Thực hiện Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị: Từng bước phát huy hiệu quả

10:12, 30/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 10 năm thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI), các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai khá đồng bộ, tích cực, từng bước mang lại hiệu quả rõ rệt, nâng cao vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức năng đại diện cho quyền, lợi ích, nguyện vọng của nhân dân. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.
[links()]
 
Tập trung vào vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân
 
Đầu năm 2022, khi nghe thông tin dư luận về việc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phổ Văn (TX.Đức Phổ) thu thêm tiền thủy lợi phí vào năm 2020 và năm 2021 cao hơn so với quy định của UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phổ Văn đã tìm hiểu, thăm dò ý kiến của người dân ở 5/5 tổ dân phố để nắm được chính xác thông tin sự việc. Ngày 17/6/2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phổ Văn đã thành lập đoàn giám sát gồm 7 thành viên và tổ chức giám sát HTX Nông nghiệp Phổ Văn về việc thu và sử dụng phí thủy lợi trong 2 năm 2020 và 2021. Sau buổi giám sát, HTX Nông nghiệp Phổ Văn đã thừa nhận áp dụng mức thu thủy lợi phí cao so với quy định của UBND tỉnh. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phổ Văn Nguyễn Hữu Chí cho biết, tại buổi giám sát, Ban Giám đốc HTX Nông nghiệp Phổ Văn đã giải trình, nhận sai và đề ra phương án khắc phục, giải quyết hợp lý.
 
Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ) lắng nghe những ý kiến đóng góp xây dựng quê hương của người dân.   Ảnh: PV
Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ) lắng nghe những ý kiến đóng góp xây dựng quê hương của người dân. Ảnh: PV
Gần 10 năm qua, thực hiện Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phổ Văn đã triển khai cho các tổ chức thành viên để nắm bắt và tham gia giám sát, phản biện xã hội ở nhiều lĩnh vực; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội trình cấp ủy xem xét cho ý kiến. Từ kế hoạch chung đó, tùy tình hình thực tế ở địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nội dung, thời gian, đối tượng giám sát và thông báo cho các cơ quan liên quan biết, tổ chức thực hiện. Từ năm 2015 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã chủ trì giám sát 12 nội dung và phối hợp với HĐND, các ban HĐND phường giám sát 23 đợt. Sau khi có thông báo kết luận giám sát, các cơ quan, đơn vị được giám sát đều thực hiện nghiêm túc theo kiến nghị của đoàn giám sát đưa ra.  
 
Thay đổi tư duy, cách làm hiệu quả
 
“Dựa vào dân để xây dựng Đảng”, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã nghiên cứu, đề xuất nội dung giám sát, phản biện xã hội để cấp ủy phê duyệt, cho chủ trương thực hiện, tập trung vào những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Nhất là công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác quản lý khoáng sản, môi trường; bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi triển khai các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; triển khai các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19... 
 
Qua gần 10 năm triển khai Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức gần 2.000 cuộc giám sát, với nội dung giám sát toàn diện trên tất cả các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân... Trong giai đoạn 2013 - 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức phản biện trên 100 dự thảo nghị quyết, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; trong đó, đã tổ chức hội nghị phản biện đối với các dự thảo về các vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh... Bên cạnh đó, sau mỗi cuộc giám sát, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp báo cáo, tham mưu đề xuất cấp ủy, UBND cùng cấp xem xét chỉ đạo, giải quyết những tồn tại, bất cập qua kiến nghị của đoàn giám sát. Quá trình thực hiện phản biện xã hội đã chú trọng khảo sát thực tiễn và phát huy vai trò của các hội đồng tư vấn, ban tư vấn, chuyên gia trên các lĩnh vực nhằm nâng cao chất lượng phản biện, góp ý. Các ý kiến phản biện, góp ý được các cơ quan tiếp thu, giải trình, góp phần hoàn thiện các văn bản, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn.
 
Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm hội nghị để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Đồng thời, phối hợp tham mưu, đề xuất tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay những vấn đề bức xúc nảy sinh ở cơ sở, đồng thời tiếp thu ý kiến góp ý để thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh, việc thực hiện Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện có hiệu quả cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Nâng cao chất lượng các chương trình, đề án, quy hoạch, những chính sách của tỉnh, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người dân; nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận, đồng hành trong nhân dân. Từ đó, tạo sự thống nhất về nhận thức, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện đối với cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.
 
T.THUẬN - H.THU
 
 
 

.