Hướng đến bình đẳng giới

04:04, 15/04/2011
.

(QNg)- Trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp năm  nay, một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu là nâng cao tỷ lệ nữ. Điều này thể hiện sự bình đẳng giới, tạo cơ hội để phụ nữ tham gia đóng góp vào việc xây dựng các quyết sách, xây dựng quê hương, đất nước phát triển.

* Xóa bỏ định kiến

Trong xã hội phong kiến, lĩnh vực chính trị mặc nhiên được "cho" là của nam giới. Phụ nữ được xác định có nhiệm vụ sinh đẻ, chăm lo nội trợ, phục vụ gia đình. Năng lực của phụ nữ bị coi thường, nhiều người không muốn dưới quyền lãnh đạo của phụ nữ cho rằng phụ nữ thiếu mạnh mẽ, quyết đoán. Chính định kiến giới về năng lực, phẩm chất lãnh đạo của phụ nữ đã khiến hầu hết chị em tự ti, an phận. Đây chính là rào cản đối với phụ nữ trong việc tham gia công tác xã hội và khẳng định năng lực.
 
 
Nữ ứng cử viên chia sẻ tâm tư khi lần đầu tiên tham gia ứng cử  vào HĐND cấp huyện.
Nữ ứng cử viên chia sẻ tâm tư khi lần đầu tiên tham gia ứng cử vào HĐND cấp huyện.
Định kiến giới hiện vẫn còn, nhưng chỉ là trong tư tưởng của một số ít người dân. Xã hội hiện đại hướng đến sự bình đẳng giới, tạo cơ hội bình đẳng giữa nam và nữ. Một trong những minh chứng rõ nét là ngày càng có nhiều phụ nữ nắm giữ cương vị quan trọng trong xã hội, thực hiện vai trò lãnh đạo đất nước. Và ngày càng có nhiều phụ nữ thành công trên cương vị lãnh đạo DN, địa phương.

Trong thực tế phụ nữ được đánh giá cao về sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm, sự công tâm, mềm dẻo trong giải quyết công việc và có khả năng thuyết phục cao. Vì thế xây dựng một mô hình lãnh đạo có tỷ lệ nam, nữ hài hòa góp phần phát huy tối ưu phẩm chất, năng lực của bộ máy lãnh đạo, tăng tính công bằng, hiệu quả lãnh đạo. Các cơ quan chức năng, nhất là hội phụ nữ đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để xóa bỏ định kiến giới, thực hiện bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực.

* Tăng tỷ lệ nữ ứng cử HĐND

Tăng tỷ lệ nữ tham gia ĐBQH và HĐND các cấp là một trong những vấn đề được các cấp ủy đảng, chính quyền của Trung ương và địa phương đặc biệt quan tâm trong kỳ bầu cử sắp tới, nhằm góp phần thực hiện bình đẳng giới cũng như tạo cơ hội để phụ nữ tham gia xây dựng chính sách, góp phần xây dựng xã hội ngày một văn minh, giàu đẹp. Chị Phạm Thị Thu Trang-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: "Tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp ở tỉnh ta tăng so với trước. Các địa phương có tỷ lệ nữ ứng cử HĐND cao là Tp.Quảng Ngãi, Bình Sơn, Đức Phổ…".

TP.Quảng Ngãi là địa phương có số lượng nữ tham gia ứng cử HĐND các cấp cao nhất trên địa bàn tỉnh. Toàn thành phố có 21/54 nữ tham gia ứng cử HĐND cấp thành phố (38,88%). Tỷ lệ nữ tham gia ứng cử HĐND cấp xã, phường là 118/414 người (28,5%). Các địa phương trên địa bàn thành phố có tỷ lệ nữ tham gia ứng cử HĐND cao là phường Lê Hồng Phong (15/40 ứng cử viên); Trần Phú (14/39 ứng cử viên),  Quảng Phú (13/39 ứng cử viên)…
 
Chị Lê Thị Hồng Trinh-Chủ tịch Hội LHPN Tp.Quảng Ngãi chia sẻ: "Tỷ lệ nữ tham gia ứng cử HĐND cao là nhờ làm tốt công tác tham mưu và đặc biệt là sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, nhằm đảm bảo tỷ lệ nữ theo quy định của Trung ương. Trong tháng 4, Hội phụ nữ thành phố sẽ tổ chức tập huấn cho ứng cử viên HĐND cấp xã, phường để chị em tự tin, xây dựng tốt chương trình hành động…".

Để đảm bảo quyền lợi cũng như nghĩa vụ của phụ nữ khi tham gia bầu cử, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để chị em nâng cao nhận thức về Luật Bầu cử, mục đích, ý nghĩa của việc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp cũng như sự cần thiết của phụ nữ khi tham gia bầu cử… Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Trang cho biết: "Hội phụ nữ đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phấn đấu đạt tỷ lệ 98% phụ nữ trên địa bàn tỉnh tham gia bầu cử".    
    
          Bài, ảnh: Phương Lý

.