UBND tỉnh: Sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết 30a

08:08, 08/08/2012
.

(QNĐT)- Sáng 8/8, Thường trực Ban chỉ đạo 30a đã tổ chức Hội nghị sơ kết về kết quả thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 6 huyện nghèo của tỉnh trong 7 tháng đầu năm 2012.

Tham dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Cao Khoa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Thị Loan-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo 6 huyện miền núi, các sở, ngành...

Theo báo cáo của Thường trực Ban chỉ đạo 30a, trong 7 tháng đầu năm Ban chỉ đạo từ tỉnh đến huyện đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc nên đạt được nhiều kết quả đáng kể. Toàn tỉnh đã triển khai xây dựng được trên 10.323 nhà cho người nghèo theo QĐ 167 (đạt 100%); về công tác xuất khẩu lao động, tính đến hết tháng 7 đã có 106 lao động đạt yêu cầu, trong đó 71 lao động đã xuất cảnh và 37 lao động chờ xuất cảnh.

 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.


Về các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 30a, trong đó hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân với tổng số tiền trên 38 tỷ đồng. Hỗ trợ trên 1,2 tỷ đồng để đào tạo dạy nghề, nâng cao dân trí. Trong 7 tháng đầu năm, Sở Nội vụ phối hợp với Ban quản lý dự án 600 trí thức trẻ tổ chức mở lớp nghiệp vụ cho 52 trí thức trẻ và đã phân bổ về 6 huyện miền núi. Bên cạnh đó, các huyện nghèo đã chủ động bố trí gần 700 triệu đồng để hỗ trợ luân chuyển cán bộ về xã nhằm tăng cường năng lực tại các xã thuộc huyện nghèo.

Về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đã bố trí trả nợ vốn cho 19 công trình hoàn thành trong năm 2011 với tổng số tiền trên 8,2 tỷ đồng. Bố trí trên 50 tỷ đồng cho 30 công trình, dự kiến hoàn thành trong năm 2012. Ngoài ra tiếp tục bố trí vốn chuyển tiếp cho 4 công trình giao thông với số tiền 27,7 tỷ đồng. Bố trí 31 công trình khởi công mới trong năm 2012 với số tiền trên 134 tỷ đồng. Về tổng nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng và nguồn vốn sự nghiệp đã phân khai trong 4 năm (2009-2012) là 962 tỷ đồng, đã giải ngân trên 739 tỷ đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, chương trình 30a đã có góp phần đáng kể trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, dân trí cho người dân ở các huyện nghèo miền núi. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chương trình 30a ở Quảng Ngãi thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế.

Cụ thể số liệu báo cáo các đối tượng thụ hưởng chương trình này còn chồng chéo, cập nhật thông tin và chính sách còn hạn chế. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian tới, Ban chỉ đạo, các sở, ngành và các huyện miền núi cần tập trung đánh giá lại việc thực hiện chương trình 167 đúng đối tượng. Đồng thời phân tích rõ chính sách hỗ trợ tương ứng khi đưa ra quyết định đầu tư.  

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đề nghị thời gian tới các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương triển khai toàn diện và đồng bộ các chính sách, chương trình giảm nghèo, để từng bước giảm nghèo nhanh và bền vững, cần ưu tiên nguồn vốn cho hỗ trợ sản xuất, giáo dục đào tạo và nâng cao dân trí.

Chủ tịch cũng yêu cầu UBND các huyện miền núi tham mưu giúp cho các cấp ủy tập trung đánh giá lại các việc đã làm được trong thời gian qua và khắc phục những thiếu sót, tồn tại. Đồng thời, quán triệt cho người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp người dân nhận thức được hiệu quả của các chương trình, mục tiêu mà Đảng, Nhà nước và các doanh nghiệp đã hỗ trợ.

Chủ tịch cũng yêu cầu các sở, ngành có liên quan phát huy trách nhiệm tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo dõi, giám sát công việc ở các huyện, nhằm giúp các huyện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành công việc và triển khai hiệu quả chương trình này.

 

M.Toàn
 

 


.