Tháng Năm về quê Bác

01:05, 14/05/2010
.

(QNg) - Nhân kỷ niệm lần thứ 120 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha già của dân tộc Việt Nam, chúng tôi có dịp về thăm quê Bác, hiểu được nếp sống giản dị mà thanh cao của Người, hiểu được triết lý sống của một con người vĩ đại, cảm nhận được sự phát triển đi lên của quê hương Bác hôm nay.

Đi dọc con đường về Nam Đàn, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận là quê Bác thật thanh bình, cảnh làng quê trù phú. Thấp thoáng sau những lũy tre làng là những mái ngói, những ngôi nhà tầng, mỗi con đường đều rải nhựa sạch sẽ. Kinh tế tăng trưởng khá, nhất là sản xuất nông nghiệp - thủy sản và công nghiệp xây dựng; thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,1%/năm.
 
Cơ sở hạ tầng ngày một phát triển, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt. Đó là kết quả mà các cấp chính quyền và người dân Nam Đàn đạt được trong quá trình phấn đấu vươn lên thực hiện ước nguyện của Bác. Trên con đường làng dẫn về quê Bác, hàng trăm người dân cùng nhiều xe ô tô từ mọi miền quê trong cả nước về dự sinh nhật lần 120 của Bác, trong đó có cả khách nước ngoài. Hầu hết các đoàn về thăm đều mang hương hoa đến dâng Bác trong nhà lưu niệm với một tấm lòng thành kính.

Đông đảo du khách và nhân dân về thăm quê bác.
Đông đảo du khách và nhân dân về thăm quê bác.
Điều ấn tượng đầu tiên khi bước chân về làng Hoàng Trù, Làng Sen quê Bác, chúng tôi cảm nhận như mình đang bước chân về quê mình vậy. Ngay từ con đường vào nhà Bác, chúng tôi đã thấy rất thân quen, bờ tre, hàng dâm bụt, hoa cau thơm nồng, con đường đất nhỏ đơn sơ mộc mạc, đặc biệt là mái nhà tranh in dấu ấn thời gian nhưng không hề bị xiêu vẹo.

Trong căn nhà tranh ấy, mọi kỷ vật của gia đình Bác vẫn còn nguyên vẹn, án thư nơi cụ thân sinh Bác vẫn thường dạy cho các con học, khung cửi nơi mẹ Hoàng Thị Loan vẫn ngồi dệt vải, phản gỗ nơi các nhà  nho yêu nước thường đến bàn chuyện thời cuộc nước nhà với cụ Nguyễn Sinh Sắc... Và có lẽ, điều làm chúng tôi xúc động mạnh mẽ nhất là việc những cô con gái xứ Nghệ kể cho chúng tôi nghe về gia cảnh nhà Bác, về thuở thiếu thời, về cả cuộc đời thanh cao vĩ đại của Bác trong quá trình ra đi tìm đường cứu nước và giải phóng dân tộc… bằng chất giọng sâu lắng rất tự nhiên, như đang kể cho chúng tôi nghe về một người thân trong gia đình mình vậy: "Đây là ngôi nhà 5 gian đơn sơ do bà con Làng Sen dựng cho gia đình cụ Nguyễn Sinh Sắc khi đỗ phó bảng; cái án thư, nơi cha Bác thường dạy mấy anh em học chữ.
 
Đây là cái sập gỗ nơi cha Bác thường bàn chuyện nước nhà với các bậc cha chú. Đây cũng là nơi hình thành lòng yêu nước thương dân của Bác; đồng thời có những đối sách giúp dân tộc Việt Nam đấu tranh giành độc lập năm 1945 và chiến thắng đế quốc Pháp, đế quốc Mỹ cùng tay sai ngụy quân, ngụy quyền...". Các cô chu đáo, nhiệt tình dẫn chúng tôi thăm quan mọi nơi, từ gian nhà trong ra gian nhà ngoài, ra bếp, rồi ra nhà thờ của dòng họ. Các cô còn kể cả về cây mít, mảnh vườn xinh xắn trồng toàn rau lang… gắn liền với ký ức lần Bác về thăm và căn dặn". Hay như: "Bác Hồ không chỉ là một vị Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới mà còn là một chiến sĩ kiên cường của phong trào cộng sản quốc tế. Người đã có những cống hiến to lớn cho phong trào giải phóng các dân tộc bị áp bức, cho sự đoàn kết các lực lượng dân chủ và hoà bình, cho sự thống nhất của phong trào cộng sản và công nhân trên toàn thế giới. Suốt đời mình, Bác Hồ theo đuổi lý tưởng cộng sản với tinh thần quốc tế chân chính và Người đã trở thành biểu tượng trong sáng của lý tưởng cao đẹp đó.

Đặc biệt là cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Bác là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, suốt đời hy sinh phấn đấu cho lý tưởng cứu nước, giải phóng dân tộc. Trọn đời, Người chỉ có một mục đích duy nhất là phấn đấu cho quyền lợi của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân…". Vì vậy, đối với mỗi người Việt Nam, Bác Hồ đã trở thành một người anh hùng vĩ đại, hình ảnh Bác luôn ở trong mỗi trái tim người Việt Nam và cả những người yêu chuộng hoà bình trên toàn thế giới không chỉ bởi những cống hiến, những hy sinh của Người cho sự nghiệp giải phóng dân tộc mà còn bởi lối sống mẫu mực, giản dị của Người.

Thế hệ con cháu chúng tôi hôm nay, được về thăm quê Bác, thấy được và hiểu được những cái đơn sơ mộc mạc thì mới hiểu được nếp sống giản dị mà thanh cao của Bác, nhất là hiểu được triết lý sống của một con người vĩ đại. Và trong mỗi  chúng tôi vẫn còn nhớ y nguyên những bài học, những đợt vận động học tập và làm theo tấm gương của Người. Chính những lúc tìm hiểu về cuộc sống thường nhật của Bác…, chúng ta mới rõ về mình hơn khi soi rọi lại bản thân, soi rọi những gì làm được và chưa được trong cuộc sống, trong công việc và trong thực hiện lời dạy của Bác.

Bài, ảnh: BS

.