Hướng về cơ sở để phục vụ nhân dân

03:08, 27/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Ngãi đã triển khai, xây dựng và thực hiện nhiều mô hình dân vận phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị và địa bàn đóng quân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. 
[links()]
 
Những việc làm thiết thực
 
Thực hiện Nghị quyết về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của LLVT Quân khu trong tình hình mới của Đảng ủy Quân khu 5, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã cụ thể hóa trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bằng nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, nổi bật là các mô hình  “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”, “Hũ gạo tiết kiệm vì người nghèo” và giao địa bàn cho đơn vị quân đội làm công tác dân vận và tham gia xây dựng nông thôn mới...
 
Bộ đội giúp dân nạo vét mương nội đồng ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh).
Bộ đội giúp dân nạo vét mương nội đồng ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh).
Trong quá trình thực hiện chủ trương “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”, LLVT tỉnh đã huy động các nguồn đóng góp, với tổng kinh phí gần 1,9 tỷ đồng để mua tặng 2 máy băm đất, 25 con bò, 17 con heo, 1.000 con gà giống và giúp vốn cho người dân trồng 3,5ha mì, 6,5ha keo, 2ha cây mây... để phát triển sản xuất, góp phần giúp 37 hộ thoát nghèo. Với mô hình “Hũ gạo tiết kiệm vì người nghèo”, từ năm 2016 đến nay, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã quyên góp hơn 43 tấn gạo, để giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn đóng quân.
 
Đặc biệt, thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, LLVT tỉnh đã tham gia gần 45 nghìn ngày công lao động giúp các địa phương. Bên cạnh đó, LLVT tỉnh đã vận động các nguồn đóng góp hơn 17,5 tỷ đồng để xây dựng 150 nhà tình nghĩa, 29 nhà đồng đội, 2 "mái ấm tình thương" và 24 công trình dân sinh, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Riêng việc thực hiện chủ trương của Quân khu 5 về chọn mô hình điểm xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chọn giúp xã Ba Chùa (Ba Tơ), là một trong những xã An toàn khu, để giúp đỡ. Bộ CHQS tỉnh huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực, dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên tham gia làm đường giao thông và vận động đóng góp gần 200 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn Gò Ghềm, xã Ba Chùa, tạo điều kiện phát triển kinh tế và sinh hoạt của người dân.
 
Ngoài ra, mỗi năm LLVT tỉnh phối hợp với các đoàn y, bác sĩ Bệnh viện 175, Bệnh viện 103 và các đoàn từ thiện tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 1.000 lượt đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại các huyện miền núi, huyện Lý Sơn...
 
Xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"
 
Từ thực tiễn hướng về cơ sở, trong công tác dân vận của LLVT tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình của các tập thể và cá nhân. Trong đó nổi bật là mô hình "Diễn tập kết hợp với xây dựng đường bê tông nông thôn"; "Diễn tập vận hành cơ chế kết hợp với xây dựng nhà văn hóa thôn, kiên cố kênh mương nội đồng"; “Nồi cơm nghĩa tình”, “Nồi cháo tình thương”... Những mô hình dân vận hiệu quả có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, được các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị tích cực hưởng ứng và nhân rộng, làm đẹp thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.
 
Đại tá Võ Tấn Tài - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện các chủ trương về đổi mới công tác dân vận, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong toàn LLVT tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng sâu sát, kịp thời hơn. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, phong trào, mô hình đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.