư hoàn thiện; an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.


      Bài, ảnh: Bá Sơn 

 


.