Khi cấp ủy được trẻ hóa

02:10, 20/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trẻ, năng động, có trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao với công việc..., đó là những điều mà chúng tôi ghi nhận sau khi tiếp xúc với những cán bộ trẻ vừa được bầu vào cấp ủy khóa mới (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Đây thật sự là hướng đi đúng, nhằm tạo cơ hội cho cán bộ trẻ trưởng thành, vừa đảm bảo được tính kế thừa trong hệ thống chính trị.

Hiện nay, ở các huyện miền núi trong tỉnh, nhiều cán bộ trẻ được giao nắm giữ các chức vụ chủ chốt ở cơ sở và đã phát huy được năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ. Anh Phạm Văn Thật (sinh năm 1988) là một trong những cán bộ trẻ nhất của huyện Ba Tơ hiện đang giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Ba Dinh.

Bí thư Đảng ủy xã Ba Dinh Phạm Văn Thật (bên phải) trao đổi công việc với cán bộ thôn Đồng Dinh.
Bí thư Đảng ủy xã Ba Dinh Phạm Văn Thật (bên phải) trao đổi công việc với cán bộ thôn Đồng Dinh.


Sau một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, với những chủ trương, định hướng đúng đắn của cấp ủy, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu, Đảng bộ xã Ba Dinh đã từng bước hiện thực hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong cả nhiệm kỳ.

Trong đó, kết quả nổi bật nhất là lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho nhân dân thông qua các mô hình kinh tế như trồng keo, mía, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trong toàn xã đạt 20 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 25%.  

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy trực thuộc, thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ, nhất là đối với cán bộ trẻ ở cơ sở là tiền đề quan trọng để Quảng Ngãi phát triển bền vững.

Ba Tơ được xem là một trong những địa phương mạnh dạn sử dụng cán bộ trẻ trong hệ thống chính trị các cấp. Nhiều tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, sau kỳ đại hội Đảng vừa qua, số lượng cán bộ trẻ trong cấp ủy chiếm tỷ lệ khá cao, nhiều đồng chí được tin tưởng bầu giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt khi mới ngoài 30 tuổi. Ngoài xã Ba Dinh, Đảng bộ các xã Ba Giang, Ba Chùa, Ba Cung...  các chức danh chủ chốt gồm bí thư, phó bí thư trực đảng, chủ tịch UBND xã cũng phần lớn là cán bộ trẻ, sinh sau năm 1980.

Trong nhiệm kỳ 2015 -2020, nhiều đảng bộ xã ở huyện Trà Bồng cũng đã chuẩn hóa, trẻ hóa cấp ủy các cấp, nhất là những đồng chí giữ vai trò lãnh đạo. Đây là khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy ở cơ sở.

Ông Hồ Ngọc Thịnh - Bí thư Huyện ủy Trà Bồng cho biết: Nhiệm kỳ này, cấp ủy ở các tổ chức cơ sở đảng đã được trẻ hóa rất nhiều, hầu như xã nào tỷ lệ cán bộ trẻ dưới 40 tuổi cũng chiếm khoảng 50%. Với năng lực quản lý, trình độ chuyên môn được đào tạo cơ bản, tôi tin các đồng chí đó sẽ tạo nên sức sống mới cho bộ máy chính trị ở cơ sở, xây dựng địa phương  ngày càng phát triển hơn.

Đặc biệt, ngoài các chức danh chủ chốt như bí thư, chủ tịch UBND xã thì một số chức danh mà trước đây chỉ có người “lớn tuổi” nắm giữ như Chủ tịch mặt trận xã cũng được trẻ hóa. Qua đó, góp phần đổi mới phương thức hoạt động của công tác mặt trận.

Hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Trà Bồng cũng đã có kế hoạch điều động, luân chuyển và chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm đào tạo cán bộ. Trong đó, huyện chú trọng luân chuyển cán bộ trẻ (dưới 35 tuổi) đưa về công tác ở cơ sở, giúp cán bộ trẻ tiếp cận, nắm bắt công việc, cọ xát thực tiễn, gần dân, sát dân, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở và tạo nguồn cán bộ cho huyện trong nhiệm kỳ tới.

Nhiệm kỳ 2015-2020, tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tăng cả về số lượng và chất lượng. Với xu hướng trẻ hóa cán bộ trong cấp ủy đã đánh dấu bước đột phá trong tư duy của mỗi tổ chức cơ sở đảng trong công tác cán bộ.

Nhiều địa phương như Đảng bộ TP.Quảng Ngãi, Nghĩa Hành, Bình Sơn... đã thường xuyên tăng cường bồi dưỡng, tập huấn; tổ chức luân chuyển cán bộ cấp trên về cơ sở, chuyển đổi vị trí công tác một số chức danh ở cấp xã theo hướng trẻ hóa, bảo đảm tính kế thừa; đồng thời tuyển dụng, ký hợp đồng với sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi về làm việc tại các cơ quan Đảng, chính quyền... Đây được coi là bước đi đúng đắn trong giai đoạn hiện nay.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.