Cảnh giác với các loại tội phạm

02:01, 28/01/2022
.
(Báo Quảng Ngai)- Thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình tội phạm dự báo sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, người dân cần phòng ngừa, cảnh giác với các loại tội phạm.
[links()]
 
Nhiều thủ đoạn phạm tội
 
Các đối tượng lợi dụng thời gian gần Tết, khi nhiều người dân đi mua sắm ở các chợ, siêu thị hay tham gia các lễ hội tín ngưỡng, vui chơi giải trí... để trà trộn thực hiện hành vi trộm cắp. Các đối tượng quan sát người dân có mang theo túi xách, điện thoại rồi tìm cách tiếp cận, chen lấn để móc điện thoại, tiền trong túi quần áo và túi xách. Hay như có tình trạng người dân đi mua sắm tại các chợ trong dịp gần Tết không gửi xe mà để trên vỉa hè lại không khóa, đối tượng lợi dụng lúc đông người thực hiện hành vi bẻ khóa lấy trộm xe...
 
Công an TP.Quảng Ngãi tuyên truyền công tác bảo đảm an ninh trật tự dịp cuối năm tại các chợ trên địa bàn.
Công an TP.Quảng Ngãi tuyên truyền công tác bảo đảm an ninh trật tự dịp cuối năm tại các chợ trên địa bàn.
Ngoài ra, người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, như vay tiền trên các ứng dụng trên mạng xã hội. Thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook... các đối tượng sử dụng các ứng dụng vay tiền, với lời mời “vay không cần thế chấp, giải ngân nhanh, lãi suất thấp” để dụ dỗ người dân vay tiền. Khi người dân đồng ý vay tiền, đối tượng hướng dẫn làm hợp đồng vay. Trong quá trình thực hiện hợp đồng vay và giải ngân, thì được báo tài khoản ngân hàng bị lỗi. Sau đó, có đối tượng tự xưng là nhân viên, hướng dẫn làm thủ tục và đóng phí để khôi phục tài khoản nhận tiền vay; đồng thời yêu cầu người vay chuyển tiền vào các số tài khoản mà nhân viên cho vay yêu cầu. Người vay chuyển khoản nhiều lần vượt hơn số tiền cần vay, nhưng vẫn không nhận được số tiền vay.
 
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức, thủ đoạn chiếm quyền sử dụng Zalo, Facebook... cũng đã xuất hiện. Các đối tượng sau khi chiếm quyền sử dụng mạng xã hội đã giả là người thân nhắn tin vay tiền, nhờ nạp thẻ điện thoại. Có đối tượng giả danh công an, kiểm sát viên, thẩm phán tòa án gọi điện thông báo đang bị điều tra liên quan đến vụ án ma túy, buôn lậu và yêu cầu cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng, yêu cầu nộp một khoản tiền lớn để phục vụ điều tra. Người bị hại sợ liên quan đến pháp luật nên chuyển vào tài khoản của đối tượng này.
 
Bên cạnh đó, đối tượng sử dụng Facebook đăng bài viết “Rút hồ sơ gốc của xe ô tô không chính chủ”, người dân có nhu cầu thì được hướng dẫn thủ tục, rồi chụp hình gửi qua Zalo cho đối tượng. Sau đó, đối tượng yêu cầu chuyển một phần tiền phí, người bị hại tin nên chuyển tiền cho đối tượng rồi đối tượng cắt liên lạc.
 
Với những thủ đoạn trên, nhiều người dân ở TP.Quảng Ngãi đã “sập bẫy” và chuyển số tiền hàng trăm triệu đồng cho các đối tượng phạm tội.
 
Nâng cao tinh thần cảnh giác
 
Để nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, Công an TP.Quảng Ngãi đã xây dựng nội dung phát trên loa, cứ 5 phút/lần tại 23 chợ xã, phường và chợ Quảng Ngãi ở TP.Quảng Ngãi. Trưởng ban Quản lý chợ Gò Quán (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Tấn Phúc chia sẻ, bắt đầu từ 5 giờ sáng hằng ngày, chúng tôi phát trên loa các nội dung tuyên truyền cảnh giác với hoạt động của các loại tội phạm, để tiểu thương, người dân đi chợ kịp thời nắm bắt, tự bảo vệ tài sản của mình. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên các loại tội phạm như móc túi, tín dụng đen đã giảm hẳn.
 
Tại chợ Hàng Rượu, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), người dân đã chủ động phát giác và gỡ bỏ các tờ rơi cho vay nặng lãi dán trên các vách tường, cửa ngõ ra vào chợ. Chị Ngô Thị Thúy Lan, tiểu thương tại chợ cho biết, thời gian gần đây, rất nhiều thủ đoạn của tội phạm lợi dụng hoạt động. Tuy nhiên, nhờ Ban Quản lý chợ triển khai tuyên truyền trên loa phát thanh của chợ, cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm thường xuyên, nên chúng tôi cũng dần nhận thức được. Bây giờ, mọi người rất cảnh giác, tự gỡ bỏ nhiều tờ rơi cho vay nặng lãi; đồng thời báo ngay Ban Quản lý chợ xử lý kịp thời.
 
Bài, ảnh: VĂN NAM
 
 
 

.