Minh bạch trong đấu thầu khai thác khoáng sản

05:02, 13/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, hàng loạt mỏ khoáng sản, mà chủ yếu là mỏ cát trên sông Trà Khúc đã có chủ sau khi kết quả đấu thầu được công bố. Hiệu quả kinh tế mang lại từ việc đấu thầu này ngoài sức tưởng tượng của nhiều người.
 
[links(right)]
 
Ví như mỏ cát nằm trên sông Trà Khúc đoạn chảy qua 2 xã Tịnh An, Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), diện tích 53,4ha, trữ lượng ước khoảng 3,4 triệu mét khối, giá đưa ra ban đầu là 26 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp trúng thầu với giá 380 tỷ đồng, gấp gần 15 lần giá khởi điểm. Chỉ một mỏ cát ấy thôi mà Nhà nước đã thu về hàng trăm tỷ đồng nhờ vào việc đầu thầu. Những năm trước đây, doanh nghiệp chỉ việc nộp thuế tài nguyên và một số chi phí khác không đáng kể thì đã có thể xúc cát bán cho các doanh nghiệp đang có công trình xây dựng.
 
Đặc thù của các con sông miền Trung là ngắn, độ dốc cao, lại chảy qua nhiều địa hình toàn núi rừng nên mang cát từ thượng nguồn về hạ nguồn. Vào mỗi mùa lũ, các dòng sông đều hung dữ, nước không những ngập hết lòng sông mà còn tràn bờ, gây cảnh lụt lội cho cư dân ven sông. Sau mỗi mùa lũ, dòng sông không chỉ để lại phù sa màu mỡ cho các cánh đồng, mà còn ban tặng cho con người nguồn cát trắng rất có giá trị.
 
Khác với các con sông ở miền Bắc hoặc vùng đồng bằng sông Cửu Long là phải dùng máy hút hoặc xáng cạp, cát ở những dòng sông miền Trung không lẫn với bùn đất mà là cát sạch do được sàng lọc tự nhiên từ thượng nguồn, lại nằm lộ thiên sau mùa lũ. Cát chỉ cần xúc lên là sử dụng, không phải rửa như cát ở khu vực sông Hồng hoặc sông Cửu Long. Một lợi thế nữa là, qua mỗi mùa lũ lớn, lượng cát từ thượng nguồn lại đổ về lấp các vị trí đã xúc.
 
Trở lại với việc đấu thầu mỏ cát trên sông Trà Khúc. Không chỉ mỏ cát 53,4ha nói trên mà trong thời gian gần đây, hàng loạt mỏ cát khác trên sông Trà Khúc cũng được đấu thầu công khai, thu về cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng. Thủ tục đấu thầu được thông báo rộng rãi nên nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh khác cũng trúng thầu chứ không chỉ các doanh nghiệp trong tỉnh. Điều này chứng tỏ sự minh bạch của chính quyền trong việc đấu thầu. Doanh nghiệp nào đưa ra giá cao nhất là trúng chứ không có chuyện ưu tiên.
 
Điều mong muốn của người dân không chỉ là việc đấu thầu các mỏ cát, mà tất cả những gì thuộc về tài nguyên quốc gia, muốn khai thác cũng phải được đấu thầu công khai, minh bạch như đấu thầu khai thác cát trên sông Trà Khúc. 
 
TRẦN ĐĂNG
 

.