Đảng bộ huyện Đức Phổ: Chú trọng phát triển nguồn nhân lực

09:03, 16/03/2011
.

(QNg)- Phát triển nguồn nhân lực được Đảng bộ huyện Đức Phổ xác định là một trong ba nhiệm vụ đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của huyện đến năm 2015. Tuy nhiên để mục tiêu xây dựng Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh đã và đang đặt ra thách thức lớn về nguồn nhân lực trong quản lý, điều hành…

Qua hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực, chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ các cấp được nâng lên, đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định và từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đến nay, 100% cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện có trình độ đại học chuyên môn và trình độ cao cấp, cử nhân chính trị; trên 75% cán bộ trưởng, phó phòng, ban, Mặt trận, hội đoàn thể huyện có trình độ đại học (tăng 39% khi chưa có Nghị quyết) và trên 50% có trình độ cử nhân, cao cấp chính trị; trên 67% cán bộ, công chức chuyên môn, nghiệp vụ có trình độ đại học, cao đẳng. Riêng đội ngũ cán bộ cấp xã, thị trấn có gần 12% cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng chuyên môn; 57% có trình độ trung cấp chuyên môn; trên 62% có trình độ trung cấp chính trị và gần 10% có trình độ cao cấp, cử nhân chính trị.

Nhằm thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ cho các chức danh ban thường vụ, bí thư, phó bí thư nhiệm kỳ 2010 – 2015 và chủ tịch, phó chủ tịch HĐND – UBND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2011 – 2016, từ năm 2008 đến nay, huyện đã cử hàng trăm cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị trong và ngoài tỉnh; đồng thời chủ động phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức các lớp trung cấp chính trị, trung cấp hành chính và quản lý kinh tế. Trong đó có 18 đồng chí được cử đi học cao cấp, 273 đồng chí học trung cấp và 151 đồng chí học sơ cấp chính trị; 8 đồng chí theo học thạc sĩ chuyên ngành, 13 đồng chí học các lớp đại học tại chức văn bằng 2 và trên 100 đồng chí học trung cấp.

Để tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực lao động, năm 2010 huyện đã nâng cấp trung tâm dạy nghề thành Trường trung cấp nghề Đức Phổ và đã mở được 26 lớp trung cấp nghề với gần 800 học viên đào tạo các nghề tin học văn phòng, kế toán doanh nghiệp, may thời trang, điện công nghiệp... Ngoài ra, trường còn mở 52 lớp sơ cấp nghề và đào tạo nghề cho 1.240 học viên.

Mặc dù chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương đã từng bước được nâng cao, nhưng so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện thì nguồn nhân lực nói chung, đội ngũ cán bộ, công chức nói riêng còn nhiều bất cập. Năng lực, trình độ và cơ cấu đội ngũ cán bộ chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ mới. cán bộ kế cận các chức danh lãnh đạo, quản lý còn mỏng, hẫng hụt, tuổi đời cao; cán bộ trẻ, cán bộ nữ giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý còn ít. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chưa đáp ứng tốt yêu cầu, một số trường hợp đào tạo không bám vào quy hoạch để trẻ hóa đội ngũ cán bộ, nhất là ở cấp xã, thị trấn. Tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp (chỉ chiếm 30%)…

Đồng chí Nguyễn Đinh – Bí thư Huyện ủy cho biết: Cùng với hai nhiệm vụ đột phá là phát triển du lịch và phát triển đô thị thì phát triển nguồn nhân lực được huyện ưu tiên chỉ đạo. Huyện đặt mục tiêu đến năm 2015 thị trấn Đức Phổ phải đạt các tiêu chí đô thị loại IV và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh thì vấn đề nguồn nhân lực sẽ đòi hỏi những thách thức cao hơn  trong việc quản lý, điều hành đô thị. Bên cạnh các giải pháp đề ra,  huyện cũng đề nghị tỉnh tiếp tục phân cấp, ủy quyền mạnh hơn trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức hành chính theo yêu cầu của từng chức danh và chỉ tiêu tỉnh giao. Đồng thời có chính sách khuyến khích cao hơn cho đối tượng cán bộ, công chức về hưu trước tuổi, chế độ thỏa đáng về tiền lương và chế độ phụ cấp khác, nhất là cán bộ xã, thị trấn.

Tại buổi làm việc với Huyện ủy Đức Phổ vào đầu tháng 3 vừa qua, đồng chí Phạm Minh Toản – Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện cần quan tâm phát triển hệ thống giáo dục, chú ý xây dựng các trường đào tạo nghề và đặc biệt có thêm những chính sách thu hút nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện khi trở thành đô thị loại IV. Trong tương lai, Đức Phổ sẽ là trung tâm kinh tế, văn hóa, hành chính, khoa học – kỹ thuật, giáo dục đào tạo, du lịch, dịch vụ, đầu mối giao thông, giao lưu, có vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực phía Nam của tỉnh. Do đó để phát triển đột phá nguồn nhân lực, huyện Đức Phổ cần có những chiến lược, biện pháp, giải pháp thực hiện mang tính đột phá.      
                     
           Thanh Thuận

.