Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

09:05, 03/05/2012
.

(QNĐT)- Ngày 2/5/2012, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 4 năm (2008- 2011).

Tham dự hội nghị còn có Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; lãnh đạo các Hội, đoàn thể; Văn phòng Trung Ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước; TAND tối cao, VKSND tối cao cùng lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành của 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tại đầu cầu Quảng Ngãi có đồng chí Cao Khoa- Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lê Quang Thích- Phó chủ tịch UBND tỉnh tham gia hội nghị.

Từ năm 2008- 2011 các cơ quan hành chính trong cả nước đã tiếp nhận trên 1,5 triệu lượt người đến khiếu nại, tố cáo và tiếp nhận xử lý gần 700.000 đơn thư. Số lượng công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo ngày càng tăng cả số vụ việc và số người tham gia. Cụ thể, năm 2008 có 187.037 vụ việc thì đến năm 2011 có 236.466 vụ việc (tăng 26,4%). Trong đó có hơn 70% đơn khiếu nại của công dân lên quan đến vấn đề đất đai.

Tính chất, mức độ khiếu nại, tố cáo ngày càng diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là một số trường hợp có sự xúi dục, kích động của các thế lực thù địch nhằm lôi kéo những trường hợp khiếu nại đông người có hành vi quá khích, gây rối tại các cơ quan Đảng và Nhà nước.

Tình hình khiếu nại, tố cáo ở tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2008 đến nay cũng có chiều hướng gia tăng. Trong 2 năm (2010- 2011) số lượng đơn thư của công dân phát sinh đến các cơ quan hành chính khoảng  20.300 đơn khiếu nại, tố cáo, chủ yếu là các vụ khiếu nại về thu hồi đất, khiếu nại bồi thường hỗ trợ TĐC và tranh chấp đất đai.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ghi nhận những kết quả mà Ngành Thanh tra đã đạt được trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Khiếu nại, tố cáo là phương thức bảo vệ quyền và lợi ích công dân. Chính quyền có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tình hình khiếu nại trên phạm vi cả nước còn nhiều phức tạp, nhiều vụ việc tồn đọng chưa được giải quyết dứt điểm. Đây là nguy cơ  gây bức xúc trong xã hội. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật những vụ việc tồn đọng.

Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội và đầu tư cơ sở hạ tầng thì phải thu hồi đất. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện phải hạn chế thấp nhất những phát sinh số vụ khiếu nại, tố cáo.

Để đạt được điều này, Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần tập trung thảo luận xung quanh vấn đề tiếp công dân, xử lý đơn thư của công dân ở địa phương mình. Đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắt và có những kiến nghị đề xuất cụ thể trong quá trình tiếp nhận giải quyết đơn, thư khiếu nại của công dân, nhất là những vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Từ đó có những biện pháp thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng tốt hơn, góp phần ổn định xã hội để phát triển kinh tế đất nước.


Tin, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.