Gian nan hành trình quy tập mộ liệt sĩ

09:07, 26/07/2010
.

(QNg) - Hàng chục ngàn mộ liệt sĩ đã được quy tập về các nghĩa trang trong tỉnh. Tuy nhiên vẫn còn những đồng chí chưa tìm được nơi yên nghỉ bên đồng đội, nơi quê hương mình. Và hành trình tìm kiếm mộ liệt sĩ vẫn còn đang dang dở.
 
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, tỉnh ta là một trong những chiến trường ác liệt. Biết bao người con nơi đây đã hy sinh vì Tổ quốc để lại tiếc thương cho gia đình, xã hội. Những năm qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với địa phương vận động nhân dân tham gia tìm kiếm, khảo sát, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh.
 
Đến nay toàn tỉnh đã quy tập được gần 28 ngàn mộ liệt sĩ đưa vào 115 nghĩa trang trong tỉnh. Trong đó liệt sĩ xác định được tên, quê quán gần 15 ngàn liệt sĩ (chủ yếu là con em Quảng Ngãi). Ngoài ra còn hơn 12 ngàn mộ liệt sĩ do họ, tộc quản lý ở các địa phương. Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng, hằng năm lực lượng vũ trang tỉnh đã tiếp tục tổ chức tìm kiếm, khảo sát và phát động nhân dân thông tin về hài cốt liệt sĩ và cùng với địa phương tiến hành quy tập (bình quân một năm quy tập được gần 100 hài cốt).
 
ĐVTN của tỉnh thắp nhang tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang  liệt sĩ Thiên Bút.
ĐVTN của tỉnh thắp nhang tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Thiên Bút.

Xác định được tầm quan trọng của công tác này, các địa phương, đơn vị luôn coi đây là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên. Với chủ trương khảo sát kỹ, khảo sát đến đâu đánh dấu, vẽ sơ đồ đến đó, để phục vụ công tác quy tập được chính xác. Những nơi đã tổ chức tìm kiếm mà không thấy mộ, thì địa phương và các đơn vị lực lượng vũ trang lập biên bản kết luận khu vực không còn mộ. Việc quy tập phải được thực hiện ngay sau khi khảo sát. Khi tiến hành quy tập phải lập biên bản hiện trường, vẽ sơ đồ vị trí nơi quy tập và sơ đồ mộ chí khi đưa vào nghĩa trang.
 
Trường hợp liệt sĩ xác định được họ, tên, quê quán thì báo cho địa phương của liệt sĩ, để phối hợp chuyển hài cốt về quê. Dù đã rất cố gắng nhưng công tác quy tập mộ liệt sĩ của tỉnh vẫn còn những khó khăn nhất định. Nhiều huyện và địa bàn trọng điểm vẫn còn một số hài cốt ở những khu vực căn cứ kháng chiến nhưng việc tìm kiếm vẫn chưa đạt kết quả, bởi do địa hình, cảnh vật thay đổi...

Ở những vùng sâu, vùng xa, nhất là ở địa bàn người dân tộc thiểu số quản lý, người dân ít thông tin cho địa phương. Bên cạnh đó theo thời gian, do tác động của thiên nhiên, các dấu tích để xác định mộ chí cũng dần mất đi. Một số mộ liệt sĩ được mai táng tập trung tại các bệnh xá, khu hậu cứ ở những vùng núi cao, vùng sâu nơi địch thường xuyên đánh phá, nên phải di chuyển địa bàn nên ngày nay không xác định được vị trí.
 
Mặt khác một số cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị từng tham gia kháng chiến, biết hoặc trực tiếp mai táng các liệt sĩ hy sinh rải rác ở khắp các địa phương từ đồng bằng đến vùng núi cao, thì nhiều người đã hy sinh hoặc tuổi cao sức yếu không còn nhớ rõ vị trí chôn cất, nên việc tổ chức tìm kiếm gặp khó khăn.

Để việc tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ đạt kết quả, cần có sự tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa cấp uỷ, địa phương và các ngành, đoàn thể trong công tác tìm kiếm, phát hiện và thông tin về mộ chí.
 
Công tác quy tập mộ liệt sĩ là công việc chung của toàn xã hội, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Để công tác này trở thành phong trào sâu rộng trong quần chúng, cần sự nỗ lực cố gắng không ngừng của các cấp, ngành nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân.

Bài, ảnh: Phương Trà

.