Mũ bảo hiểm thời trang kém chất lượng-ẩn họa khôn lường

07:04, 15/04/2011
.

(QNĐT)- Sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết 32 của Chính phủ về bắt buộc người đi mô tô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm, đến nay người dân đã quen với việc đội mũ bảo hiểm khi ra đường. Tuy nhiên một thực trạng đáng lo ngại là người tham gia giao thông không chú trọng đến chất lượng mũ bảo hiểm. Đây là cơ hội cho mũ bảo hiểm kém chất lượng tràn ngập thị trường.
 
Tràn ngập mũ bảo hiểm thời trang kém chất lượng
 
Có thể nói việc trang bị cho mình một chiếc mũ bảo hiểm đẹp khi ra đường là điều ai cũng muốn, nhiều nhà sản xuất nắm bắt được tâm lý này của người dân nên đã đưa ra thị trường nhiều loại mũ bảo hiểm thời trang, kiểu dáng rất đa dạng...
 
Thế nhưng, phần lớn những mũ bảo hiểm thời trang được bày bán hiện nay trên thị trường đều là mũ kém chất lượng. Nhìn kỹ thì những chiếc mũ này được sản xuất với một lớp nhựa rất mỏng và giòn, bên trong chỉ có một lớp xốp mỏng. Những loại mũ này khi va đập mạnh sẽ vỡ toát. Chính vì vậy sẽ rất nguy hiểm cho người đội nó nếu không may bị tai nạn giao thông. 
 
Mũ bảo hiểm thời trang kém chất lượng được bày bán tràn lan.
Mũ bảo hiểm thời trang kém chất lượng được bày bán tràn lan.
 
Dạo một vòng trên các tuyến đường tại Thành phố Quảng Ngãi và trước khu vực trước Chợ Quảng Ngãi (gần rạp Hòa Bình), bắt gặp rất nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm thời trang. Những loại mũ này được bày bán công khai với giá rất “mềm”, từ 30 ngàn đến 60 ngàn đồng, tùy theo loại mũ. Trong khi đó mũ bảo hiểm đạt chất lượng có giá cao gấp 5-10 lần các loại mũ thời trang này. 
 
Em Lê Thị Tuyết Lan, sinh viên Trường đại học Công nghiệp, Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: Hiện trên thị trường có quá nhiều loại mũ bảo hiểm thời trang được bày bán. Chất lượng mũ bảo hiểm này như thế nào thì em không rành lắm, nhưng với sinh viên như tụi em thì mũ thời trang có giá thành rẻ thì đó sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.
 
Hiện một bộ phận người dân vẫn chưa ý thức được việc mua mũ bảo hiểm đạt chất lượng để dùng mà chỉ cần biết mua mũ bảo hiểm có kiểu dáng lạ, đẹp, thời trang, để đối phó với cảnh sát giao thông. “Có cung ắt có cầu”, đây là một thực tế hiện nay, bởi nếu người tiêu dùng không có nhu cầu các loại mũ thời trang này thì không có người sản xuất và cũng sẽ không có người bán.
 
Hiện nay khi ra đường, rất ít thấy ai không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đây là một điều đáng mừng, tuy nhiên nhìn kỹ thì khoảng 35- 40% người tham gia đội mũ bảo hiểm là những loại mũ thời trang. Trong đó, phần lớn tập trung vào đối tượng nữ, học sinh, sinh viên và thanh niên.
 
Công tác quản lý chất lượng đang bị thả nổi?
 
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy của Bộ KH&CN ban hành năm 2008 quy định thì các kiểu mũ bảo hiểm thời trang được cách điệu vành rộng, lưỡi trai, mũ không đảm bảm chất lượng sẽ không được lưu hành. Như vậy, những loại mũ thời trang kém chất lượng được bày bán trên thị trường hiện nay là những loại mũ không được phép lưu hành.
 
Thế nhưng thực tế trên địa bàn Quảng Ngãi hiện nay, các loại mũ bảo hiểm thời trang, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, không tem kiểm định chất lượng, không địa chỉ đơn vị sản xuất vẫn được bày bán tràn lan.
 
Phần lớn thanh niên trong tỉnh đều đội mũ bảo hiểm thời ttrang khi tham gia giao thông.

Phần lớn những thanh niên đều đội các loại mũ bảo hiểm thời trang khi tham gia giao thông.

 
Hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông cũng rất khó khi xử phạt những người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm thời trang, dẫu biết rằng đây là những loại mũ không đảm bảo chất lượng. Bởi lẻ, lực lượng cảnh sát giao thông không phải là đơn vị kiểm định chất lượng mũ bảo hiểm.
 
Rõ ràng, việc quản lý chất lượng mũ bảo hiểm hiện nay đang bị buông lỏng, đây là điều kiện để mũ bảo hiểm kém chất lượng bày bán tràn lan. Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng trong tỉnh cần tăng cường kiểm tra, xử lý các hộ kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng, đồng thời khuyến cáo người tham gia giao thông cần lựa chọn cho mình mũ bảo hiểm đạt chất lượng để bảo vệ chính bản thân mình và người thân.
 
Bài, ảnh: M. Toàn
 
 

.