Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh làm việc với huyện Lý Sơn

04:09, 10/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều ngày 9.9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển huyện Lý Sơn Trần Văn Minh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ huyện Lý Sơn về tình hình phát triển kinh tế xã hội, việc cho thuê đất, cấp phép, quản lý xây dựng trên địa bàn và triển khai thực hiện một số nội dung công việc trọng tâm để phát triển huyện Lý Sơn. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của Huyện ủy Lý Sơn, tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trong 8 tháng đầu năm phát triển ổn định, tỷ lệ tăng trưởng khá, đặc biệt là trên lĩnh vực du lịch đã đón trên 115 ngàn du khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. 
 
Về quy hoạch huyện Lý Sơn đến năm 2025, đến nay, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Tân đã ký hợp đồng với Công ty tư vấn Nikken Nhật Bản đến khảo sát và dự kiến trong tháng 9 này sẽ trình bày ý tưởng quy hoạch xây dựng 1/2000 của huyện Lý Sơn cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến quyết định. 
 
Huyện đã xây dựng Đề án bảo vệ môi trường huyện Lý Sơn giai đọn 2015- 20120, hiện nay, đang chỉ đạo các phòng, ban liên quan và các xã phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc
 
Đối với nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt trên huyện đảo, hiện tại Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam đã đầu tư Dự án Hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Lý Sơn giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng với công suất 1.000m3 ngày, đêm, cung cấp cho 300 hộ dân với 2.000 nhân khẩu. Hiện đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 và nếu hoàn thành sẽ bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ dân cư khu trung tâm huyện, vùng lân cận khoảng hơn 1.470 hộ với trên 5.800 nhân khẩu. 
 
Riêng xã An Bình nguồn nước sinh hoạt chủ yếu được cung cấp từ nhà máy xử lý nước biển thành nước ngọt của Công ty Doosan Hàn Quốc. Tỉnh cũng đã đầu tư trên địa bàn huyện hồ chứa nước Thới Lới có dung tích 270.000m3  phục vụ nước tưới cho trên 60 hecta hành, tỏi. 
 
Để bảo đảm phát triển du lịch, huyện cũng đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng các sản phẩm du lịch, tôn tạo và bảo tồn các di tích lịch sử, phát triển du lịch theo hướng cộng đồng. Huyện cũng đã trích kinh phí hỗ trợ cho 5 tàu vận tải tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn mỗi tàu 6 triệu đồng/năm để không vận chuyển tỏi từ nơi khác về Lý Sơn.
 
Về tình hình xây dựng các công trình mới phát sinh, từ khi có điện cáp ngầm kéo ra đảo đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng nhiều công trình mới phát sinh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội củ huyện, nhất là các công trình phục vụ du lịch. Năm 2016, toàn huyện đã có 4 khách sạn, 31 nhà nghỉ được xây dựng. 
 
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Lý Sơn đã có 8 trường hợp thuê đất để xây dựng khách sạn, nhà hàng, sân bóng mini và khu vui chơi giải trí… trong đó thẩm quyền UBND huyện cho thuê 5 trường hợp và thẩm quyền UBND tỉnh cho thuê 3 trường hợp. 
 
Đẩy mạnh phát triển du lịch để Lý Sơn phát triển bền vững
Đẩy mạnh phát triển du lịch để Lý Sơn phát triển bền vững
 
Tại buổi làm việc, huyện Lý Sơn cũng đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để triển khai dự án trồng rừng và cây dừa, cây cảnh quan trên đảo; Đầu tư kinh phí xây dựng bể để chứa nước mưa tại các chân núi và các vùng trũng trên địa bàn để phục vụ sản xuất; Hỗ trợ 25 tỷ đồng để đầu tư mô hình tưới phun mưa bán tự động cho khoảng 200 hecta hành, tỏi; Đầu tư các tuyến đường giao thông đến các điểm di tích tham quan…. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện trong thời gian qua; đồng thời Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị huyện Lý Sơn cần có giải pháp nhanh chóng khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là tại các điểm du lịch; tăng cường cường tuyền truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường và có chế tài xử phạt nếu vi phạm. 
 
Đẩy mạnh công tác trạng quản lý đất đai, giải quyết dứt điểm tình trạng các công trình kiến trúc xây dựng trái phép xảy ra trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Quản lý chặt chẽ và xử lý tình trạng người dân lấn chiếm các địa điểm du lịch để làm nơi làm nơi buôn bán, kinh doanh phá vỡ cảnh quan. Tăng cường quản lý giá cả thị trường, không để tình trạng giá cả tăng cao bất hợp lý. 
 
Cùng với đó, tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch, di tích lịch sử văn hóa.Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch; làm tốt công tác đào tạo để người dân dân, người làm du lịch nâng cao thái độ, cách ứng xử với khách du lịch… để Lý Sơn ngày càng thu hút được nhiều du khách. đẩy mạnh việc trồng rừng, trồng cây xanh trên đảo; bảo vệ nguồn lợi thủy sản gần bờ để phát triển du lịch…
 
Trước đó, sáng ngày 9.9 và chiều ngày 8.9, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh và lãnh đạo các sở, ban ngành liên qua đã đi khảo sát thực tế tại một số địa điểm du lịch, công trình, dự án đang xây dựng trên huyện đảo. 
Bảo Ngọc

.