Không để thiếu hụt vật liệu phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam

07:02, 13/02/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 13/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và địa phương để nghe và cho ý kiến giải quyết các vấn đề liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và thi công 23 khu tái định cư và các khu cải táng mồ mả thuộc Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
[links()]
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ GTVT, nguồn vật liệu cần để thi công dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là khoảng 63 triệu m3. Hiện tỉnh Quảng Ngãi đã quy hoạch 28 mỏ đất, 7 mỏ cát và 10 mỏ đá để phục vụ thi công dự án. 
 
Trước khi xin giấy phép mới khai thác các mỏ vật liệu đã được UBND tỉnh quy hoạch, nhà thầu đã liên hệ với các chủ mỏ vật liệu đã được cấp phép để nắm trữ lượng và hợp tác phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là một số chủ mỏ vật liệu thương mại không liên hệ được, chưa có thông tin chính xác về trữ lượng còn lại của các mỏ vật liệu này. 
 
Đối với nguồn vật liệu để thi công 23 khu tái định cư và các khu cải táng mồ mả thuộc Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư thì UBND tỉnh đã quy hoạch 10 mỏ vật liệu tại huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, TX.Đức Phổ nên đảm bảo nguồn vật liệu thi công.
 
Lãnh đạo các địa phương có dự án cao tốc đi qua phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo các địa phương có dự án cao tốc đi qua phát biểu tại cuộc họp.
Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương và chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền khẳng định, nguồn vật liệu xây dựng để thi công đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là không thiếu. Tinh thần của UBND tỉnh Quảng Ngãi là ưu tiên tối đa nguồn vật liệu để thi công dự án. 
 
Để đảm bảo tiến độ của dự án, trước mắt Sở TN&MT chủ trì, phối hợp cùng Sở Xây dựng, chính quyền địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công làm việc với các chủ mỏ vật liệu đã được UBND tỉnh cấp phép để đánh giá trữ lượng còn lại, tập trung ưu tiên nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc. Trường hợp các chủ mỏ không chấp hành vì lý do không chính đáng, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác đã cấp.
 
Song song với khai thác vật liệu tại các mỏ đã được UBND tỉnh cấp phép, các đơn vị thi công xác định nhu cầu và khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị lập ngay các thủ tục để trình cấp thẩm quyền cấp giấy phép khai thác mỏ mới, đảm bảo nguồn cung cấp liên tục, không bị gián đoạn.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu kết luận cuộc họp.
 
Đối với các mỏ đất xin cấp giấy phép mới thì chỉ bồi thường cây cối, hoa màu trên đất cho người dân. Chính quyền các địa phương có dự án đi qua phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công khẩn trương lập phương án bồi thường theo đơn giá đã được UBND tỉnh công bố. Tất cả các địa phương phải thống nhất phương án giá và công khai cho người dân. 
 
Sở TN&MT, chính quyền địa phương phải rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, hồ sơ liên quan, tạo mọi điều kiện cho chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện nếu có những vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đặc biệt lưu ý các đơn vị thi công trong quá trình khai thác mỏ vật liệu, thi công tuyến cao tốc phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường để không ảnh hưởng xấu đến đời sống, sức khỏe của người dân trong khu vực.
Tin, ảnh: N.ĐỨC

.