Bưu điện văn hóa xã: Loay hoay tìm lời giải

12:04, 29/04/2010
.

(QNg) - Có thể nói, hệ thống điểm Bưu điện Văn hóa xã (ĐBĐ- VHX)   ra đời đã góp phần nâng cao dân trí và đời sống vật chất, tinh thần của người dân và  thu hẹp dần khoảng cách đời sống tinh thần giữa nông thôn và đô thị. Tuy nhiên hiện nay, mô hình này vẫn chưa thật sự phát huy được tác dụng, nhiều nơi các ĐBĐ- VHX hoạt động kém hiệu quả...
   
Đìu hiu "chợ chiều" 
Chúng tôi ghé vào ĐBĐ- VHX  Hành Thuận (Nghĩa Hành), đã giữa buổi sáng nhưng điểm bưu điện này vẫn vắng bóng người. Người duy nhất chúng tôi gặp từ lúc đến cho đến khi ra về chỉ có chị nhân viên bưu điện. Chị Trần Thanh Hương làm việc ở đây gần 1 năm, nhưng chị đang rất chán với công việc, bởi hàng ngày hầu như chị chỉ làm một việc duy nhất là đến giờ mở cửa, hết giờ đóng cửa. Thỉnh thoảng mới có người đến gọi điện hoặc đọc báo. Trước đây, doanh thu của điểm bưu điện này mỗi tháng vài triệu đồng, thì nay không vượt quá 100 nghìn đồng. Với mức lương hiện nay chỉ vẻûn vẹn 650 nghìn đồng/tháng, cuộc sống của chị Hương gặp không ít khó khăn.     
                                        
Quầy giao dịch ĐBĐ-VHX luôn trong tình trạng vắng khách.
Quầy giao dịch ĐBĐ-VHX luôn trong tình trạng vắng khách.
 
Chúng tôi tiếp tục đến  ĐBĐ- VHX Đức Minh (Mộ Đức) tình hình cũng không có gì khả quan hơn. Chị Trần Thị Thúy Kiều, nhân viên bưu điện xã Đức Minh, đã có thâm niên làm việc gần 10 năm tại bưu điện xã cho biết: Hơn 1 năm trở lại đây thì bưu điện hầu như không có doanh thu. Gần đây, đầu sách cũng hạn chế và không phong phú về chủng loại nên rất ít người đến đọc. Chị Kiều buồn bã tâm sự: Gắn bó với BĐ-VHX đã gần chục năm nay nhưng ngoài đồng lương ít ỏi ra, nhân viên cũng chẳng được đóng BHXH, BHYT.

Thực tế cho thấy, không chỉ có hai ĐBĐ- VHX vừa nêu trên, mà hầu như các ĐBĐ-VHX khác trong tỉnh cũng đang trong tình trạng "thoi thóp". Nhiều điểm thu không đủ chi, cơ sở vật chất xuống cấp, thiết bị phục vụ lạc hậu và thiếu thốn, nội dung thông tin phục vụ chưa phong phú... Mỗi tháng Bưu điện tỉnh phải bù lỗ 53 triệu đồng để duy trì hoạt động cho các ĐBĐ-VHX. Không ít ĐBĐ- VHX hoạt động cầm chừng, nhân viên bưu điện đành phải nghỉ việc vì thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống.

Hướng đi nào cho điểm Bưu điện văn hóa xã?
Mặc dù Bưu điện tỉnh đã tìm mọi cách để giải bài toán thu nhập cho nhân viên như: Cho bán sim, thẻ điện thoại, thu cước, bán bảo hiểm…;  mức lương cho nhân viên cũng được tăng lên từ 400 nghìn đồng/tháng lên 650 nghìn đồng/tháng. Tại nhiều  ĐBĐ-VHX, được trang bị một giàn máy vi tính có kết nối mạng Internet nhưng cũng không có mấy ai đến truy cập, khiến nhiều  ĐBĐ-VHX "trắng" doanh thu, hoạt động không hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thì:  Để tháo gỡ khó khăn cho các điểm BĐ-VHX trên địa bàn tỉnh trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, các ĐBĐ- VHX cần nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ bưu điện, đồng thời làm tốt công tác phục vụ công ích, nhằm hướng ĐBĐ- VHX trở thành Trung tâm thông tin và truyền thông cộng đồng, vừa làm tốt chức năng, vừa phục vụ, vừa kinh doanh. Đa dạng hoá hoạt động tại ĐBĐ-VHX với mục tiêu phát triển ĐBĐ- VHX thành trung tâm đa dịch vụ phục vụ nhân dân, tạo môi trường thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin thông qua ĐBĐ-VHX. Theo đó, Sở cũng đã lập các dự án nhằm đưa Internet về nông thôn, cũng như tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về hoạt động của ĐBĐ- VHX để người dân hiểu rõ hơn về các lĩnh vực mà ĐBĐ- VHX phục vụ...

Mặt khác cần đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị cũng như rà soát lại hệ thống các ĐBĐ-VHX theo nguyên tắc đầu tư hiệu quả, trọng tâm và trọng điểm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đưa ĐBĐ- VHX đến gần với các khu dân cư. Ngoài ra, cần đổi mới cách thức tổ chức quản lý và chất lượng của đội ngũ nhân viên; khai thác hệ thống này một cách tích cực, phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ  phù hợp với người dân từng vùng miền. Đồng thời, nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính, viễn thông, nắm bắt được nhu cầu của người dân, để từ đó cung cấp những thứ người dân cần chứ không phải là những gì mình có... thì mới có thể đẩy mạnh hoạt động của ĐBĐ- VHX.                        

       

.