Nắm bắt và giải quyết thông tin dư luận xã hội:
Giải pháp tránh để xảy ra "điểm nóng"

08:06, 07/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tổ nắm bắt, nghiên cứu và giải quyết thông tin dư luận xã hội (NB,NC&GQTTDLXH) cấp huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả hoạt động, kịp thời giải quyết những vụ việc phát sinh, nổi cộm, bức xúc ngay tại cơ sở, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
 
 
Trước thực tế công tác nắm bắt, nghiên cứu và giải quyết tình hình tư tưởng trong Đảng, tâm trạng xã hội ở các địa phương chưa kịp thời, thiếu tính toàn diện; tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân còn nhiều, nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc chưa được giải quyết kịp thời, nguy cơ bất ổn định xã hội còn tiềm ẩn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các huyện, thành ủy thành lập Tổ NB,NC & GQTTDLXH.
 
Giải quyết thấu tình, đạt lý nhiều vụ việc
 
Tại huyện Mộ Đức, Tổ NB,NC&GQTTDLXH do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm tổ trưởng, thành viên là các đồng chí trong ban thường vụ huyện ủy. Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mộ Đức Lương Thị Thanh Hảo cho biết, từ năm 2015 đến nay, qua nắm bắt thông tin dư luận xã hội, huyện đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm 22 vụ việc, chủ yếu liên quan đến tranh chấp, lấn chiếm đất đai; ô nhiễm môi trường; an ninh trật tự tại các địa phương...
 
Trước dư luận về tình hình an ninh nông thôn  gần đây có biểu hiện phức tạp như trộm cắp, cướp giật, gây tâm trạng lo lắng trong nhân dân ở nhiều địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Mộ Đức chỉ đạo các địa phương, Công an huyện tăng cường về cơ sở, phát huy hiệu quả các tổ an ninh liên hoàn, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Qua đó đã phát hiện, khống chế, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến trộm chó, trộm cắp có tổ chức, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Trong triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Mộ Đức có hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng, nhất là ở địa bàn xã Đức Lân. Qua nắm bắt thông tin dư luận, huyện đã kịp thời triển khai các giải pháp vận động, thuyết phục, từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 
 
Cán bộ thôn Thạch By II, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) gặp gỡ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ở địa phương.
Cán bộ thôn Thạch By II, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) gặp gỡ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ở địa phương.
 
 
Cũng từ thông tin dư luận cho rằng chưa rõ ràng, thiếu công bằng trong thực hiện chế độ nghỉ điều dưỡng đối với người có công cách mạng, trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo huyện Mộ Đức, các địa phương đã rà soát và thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời chế độ điều dưỡng đối với người có công với cách mạng theo quy định.
 
Tại huyện Đức Phổ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Đức Tỵ cũng cho biết, từ công tác nắm bắt thông tin dư luận xã hội đã giúp huyện giải quyết rốt ráo nhiều vụ việc, được nhân dân đồng tình. Ông Tỵ dẫn chứng, trong đền bù giải phóng mặt bằng dự án Quốc lộ 24 đã gặp nhiều vướng mắc, có những vụ việc rất phức tạp. Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin dư luận, thấu hiểu rõ sự việc cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, huyện đã giải quyết ổn thỏa. 
 
Bài học từ việc lắng nghe dân
 
Theo ông Nguyễn Đức Tỵ,  để nắm bắt và giải quyết có hiệu quả thông tin dư luận xã hội, các thành viên trong Tổ  NB,NC & GQTTDLXH phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát địa bàn, có vậy mới nắm bắt thông tin dư luận chính xác, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó đưa ra bàn bạc, thống nhất hướng giải quyết giữa các thành viên trong Tổ.
 
“Từ thông tin dư luận xã hội, cả tập thể ban thường vụ huyện ủy cùng vào cuộc để bàn bạc, tìm hướng giải quyết, từ đó có sự chỉ đạo sát hợp, giải quyết có hiệu quả các vụ việc”, ông Tỵ cho biết thêm.
 
Đối với những vụ việc bức xúc trong nhân dân, khi các địa phương nắm bắt và giải quyết thông tin dư luận xã hội kịp thời, đã góp phần không để xảy ra  “điểm nóng”.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mộ Đức Lương Thị Thanh Hảo cho biết, công tác nắm bắt và giải quyết thông tin dư luận trên địa bàn huyện được thực hiện gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ  đã cam kết của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu theo Quyết định 306 của Tỉnh ủy.
 
Bên cạnh đó, qua nắm bắt thông tin dư luận xã hội, trực tiếp đồng chí bí thư huyện ủy thường xuyên đối thoại với nhân dân để giải quyết vấn đề.  “Tổ NB,NC&GQTTDLXH đã hoạt động có hiệu quả, góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm mới phát sinh, ngăn chặn đơn thư khiếu nại vượt cấp, đem lại niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, Nhà nước”, bà Hảo nhận định.
 
 
PHƯƠNG LÝ
 
 

.