Bạn đọc bức xúc với vụ bạo hành bé Thục Phi

07:02, 16/02/2012
.

(QNĐT)- Gần một tuần qua, thông tin về việc bé Nguyễn Thục Phi (sinh năm 2003) ở đội 15, thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) bị bố mẹ nuôi đánh đập dã man đã gây bức xúc trong dư luận. Qua báo Quảng Ngãi điện tử, nhiều bạn đọc đã gửi phản hồi, email bày tỏ sự căm phẫn, đồng thời dành tình cảm và những lời động viên hết sức cảm động đến bé Thục Phi.
 
 
Hầu hết các phản hồi gửi về Báo Quảng Ngãi điện tử đều đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi bạo hành của vợ chồng ông Nguyễn Mùi với cháu Nguyễn Thục Phi . Các độc giả cho rằng: Hành hạ, ngược đãi trẻ em là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm vì đây là đối tượng có khả năng tự vệ kém. Thậm chí, có những đối tượng khả năng tự vệ chỉ bằng không. Nguyên nhân chính khiến những chuyện tương tự cứ lặp đi lặp lại là do: Thứ nhất, luật pháp của ta chưa đủ răn đe. Thứ hai, mặc dù đã có luật nhưng chúng ta chưa thi hành nghiêm.

Sở LĐ-TB&XH đang kiến nghị về việc tước quyền nuôi bé Nguyễn Thục Phi của vợ chồng ông Mùi
Các cơ quan chức năng đang tiến hành thủ tục tước quyền làm cha mẹ nuôi cháu Thục Phi đối với ông Nguyễn Mùi và bà Đoàn Thị Hồng Yến

 

Độc giả Nguyễn Phạm ở Hải Phòng viết: "Đọc và nhìn thấy hình ảnh bé Phi tôi thấy quá xót xa cho cháu bé. Ở cái tuổi được ăn, được chơi cùng bạn bè trang lứa thì cháu quá thiệt thòi khi mồ côi, nhưng nay còn thiệt thòi hơn khi có cha mẹ nuôi quá tàn nhẫn. Tôi đề nghị chính quyền địa phương cần có biện pháp xử phạt thích đáng đối với vợ chồng ông Mùi bà Yến".

 
Từ New York - Hoa Kỳ bạn đọc có tên Linda Bùi chia sẻ: Thương em quá! Vợ chồng kia quá độc ác, chính quyền nên quan tâm tạo điều kiện thật tốt để cho em một môi trường sống tốt hơn. Em thiệt thòi nhiều quá, các cơ quan đoàn thể nên mở một tài khoản để các nhà hảo tâm đóng góp giúp đỡ em một phần nào.
 
Độc giả Nguyễn Thanh Sang ở Tịnh Sơn, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi thì đề nghị các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm để xã hội không còn chứng kiến những cảnh đau lòng như bé Thục Phi nữa. Đồng thời tước quyền nuôi dưỡng của vợ chồng ông Mùi đối với bé Thục Phi.
 
Độc giả Thái Xuân Dục ở Phan Thiêt, tỉnh Bình Thuận bày tỏ: Qua hai ngày được tin của các đài báo từ trung ương đến địa phương cho biết vợ chồng ông Mùi hành hạ bé Thục Phi tàn nhẫn tôi rất đau lòng, bức xúc và thương cháu Phi. Tôi mong muốn cháu Phi sau khi hồi phục sẽ được giao cho trung tâm bảo trợ xã hội, hoặc cá nhân có điều kiện nhận chăm sóc nuôi dưỡng. Đề nghị các cơ quan chức năng tước quyền làm cha mẹ nuôi và sớm đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật, để làm gương cho người khác.
 
Cùng với việc bày tỏ thái độ bất bình đối với hành vi bạo hành của vợ chồng ông Mùi, nhiều độc giả đã chia sẻ những tình cảm hết sức cảm động đối với bé Thục Phi. Đặc biệt độc giả Đào Thị Thanh Thuỷ Long Biên - Hà Nội là một trong những người luôn theo sát những thông tin liên quan đến cháu Thục Phi và gửi nhiều phản hồi cho báo.
 
Độc giả Đào Thị Thanh Thuỷ viết: Tôi luôn luôn theo dõi tin tức của bé Phi. Mỗi lần có tin tức gì về bé là tôi rất hồi hộp và lo lắng với cảm xúc không thể diễn tả nổi. Nhưng sau khi đọc bài báo này và thấy bé Phi một phần đã bình phục tôi thấy vui vô cùng. Các cơ quan, ban ngành đã vô cùng đúng khi kiến nghị lên UBND tỉnh về việc tước quyền nuôi con của vợ chồng ông Mùi. Đồng thời, đưa bé Nguyễn Thục Phi về nuôi dưỡng tại Trung tâm BTXH tỉnh sau khi xuất viện. Cảm ơn quý báo đã cho biết tài khoản của Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Ngãi. Tôi sẽ gửi một chút quà vào tài khoản để giúp đỡ bé Phi.
 
Qua quý báo tôi muốn gửi tới bé Phi lời nhắn: "Phi ơi cố lên, mọi người luôn bên cháu. Cô chúc cháu mau mạnh khoẻ và đi học lại nhé. Cố gắng học thật giỏi cháu à, tương lai tốt đẹp đang hiện ra với cháu. Chúc cháu luôn gặp được điều may mắn và sẽ may mắn hơn nếu cơ quan công an tìm ra được mẹ/người nhà cho cháu. Không có gì bằng tình thân máu mủ. Thân nhân bé Phi hãy đón nhận bé Phi, bây giờ chưa phải là quá muộn".
 
Hy vọng sự quan tâm, chia sẻ của bạn đọc xa gần và các cơ quan ban ngành sẽ là nguồn động viên đối với bé Thục Phi trong chặng đường phía trước. Đồng thời sự việc này tiếp tục là hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo hành đối với trẻ em. Đã đến lúc các ngành chức năng cần sớm hoàn chỉnh chiến lược quốc gia về bảo vệ trẻ em. Đặc biệt phải nâng cao nhận thức, năng lực cộng đồng để người dân khi nghi vấn, phát hiện một vụ bạo hành biết cách nối kết với cơ quan chức năng nhanh nhất để giải quyết và hỗ trợ trẻ bị xâm hại.
 
Báo Quảng Ngãi điện tử xin cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của quý độc giả và trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những tiếng nói mạnh mẽ để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi nạn bạo hành nói chung và với trẻ em nói riêng.
 
 

Chỉ tính trong vòng 3 năm gần đây, trung bình cả nước có khoảng 1.000 vụ xâm hại trẻ em bị phát hiện hàng năm.
 

Theo một thống kê của UNICEF,  trung bình mỗi ngày thế giới có hơn 24.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong; hàng năm khoảng 500 triệu tới 1,5 tỷ trẻ em bị bạo hành; khoảng 150 triệu trẻ em tuổi từ 5-14 trở thành lao động chính.
 

Ở một số khu vực của châu Á và châu Phi, số  trẻ em không được chăm sóc sức khoẻ, đảm bảo dinh dưỡng và đi học... lên đến hàng triệu.

 

Thảo Nhi

 


.