Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng kiểm tra tình hình thực hiện NQ 30a tại Quảng Ngãi

08:11, 16/11/2012
.

(QNĐT)- Chiều 16/11, Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng và các Bộ, ngành Trung ương do Đại tá Lương Văn Mạnh- Phó Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc về kết quả thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 6 huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi. Đón tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

TIN LIÊN QUAN


Trong năm 2012, tỉnh ta đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức hiệu quả hơn Chương trình 30a so với những năm trước. Đến ngày 30/10, nguồn kinh phí phân khai năm 2012 đã giải ngân đạt 125,2 tỷ đồng, với tỷ lệ 45,05%. Trong đó, địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhất là Minh Long, Sơn Hà và Sơn Tây.

6 huyện miền núi đã xây dựng kế họach, bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp với số tiền 57,5 tỷ đồng để hỗ trợ bà con với nhiều nội dung như: Chính sách phát triển rừng, hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi cây trồng, ưu đãi hoạt động khuyến nông, lâm, ngư, hỗ trợ xuất khẩu lao động.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Ngoài ra, 6 huyện miền núi cũng đã sử dụng 2,8 tỷ đồng từ nguồn kinh phí 30a để thực hiện chính sách giáo dục- đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí. Các địa phương cũng được phân bổ để xây dựng 6.527 nhà cho người nghèo. Đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành 316 nhà, xây dựng dở dang 1.178 nhà.

Năm 2012, UBND tỉnh cũng đã thực hiện theo kế hoạch vốn trong chính sách hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng để bố trí 115,5 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 52,42% so với kế hoạch năm) trả nợ đủ vốn cho 18 công trình hoàn thành trong năm 2011 và 30 công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2012. Đến nay, đã có 3 công trình hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Kết quả đạt được theo Chương trình 30a với sự hỗ trợ ở nhiều nội dung, đến cuối năm 2011, số hộ nghèo ở 6 huyện miền núi còn 30.115 hộ, tỷ lệ 55,12%. Ước đến 31/12/2012, số hộ nghèo 6 huyện miền núi giảm 3.547 hộ, tỷ lệ 48,52%.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình thực hiện Nghị quyết 30a tại  các huyện miền núi ở tỉnh ta còn gặp rất nhiều khó khăn và chậm so với tiến độ. So với mục tiêu giảm nghèo theo Đề án 30a, hai huyện Tây Trà và Trà Bồng không đạt được mục tiêu, các huyện còn lại có tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn so với mục tiêu. Tiến độ giải ngân cho các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 30a còn chưa đạt theo kế hoạch đề ra.

Việc giảm nghèo vẫn chưa vững chắc, một bộ phận có nguy cơ tái nghèo cao, thu nhập thấp nên tổng điều tra hộ nghèo giai đoạn 2011-2015 phần lớn hộ mới thoát nghèo theo chuẩn cũ lại rơi vào diện nghèo theo chuẩn mới.

Hơn nữa, tiến độ giải ngân, thực hiện các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng còn quá chậm. Đến nay, vẫn còn 6.684 nhà ở hộ nghèo của 6 huyện miền núi có nhu cầu hỗ trợ. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ giao đất, giao rừng, chuyển dịch cơ cấu sản xuất… hiện đang được tiếp tục đầu tư, chưa có công cụ giám sát đánh giá cụ thể.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đề xuất lên cấp Trung ương về việc nâng mức nguồn vốn hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo; mức hỗ trợ cho khoán chăm sóc, bảo vệ rừng, giao rừng và giao đất. Bên cạnh đó, kiến nghị Trung ương bố trí nguồn vốn đầu tư theo Nghị quyết 30a tương ứng với đề án được duyệt để đảm bảo mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.


Sau khi lắng nghe báo cáo, cũng như những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tham dự buổi làm việc, Đại tá Lương Văn Mạnh- Phó Cục trưởng Cục Kinh tế đã ghi nhận những kết quả đạt được trong quá trình triển khai Nghị quyết 30a, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân ở các huyện miền núi và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới, Đại tá nhấn mạnh chính quyền địa phương cần tập trung vào công tác nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ xã, chú trọng lớp cán bộ trẻ chủ chốt. Điều này có vai trò trong việc thúc đẩy tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 30a nhanh hơn.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần phối hợp chặt chẽ để kiểm tra, giám sát và phát huy tối đa các công trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo mang lại hiệu quả cao. Trong đó, cần nâng cao chất lượng các nhà ở cho hộ nghèo ở 6 huyện miền núi để bà con có thể sử dụng lâu dài và có hiệu quả...


Thanh Phương

 


.