Tiến độ xây dựng các công trình bãi ngang ven biển quá chậm

02:08, 19/08/2011
.

(QNg)- Năm 2011 dựa vào nguồn kinh phí của Trung ương, địa phương và nhân dân đóng góp hơn 24,3 tỷ đồng, tỉnh ta xây dựng 47 công trình bãi ngang ven biển và hải đảo. Mùa mưa bão đang đến gần, mà tiến độ xây dựng các công trình này đều chậm so với kế hoạch và có quá nhiều dự án hiện vẫn còn nằm trên giấy… 

Theo báo cáo của huyện Mộ Đức trong năm 2011, huyện được tỉnh cho chủ trương xây dựng 5 công trình bãi ngang ven biển thuộc các xã Đức Minh, Đức Thắng, Đức Chánh, và Đức Lợi, với tổng kinh phí hơn 5,4 tỷ đồng. Nhưng hiện chỉ có công trình xây dựng chợ Đức Minh giai đoạn 2 hoàn thành 75% khối lượng thi công; công trình chợ Long Phụng đầu tư xây dựng giai đoạn 2 mới khởi công vào ngày 2/8/2011. Các công trình còn lại đang làm thủ tục báo cáo kinh tế kỹ thuật, để trình cơ quan chức năng phê duyệt.
 
Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công công trình chợ Long Phụng (Đức Thắng), để hoàn thành trước mùa mưa bão.
Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công công trình chợ Long Phụng (Đức Thắng), để hoàn thành trước mùa mưa bão.

Công trình chợ Văn Bân (xã Đức Chánh), hiện có những căn lều tạm bợ vẫn nằm trên khu đất trống. Theo dự toán và thiết kế công trình, chợ Văn Bân được đầu tư 1,2 tỷ đồng để xây dựng mặt bằng, nhà lồng, kiốt chợ, sẽ tạo điều kiện cho người dân xã Đức Chánh và một phần xã Đức Thắng mua bán. Song cho đến thời điểm này dự án vẫn nằm trên giấy.
 
Ông Đoàn Văn Bảy - Chủ tịch UBND xã Đức Chánh, cho biết: Nguyên nhân xây dựng chợ Văn Bân chậm tiến độ là do lúc đầu xã lập kế hoạch xây dựng 4 nhà văn hóa thôn, nhưng không nằm trong tiêu chí của chương trình nên xã mới lập danh mục xây dựng chợ Văn Bân. Đến ngày 3/6/2011 được sự chấp thuận của UBND huyện, xã làm thủ tục báo cáo kinh tế kỹ thuật để tiến hành thi công vào ngày 20/8/2011...

 Ở công trình Chợ Long Phụng (xã Đức Thắng) - hiện trường công trình vẫn còn ngổn ngang. Đơn vị thi công chỉ mới tiến hành đào móng.  Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thắng Nguyễn Tấn Việt cho biết: Công trình được đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng để xây dựng giai đoạn 2 của chợ, gồm các hạng mục: Bê tông kênh thoát nước và nâng mặt bằng của chợ. Công trình mới triển khai hơn 1 tuần nay. Các công trình bê tông đường Ngã ba Đập tràn  đến Trạm biến áp số 3 thôn An Chuẩn có chiều dài khoảng 700 mét, rộng 4 mét; công trình xây dựng tường rào Trường Mầm non xã Đức Lợi hiện vẫn còn trên giấy...

Ông Huỳnh Tấn Tài - Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức thừa nhận: Các công trình bãi ngang ven biển được đầu tư xây dựng ở 4 xã biển là chậm so với tiến độ. Huyện sẽ chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và các địa phương có dự án nhanh chóng giải phóng mặt bằng trước ngày 20/8, để tiến hành thi công và phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối tháng 10 năm nay.

Không chỉ các công trình ở huyện Mộ Đức chậm so với tiến độ, mà hầu hết các công trình bãi ngang ven biển thuộc Chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vùng bãi ngang ven biển và hải đảo (BNVB-HĐ) đều chậm so với kế hoạch. Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thì năm 2011, Quảng Ngãi có kế hoạch xây dựng 47 công trình (Đức Phổ được đầu tư xây dựng 7 công trình, Mộ Đức 5 công trình, Tư Nghĩa 1 công trình, Sơn Tịnh 18 công trình, Bình Sơn 13 công trình, Lý Sơn 3 công trình).
 
Các huyện chọn danh mục xây dựng công trình thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt cho nhân dân, công trình giao thông nông thôn, chợ trung tâm cụm xã, thôn, công trình điện. Tổng vốn đầu tư hơn 24,3 tỷ đồng. Trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 21 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 2,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 770 triệu đồng.

Chỉ còn hơn tháng nữa là vào mùa mưa bão, nhưng chỉ có 1/47 công trình thực hiện đạt 95% khối lượng công việc; 42 công trình mới phê duyệt, chỉ định thầu, chuẩn bị thi công, đang trình phê duyệt và chưa lập thủ tục để phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật; 4 công trình còn lại đạt từ 30 - 80% khối lượng công việc.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Trương Đình Đức cho biết: Các công trình bãi ngang ven biển ở tỉnh đều chậm so với kế  hoạch do có nhiều nguyên nhân. Dù chương trình vùng bãi ngang ven biển đã triển khai ở Quảng Ngãi từ năm 2008, nhưng nay nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong việc lựa chọn công trình để đầu tư, nên dẫn đến  chọn công trình không đúng, tỉnh không phê duyệt, phải điều chỉnh nhiều lần, kéo dài thời gian. Mặt khác, một số phòng ban chuyên môn của các huyện còn lúng túng trong việc thẩm định, dẫn đến dự án chậm được phê duyệt, nên không thể thi công theo đúng kế hoạch.

Thiết nghĩ, UBND các xã bãi ngang ven biển phải khẩn trương lập và trình dự án cho các phòng chuyên môn phê duyệt, các phòng ban chuyên môn cần nêu cao trách nhiệm để hoàn thành việc xét duyệt dự án trong tháng 8/2011. Sau khi phê duyệt, chủ đầu tư phải khẩn trương chọn nhà thầu và tiến hành thi công. UBND các huyện cần giao ban hàng tháng về tiến độ công trình, kịp thời giải quyết những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, và phải đảm bảo chất lượng công trình, hoàn thành trước mùa mưa bão.

               Bài, ảnh: MAI HẠ

.