Lắng nghe, tạo sự đồng thuận trong nhân dân

07:05, 27/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên địa bàn huyện Sơn Tịnh hiện đang triển khai nhiều dự án lớn, để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, hệ thống chính trị các cấp ở địa phương tập trung đẩy mạnh công tác dân vận.

TIN LIÊN QUAN

Kịp thời giải quyết bức xúc trong dân

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, kiêm Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Sơn Tịnh Nguyễn Lạng, cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Ban Dân vận Huyện ủy tập trung tham mưu giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và vận động nhân dân giao đất để triển khai các dự án.

Nhờ sự đồng thuận của người dân nên dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện Sơn Tịnh triển khai thực hiện thuận lợi.
Nhờ sự đồng thuận của người dân nên dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện Sơn Tịnh triển khai thực hiện thuận lợi.


Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, các cấp chính quyền đã tổ chức và tạo điều kiện để người dân trực tiếp bàn bạc, thảo luận góp ý về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; các ý kiến góp ý của người dân được lắng nghe, tiếp thu. Các cấp ủy, chính quyền phối hợp có hiệu quả với các cấp, ngành liên quan vận động nhân dân nhận tiền bồi thường, giao đất để bàn giao mặt bằng, đẩy mạnh thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn kịp tiến độ. Nhờ đó, đến nay Khu công nghiệp VSIP đã có 10 doanh nghiệp vào đầu tư, tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động; KCN Tịnh Phong có 30 doanh nghiệp đầu tư, thu hút 10 nghìn lao động. Dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, VSIP giai đoạn 1B trên địa bàn huyện được triển khai thuận lợi.

Cùng với việc tạo sự đồng thuận trong việc triển khai các dự án, Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu cho Bí thư Huyện ủy tiếp xúc, đối thoại với nhân dân các địa phương có vấn đề bức xúc về tranh chấp, khiếu nại. Qua đối thoại, nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư của công dân được chú trọng thực hiện.  

Phong trào “Dân vận khéo” đi vào chiều sâu

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Sơn Tịnh có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu; các nội dung dân vận khéo gắn với đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức. Nổi bật là phong trào “Sơn Tịnh chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, phát huy sức mạnh nội lực trong nhân dân.

Các ngành, hội, đoàn thể trong huyện đã triển khai nhiều mô hình, việc làm thiết thực. Tiêu biểu như Hội LHPN xã Tịnh Hà với mô hình nồi cháo từ thiện, cứ 2 lần/tháng chị em phụ nữ phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh; Hội Nông dân huyện vận động người dân đóng góp 117 triệu đồng, hiến 3.200m2 đất làm đường giao thông nông thôn; Đoàn thanh niên lắp đặt 3km hệ thống đèn chiếu sáng công cộng tại xã Tịnh Thọ. Nhân dân ở các địa phương đóng góp bê tông gần 9km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa gần 15km kênh mương nội đồng, với tổng số hơn 7 nghìn ngày công...

Từ những phong trào thiết thực nói trên, đã góp phần quan trọng đẩy nhanh quá trình  xây dựng nông thôn mới ở Sơn Tịnh. Đến nay, huyện đã có một xã được công nhận là xã nông thôn mới; phấn đấu cuối năm 2017 có thêm 2 xã được công nhận xã nông thôn mới; hiện các xã còn lại đều đạt 10-14/19 tiêu chí.

Theo ông Nguyễn Lạng, thời gian qua, nhờ chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cấp xã gắn với thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nên quyền làm chủ của người dân được phát huy. Các khoản đóng góp thực hiện chính sách xã hội, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các dự án phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, minh bạch đến người dân. Nhờ đó, nhân dân tích cực, chủ động tham gia góp ý về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.