Bạo lực gia đình: Che giấu vì "xấu chàng hổ ai"

09:03, 28/03/2012
.

(QNg)- Hầu hết các vụ bạo hành gia đình sau khi vỡ lở, người phụ nữ đau đớn thốt lên lý do cam chịu, giấu kín hành vi đánh đập vợ dã man của chồng vì nghĩ "xấu chàng hổ ai".

TIN LIÊN QUAN


Âm thầm "níu kéo"   

Trò chuyện với phóng viên Báo Quảng Ngãi, chị V.L.(xin được giấu tên-PV) nước mắt lưng tròng, bảo: "Chuyện không hay, không đẹp đẽ gì, nói ra chồng xấu hổ, mình cũng xấu hổ, nghĩ thế mà chôn cất nỗi đau trong lòng". Chị V.L tự mình chôn cất nỗi đau lòng, còn nỗi đau thể xác thì liên tiếp "gánh chịu". Lần bị chồng đánh đập gần đây nhất, chị nằm viện cả tuần vì chấn thương nặng ở vùng mặt.

Hội viên phụ nữ ở cơ sở tham gia Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Ảnh: P.Lý
Hội viên phụ nữ ở cơ sở tham gia Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Ảnh: P.Lý


Câu chuyện bị chồng bạo hành được người phụ nữ đáng thương kể trong nghẹn ngào. Chồng không có việc làm, suốt ngày rượu chè, cờ bạc. Chị V.L dạy học ở vùng cao, cách nhà cả trăm cây số nên tá túc tại khu tập thể của trường, cuối tuần về một lần. Cả hai có với nhau hai đứa con. Từ ngày sinh đứa con thứ hai (hiện chưa đầy 1 tuổi), nửa tháng, có khi cả tháng chị mới về nhà, vì con nhỏ không tiện ẵm đi đường xa. Chị V.L cho hay chồng ở nhà "qua lại" với người phụ nữ khác. Chuyện anh rượu chè, cờ bạc, chuyện anh gian díu khiến cho mối quan hệ vợ chồng ngày càng "rạn nứt".

Mỗi lần vợ chồng to tiếng là mỗi lần anh "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay". Khi hạ sinh đứa con út chưa đầy 2 tháng, người chồng đã vung tay đáng vợ bầm tím da thịt. Tiếp đó, chị thường xuyên bị chồng đánh đập. Bị chồng đánh đến độ phải nhập viện, vậy mà chị V.L vẫn cố níu kéo: "Để chị dàn xếp với ảnh, chứ ảnh có bệnh sĩ diện. Lên tiếng chê trách thì sợ không hàn gắn được". Không thể lên lớp giảng dạy với khuôn mặt bị chồng đánh sưng húp, chị V.L viện lý do bị ốm để xin phép ban giám hiệu cho nghỉ. "Nói bị chồng đánh thì xấu hổ. Học sinh sẽ nhìn mình như thế nào đây… Khổ tâm nhiều nhưng gắng chịu, biết đâu sau này ảnh thay đổi" - chị V.L bộc bạch.    
    
 Thực tế có không ít phụ nữ cam chịu những trận đòn do chính người bạn đời của mình gây nên. Họ đau đớn, cố nuốt nước mắt vào trong để che giấu giống như trường hợp của chị V.L vì nghĩ "xấu chàng hổ ai", nói ra sợ hôn nhân tan vỡ, tội cho con thơ lìa mẹ-xa cha. Thế nhưng thường thì sự việc diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn khi người phụ nữ cố che giấu, họ liên tiếp hứng chịu đòn roi và "vết nứt" hôn nhân ngày một lớn dần.  

Hãy lên tiếng  

Tình trạng bạo lực gia đình đâu đó vẫn cứ tiếp diễn. Có không ít vụ bạo hành khi vỡ lở khiến cho cộng đồng, xã hội bất bình trước hành vi quá đỗi nhẫn tâm của những ông chồng. Bà Phạm Thị Thu Trang-Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho hay, có những trường hợp phụ nữ cam chịu số phận. Vết thương bị chồng đánh thì bảo do té ngã, chị em không mạnh dạn nói lên sự thật. Âm ỉ mãi cho đến khi vỡ lở thì không thể hàn gắn.

Theo cán bộ hội liên hiệp phụ nữ tham gia công tác hòa giải thì tỷ lệ hòa giải thành công đối với những cặp vợ chồng mà người vợ cố giấu hành vi bạo hành của chồng là rất thấp, bởi lẽ người chồng không được giáo dục để thay đổi nhận thức, hành vi và "vết nứt" tình cảm khi đó đã quá sâu. Đối với trường hợp bạo lực gia đình khi mới "nảy mầm" thì mức độ hòa giải thành công sẽ cao hơn. Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao hiểu biết về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Các cấp hội phụ nữ tuyên truyền để chị em biết bạo lực gia đình xuất phát từ nhiều nguyên nhân, từ bạo lực nhẹ cho đến bạo lực nặng; tuyên truyền để chị em biết cách đối nhân xử thế, biết cách vun đắp hạnh phúc gia đình.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Trang nhấn mạnh: "Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội phụ nữ, nhất là hội phụ nữ ở cơ sở tăng cường tuyên truyền để chị em phụ nữ biết tự bảo vệ mình, hiểu biết luật pháp; phải mạnh mẽ, không tự ti, hãy lên tiếng để thức tỉnh, thay đổi hành vi của chồng".


    PHƯƠNG LÝ-BÁ SƠN
 


.