Thủ tướng dự lễ khởi công xây dựng KCN nông - lâm nghiệp và KCN cơ khí ô tô Chu Lai mở rộng

10:03, 24/03/2019
.
Ngày 24-3, tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, UBND tỉnh Quảng Nam và Thaco Trường Hải đã tổ chức khởi công khu công nghiệp nông – lâm nghiệp và khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai mở rộng.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và khu nhà ở công nhân, tái định cư trong Khu Kinh tế mở Chu Lai. Đây là những dự án trọng điểm mang tính chiến lược cho giai đoạn phát triển mới theo hướng đa ngành của Thaco tại Khu Kinh tế mở Chu Lai.
 
Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cùng đoàn công tác của Chính phủ; lãnh đạo các địa phương và các nhà đầu tư chiến lược của Thaco Trường Hải.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau 20 năm, một vùng đất cằn cỗi, hoang hóa như Chu Lai đã trở thành một trong những tổ hợp công nghiệp thành công của cả nước. Thủ tướng mong muốn, Chu Lai trong tương lai sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất của thế giới, một Chu Lai tái khởi nghiệp để trở thành trung tâm chế biến nông lâm nghiệp chất lượng cao của cả nước; có khả năng vươn tới những thị trường tiêu dùng, có sức cầu lớn ở các nước Asean, Đông Bắc Á, G7 và G20…
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, hướng tới mục tiêu hình thành cực tăng trưởng Chu Lai - Dung Quất và thành phố Đà Nẵng, Chu Lai - Quảng Nam, Dung Quất - Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng, cần liên kết và cộng hưởng trong các hoạch định chính sách, nguồn lực cho phát triển. Đặc biệt, các tỉnh cần đối thoại, liên kết và đề xuất lên Trung ương những ý tưởng đột phá về thể chế, chính sách nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Tây Nguyên; trong đó, có vùng lõi Đà Nẵng, Quảng Nam và Dung Quất - Quảng Ngãi.
 
Dự án khu nông - lâm nghiệp là khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tập trung mà chính yếu là cây ăn trái và cây lâm nghiệp, nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghiệp và kỹ thuật canh tác; thu hoạch, chế biến và phân phối, qua đó phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên và nước bạn Lào, Campuchia.
 
Khu công nghiệp này có diện tích hơn 450 ha với tổng vốn đầu tư cho hạ tầng hơn 8.100 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án từ 2019-2022. Khu công nghiệp nông lâm nghiệp có chức năng là trung tâm nghiên cứu về giống, vật tư nông nghiệp, công nghệ sinh học, hữu cơ và kỹ thuật canh tác, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến. Các nông trường mẫu thực hiện sản xuất theo hướng công nghiệp 4.0 cho các loại cây ăn trái như bưởi, mít, xoài và cây lâm nghiệp có giá trị cao…
 
Khu công nghiệp hình thành sẽ là nơi thu hút các nhà đầu tư là đầu mối sơ chế và cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất đồ gỗ thông qua việc nhập khẩu và phát triển vùng trồng nguyên liệu tại miền Trung, Tây Nguyên Việt Nam và Lào, Campuchia. Khu công nghiệp này đi vào hoạt động sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo nên chuỗi giá trị sản xuất chế biến xuyên suốt, nâng cao giá trị sản phẩm, giảm giá thành, hình thành trung tâm sản xuất chế biến nông lâm nghiệp cho Quảng Nam và khu vực miền Trung.
 
Khi dự án hoàn thành không chỉ đóng góp ngân sách và giải quyết 20.000 lao động mà còn có sức lan tỏa rất lớn đến người dân mà chủ yếu là nông dân Quảng Nam và miền Trung, Tây Nguyên trong việc thay đổi nhận thức và phương thức sản xuất nông lâm nghiệp.
 
Tại buổi lễ khởi công này, Thaco Trường Hải cũng đã khởi công dự án khu công nghiệp cơ khí ô tô mở rộng với diện tích 115 ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng hơn 1.600 tỷ đồng, để thu hút, phát triển tiếp công nghiệp hỗ trợ, nhằm giảm giá thành và tăng tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô du lịch đạt trên 40%, đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang các nước trong khu vực Asean vào năm 2020. 
 
Cũng trong dịp này, Ban quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai tỉnh Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhân đầu tư cho khu công nghiệp nông - lâm nghiệp (Thadi). Đồng thời, Công ty Thaco Trường Hải đã ký một số hợp đồng hợp tác chiến lược với các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp các sản phẩm về nông nghiệp sạch…
 
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng và nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Nam, nhân kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng quê hương.
 
Theo Tin tức

.