Cương quyết với dự án "treo"

01:01, 07/01/2012
.

(QNg)- Một trong số kiến nghị mà Hội đồng nhân dân tỉnh đưa ra tại kỳ họp cuối năm 2011 nhằm khắc phục những hạn chế trong thu hút đầu tư là công khai trên Website của tỉnh các thông tin về mục tiêu, tiến độ của từng dự án sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất, cho thuê đất để chính quyền và nhân dân cùng giám sát. Đây là giải pháp tuy chưa phải đã "cứng rắn" khiến có thể làm chùn bước các nhà đầu tư thiếu thiện chí nhưng cũng sẽ tạo ra áp lực, tỏ rõ sự cương quyết đối với tình trạng dự án "treo".

Nếu hiểu rằng dự án "treo" là dự án mà sau khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng nhà đầu tư không triển khai thực hiện hoặc thực hiện không đúng theo tiến độ đã cam kết thì con số này ở Quảng Ngãi hiện có hơn 40% (riêng Khu Kinh tế Dung Quất hơn 60%). Nhiều dự án phải điều chỉnh tiến độ 2-3 lần, thậm chí có dự án điều chỉnh tiến độ đến 5 lần, "treo" đến gần 6 năm nhưng nhà đầu tư vẫn chưa rục rịch. Hàng trăm hecta đất bị bỏ hoang hóa, trong khi đó, hàng ngàn hộ dân vì nhường chỗ cho dự án đã không còn đất để sản xuất, thiếu việc làm, thu nhập giảm sút, cuộc sống lâm vào cảnh khó khăn.

Có một thực tế là, lợi dụng sự thông thoáng trong chính sách đầu tư, không ít nhà đầu tư đã áp dụng chiêu thức "tay không bắt dự án". Họ nhanh nhảu "xí phần" những chỗ "đắc địa" bằng cách lập dự án xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, được giao đất, cho thuê đất rồi ngâm đó… chờ thời để "sang tên đổi chủ". Loại dự án này nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ khiến cho môi trường đầu tư bị méo mó, biến dạng. Bởi lẽ, nhà đầu tư làm ăn chân chính thì không còn cơ hội, trong khi đó lại có người ngang nhiên được trục lợi một cách hợp pháp.  

Cần một cuộc tổng rà soát các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh, xác định chậm là do đâu, khách quan hay chủ quan. Nếu do khách quan thì hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Còn do chủ quan hay nói rõ ra là do nhà đầu tư không có nguồn lực, không có tiền, thì cương quyết thu hồi dự án dành đất cho nhà đầu tư khác, nhất là đối với dự án đã gia hạn tiến độ đến 2-3 lần. Nhà đầu tư nào mà cùng lúc "xí chỗ" vài ba nơi rồi để đó chờ thời thì công khai "danh tánh" và xin được vui lòng không can dự vào môi trường đầu tư của tỉnh.

Ngoài việc công bố mục tiêu, tiến độ của từng dự án trên trang thông tin điện tử, các cơ quan báo chí của tỉnh cũng cần vào cuộc một cách quyết liệt. Bằng cách đi sâu tìm hiểu, phân tích đưa ra những thông tin xác thực, khách quan, nhiều chiều, báo chí giúp người dân, nhất là người dân sở tại hiểu được thuận lợi, khó khăn của từng dự án. Hiểu để sẻ chia với nhà đầu tư, đồng thời cũng để giám sát năng lực nhà đầu tư. Sự vào cuộc đắc lực của báo chí sẽ giúp nhận diện và thanh lọc kịp thời "nhà đầu tư dỏm".

Với một tỉnh nghèo, Quảng Ngãi luôn trân trọng, chăm chút các cơ hội đầu tư nhưng không vì thế mà trở nên dễ dãi, buông xuôi. Cương quyết với dự án "treo" suy cho cùng cũng là cách tạo ra môi trường đầu tư bình đẳng, lành mạnh...


 Hà Minh Đích
 


.