Khai thác cát ở cồn cát Mỹ Khánh, xã Đức Thắng: Cần tiếng nói chung

07:02, 27/02/2012
.

(QNg)- Mấy ngày qua, người dân ở tổ 13, thôn Mỹ Khánh, xã Đức Thắng (Mộ Đức) đã liên tục chặn xe, ngăn cản việc khai thác cát của Công ty TNHH MTV Tuấn Đạt tại cồn cát Mỹ Khánh, do lo sợ xảy ra hiện tượng sạt lở sẽ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của mình...  

TIN LIÊN QUAN


Theo yêu cầu của người dân ở tổ 13, thôn Mỹ Khánh, nếu muốn khai thác cát ở mỏ cát Mỹ Khánh thì các ngành chức năng phải làm mỏ hàn để cải tạo dòng chảy, tránh nguy cơ sạt lở ven sông sau mỗi mùa mưa bão. Tuy nhiên, vấn đề này lại vượt quá khả năng của xã và huyện.

Dân phản ứng vì sợ sạt lở

Chỉ mảnh đất phía sau nhà ngày nào còn xanh màu rau củ, giờ thì trắng cát và nước, bà Đặng Thị Ty ở tổ 13 buồn rầu: "Hiện sông đã ăn sâu vào tận chuồng vịt rồi. Nếu cứ đà này thì sớm muộn cái nhà cũng không còn" - bà Ty lo lắng. Còn mảnh vườn của nhà ông Đỗ Lý trước đây vốn rất an toàn vì được lũy tre bảo vệ, nhưng giờ cũng đã bị sông Vệ "gặm" dần. "Chỉ qua vài mùa mưa mà hàng rào tre trở nên thưa thớt do bị bưng gốc quá nhiều. Riêng trong mùa mưa bão năm 2011, tre bị cuốn trôi hàng loạt khiến cho gần 5 mét đất vườn nhà tôi cũng trôi ra sông" - ông Lý cho hay. Không chỉ ông Lý, bà Ty mà 66 hộ dân ở tổ 13, thôn Mỹ Khánh đang sinh sống ven dòng sông Vệ cũng thấp thỏm lo âu, bởi nếu bờ tre chống sạt lở không còn thì xem như nhà cửa và tài sản của họ sớm muộn cũng sẽ bị sông "nuốt".  

Hố cát sâu, rộng bị DN “múc” để tận thu cát.
Hố cát sâu, rộng bị DN “múc” để tận thu cát.


Vì vậy, khi thấy Công ty TNHH MTV Tuấn Đạt khai thác cát ở cồn cát Mỹ Khánh với quy mô lớn thì người dân sợ rằng, việc làm này sẽ khiến cho hiện tượng sạt lở diễn ra nhanh hơn. Đặc biệt, qua theo dõi, người dân phát hiện DN này đã tập kết máy móc, ra sức tận thu cát với độ sâu các hố lên đến gần 2 m. Chính lý do này đã khiến họ bức xúc, vì lo sợ cách khai thác như thế sẽ "tạo điều kiện" để sông dễ dàng "ngoạm" vào bờ, nguy cơ sạt lở vì thế cũng cao hơn. "Khai thác hợp lý mà lại tìm mọi cách để lấy được thật nhiều cát, bất chấp những hiểm nguy đang rình rập người dân, khi xảy ra sự cố sạt lở thì ai chịu trách nhiệm?" - bà Nguyễn Thị Vấn bức xúc.

Trước tình hình đó, người dân tổ 13 đã báo với lãnh đạo địa phương và tổ chức chặn xe, ngăn cản việc khai thác cát của Công ty TNHH MTV Tuấn Đạt. “Nhưng rất tiếc, chính quyền lại cho rằng, DN này lấy cát chưa nhiều, những hố sâu đó chỉ là những…  con lạch nước! Cách giải thích này chẳng khác nào xem thường ý kiến dân, bật “tín hiệu xanh” giúp doanh nghiệp càng dễ tự tung tự tác” – bà Võ Thị Phục bày tỏ.

Chính quyền và người dân: Chưa tìm được tiếng nói chung

Theo ông Trần Cúc - Chủ tịch UBND xã Đức Thắng thì: Trước khi tổ chức đấu thầu khai thác cồn cát Mỹ Khánh, địa phương đã tổ chức họp dân và đa số đều đồng ý với điều kiện: Thu hẹp diện tích khai thác cát từ 3 ha xuống còn 2 ha, cách KDC số 13 (thôn Mỹ Khánh) 100 m. Đồng thời, việc khai thác phải tuân thủ đúng quy định, hạn chế tác động làm thay đổi dòng chảy của sông.

Mặt khác, số tiền hơn 400 triệu đồng thu được từ việc bán cát phải được dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. "Tuy nhiên, khi DN tiến hành lấy cát được một thời gian thì xảy ra căng thẳng với người dân tổ 13. Mặc dù chúng tôi đã tổ chức hòa giải nhưng bất thành, vì bà con yêu cầu phải làm các mỏ hàn và gia cố tuyến đê ven sông để đảm bảo an toàn. Do đó, chúng tôi đành tạm dừng việc khai thác cát của DN" - ông Trần Cúc khẳng định.

Trao đổi vấn đề này, ông Bùi Thanh Xuân - Trưởng phòng TNMT huyện Mộ Đức khẳng định: Việc khai thác cát của Công ty TNHH MTV Tuấn Đạt là đúng quy định, còn giám sát đơn vị này khai thác thế nào, độ sâu bao nhiêu thì phải xem xét lại. Tuy nhiên, việc người dân cho rằng khai thác cát sẽ gây ra sạt lở là điều không thể. Bởi, hiện tượng này xảy ra trong những năm qua là do cồn cát quá cao, nước chảy sẽ tìm cách lách dòng nên thường soi vào bờ. Do đó, nếu không giải phóng được cồn cát thì sẽ gia tăng nguy cơ sạt lở cho hai bên bờ sông.

Rõ ràng trong sự việc này, giữa người dân và chính quyền chưa tìm được tiếng nói chung trong việc khai thác cát ở cồn cát Mỹ Khánh. Trong khi người dân thấp thỏm lo sợ việc làm này sẽ ảnh hưởng đến nhà cửa, tài sản do nạn sạt lở gây ra, thì chính quyền lại coi nhẹ việc tuyên truyền và đối thoại để dân hiểu, dân tin, khiến họ nghi ngờ chính quyền đang dung túng, bao che cho DN.

Để xử lý vấn đề này, ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: Huyện sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với dân để lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của dân, giải thích cặn kẽ những "cái được" của việc khai thác cát ở cồn cát Mỹ Khánh. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra và giám sát việc khai thác cát của DN, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Còn vấn đề người dân yêu cầu làm mỏ hàn và gia cố tuyến đê ven sông Vệ là rất khó, vì nguồn kinh phí quá lớn nên phải đợi tỉnh và trung ương xem xét, hỗ trợ.   


 Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.