Trung thu, nhớ chăm sóc trẻ em nghèo

10:09, 29/09/2012
.

(QNg)- Trung thu năm nay, các hoạt động xã hội nhằm chăm sóc, tặng quà cho trẻ em nghèo đã diễn ra ở rất nhiều nơi trong tỉnh, từ đảo Lý Sơn tới những vùng sâu, vùng xa. Chuyện chăm sóc trẻ em nghèo là chuyện phải nhớ và làm quanh năm, nhưng vào dịp Tết Trung thu, khi các trẻ em gia đình có may mắn không nghèo vui chơi đón trăng rằm với nhiều đồ chơi, quà bánh và múa lân, thì trẻ em nghèo chỉ biết… nhìn và… thèm. Các em không có điều kiện để cùng tham gia vào các cuộc chơi, vì cuộc chơi nào bây giờ cũng phải tốn tiền. Mua đồ chơi gì bây giờ cũng cần có tiền. Mà trẻ em nghèo thì không có tiền.

TIN LIÊN QUAN


Hơn bất cứ lứa tuổi nào, trẻ em cần được bình đẳng trong những hoạt động trẻ thơ của mình, nhất là những hoạt động vui chơi tập thể. Tặng quà cho trẻ em nghèo không thể giúp trẻ em thoát nghèo, nhưng có thể giúp các em tìm được những niềm vui, dù nhỏ nhoi, nhất là vào dịp lễ hội trăng rằm Trung thu. Như thế cũng là việc đáng cho người lớn phải nhớ làm.

Tôi nhớ, cứ vào dịp Trung thu hằng năm, tôi hay cùng Công ty Đường Quảng Ngãi, nhất là cùng Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy mang quà về thăm những địa chỉ quen thuộc như Trung tâm phục hồi chức năng trẻ khuyết tật Bình Hòa, Cô nhi viện Phú Hòa, Trung tâm bảo trợ trẻ em tỉnh... và một số địa chỉ tập trung khác. Được tặng quà Trung thu cho trẻ em là một niềm vui, một niềm hạnh phúc của những người lớn tuổi, nhất là khi những món quà tặng có thể làm trẻ em nghèo hay có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vui lên. Có thể, niềm vui ấy chỉ tới trong vài ba ngày, nhưng con người, nhất là trẻ em, cần biết bao những niềm vui dù ngắn ngủi ấy cho cuộc sống nhiều vất vả của mình.

Tôi vẫn mong, văn hóa tặng quà Trung thu cho trẻ em nghèo sẽ ngày càng lan tỏa trong xã hội, và mọi người có điều kiện, dù không nhiều, vẫn vui vẻ và hăng hái tham gia. Để càng nhiều trẻ em nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu. Tặng quà như thế, người nhận quà là trẻ em, nhưng người được hưởng niềm hạnh phúc đặc biệt lại là người lớn, những người cho quà, những người tặng quà.

Một xã hội thiếu sự gắn kết trong tình yêu thương là một xã hội khuyết tật. Một xã hội biết yêu thương mọi trẻ em, nhất là trẻ em nghèo hay có hoàn cảnh đặc biệt, là một xã hội trưởng thành. Bởi chính khi ta cho đi là ta đang nhận lại, gấp nhiều lần.  


Thanh Thảo
 


.