Đoàn ĐBQH Quảng Ngãi: Tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh

03:04, 28/04/2009
.

Ông Mã Điền Cư thay mặt đoàn đã thông báo với cử tri về chương trình, nội dung kỳ họp thứ 5, trong đó nhấn mạnh những nội  dung quan trọng của kỳ họp của Quốc hội lần này là: Xem xét các báo cáo kết quả giám sát về tình hình tái định cư cho nhân dân thuộc dự án Thuỷ điện Sơn La;  công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; báo cáo tổng hợp ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri trong toàn quốc; nghe Chính phủ trình bày báo cáo quyết toán ngân sách năm 2008.

 

* Tại xã Hành Tín Tây, cử tri đã kiến nghị với đoàn ĐBQH nhiều vấn đề như: Việc cho gia hạn giải quyết hồ sơ đối tượng chính sách còn tồn đọng nhưng lại giới hạn ở những hồ sơ đã lập trước theo Nghị định 54 là chưa hợp lý. Nhà nước và Chính phủ cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho địa phương. Vì đây là xã nghèo của huyện Nghĩa Hành, trong đó có 2 thôn đồng bào dân tộc H’re; đồng thời xem xét cho 2 thôn này được hưởng chương trình giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; có chính sách hỗ trợ cho con em đồng bào được học tại Trường Nội trú dân tộc tỉnh. Quốc hội cần quan tâm xem xét nâng lương cho cán bộ xã, nâng mức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, có chính sách kích cầu phát triển nông nghiệp và nông thôn.

 

* Sau khi nghe Đoàn ĐBQH thông báo nội dung chương tình kỳ họp sắp tới, đông đảo cử tri xã Nghĩa Kỳ kiến nghị một số vấn đề liên quan đến y tế, văn hoá, giáo dục, môi trường, giá cả trị trường như: Quốc hội cần tăng cường giám sát đối với các cơ quan Nhà nước trong việc giải quyết chế độ cho người có công.  Đối với người dân, hiện nay giá cả vật tư tăng cao, trong khi đầu ra tiếp tục giảm, do vậy Quốc hội bàn cách để điều hoà, cân bằng vấn đề này. Ngoài ra những người đủ 85 tuổi mới được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước là quá cao, đề nghị hạ xuống mức 80 tuổi. Nhiều cử tri cho rằng tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương đã đến mức báo động nhưng chưa được các cơ quan chức năng giải quyết; thái độ ứng xử đối với bệnh nhân của một bộ phận y, bác sĩ còn nhiêu khê; tình trạng quá tải ở bệnh viện công phần nào ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khoẻ của bệnh nhân... Cử tri xã Nghĩa Kỳ cũng mong muốn Nhà nước và Quốc hội quan tâm, đầu tư phát triển giao thông nông thôn, xây dựng bờ kè chống sạt lở ở Xuân Phổ; chính sách đối với người neo đơn, người tàn tật, người khó khăn và tạo điều kiện cho con em Quảng Ngãi có trình độ cao về quê hương làm việc.

 

* Sáng 23/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi gồm ông Võ Tuấn Nhân - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội; bà Đinh Thị Biểu - Uỷ viên Hội đồng Dân tộc Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Phổ Ninh (Đức Phổ). Cử tri trong xã kiến nghị với đoàn một số nội dung như: Chế độ chính sách cho người có công, chế độ lương cho những cán bộ xã còn quá thấp. Bệnh viện Đa khoa Đặng Thuỳ Trâm có lượng bệnh nhân đến khám và điều trị đã quá tải; nhiều HTX NN làm ăn kém hiệu quả; điện thắp sáng kéo dây tràn lan, không an toàn; điện nông thôn giá quá cao, do hao hụt lớn. Thị trấn Đức Phổ dự kiến đến năm 2015 lên thị xã, nhưng hiện nay chưa quy hoạch, mồ mả, nhà ở, công trình phục vụ dân sinh cứ xây dựng, không cắm mốc. Cử tri Phan Văn Nhiễm ở thôn Lộ Bàn, kiến nghị:  Một số hộ dân được cấp đất ruộng theo Nghị định 64 gần vườn, dân tự ý đổ đất làm nền nhà, xây tường rào, cổng ngõ, nhưng Nhà nước không ngăn chặn kịp thời, gây bất bình trong dân. Cử  tri Nguyễn Chí Hoàng (ở thôn An Trường) bức xúc: Mỗi mùa mưa đến những khu dân cư ở dọc ven sông Trà Câu bị ngập lụt nhiều, giờ xây dựng đường tránh tuyến Quốc lộ 1A (qua thị trấn Đức Phổ khoảng 8km và qua xã Phổ Ninh khoảng 1km) sẽ ngăn dòng chảy và gây ngập nước cho 72 hộ dân ở khu dân cư An Trường. Cơ quan chức năng nên điều chỉnh dự án để tránh tình trạng úng xảy ra trong mùa mưa...

             Tổ PV

 


.