Giữ đà tăng trưởng cho du lịch

21:14, 04/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Hút khách” là từ khóa phổ biến khi nhắc về các khu, điểm du lịch trên địa bàn Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 năm nay. Sau thời gian dài lao đao do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, dấu hiệu khởi sắc của ngành du lịch thời gian qua mang đến nhiều hy vọng về sự phục hồi và tăng tưởng cho ngành “công nghiệp không khói” trong thời gian đến.

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, trong 5 ngày nghỉ lễ, ước tính có hơn 160 nghìn lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 140 tỷ đồng. Lượng khách đông là điều kiện giúp cho các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch có cơ hội làm mới mình; đồng thời là tiền đề để du lịch tỉnh tiếp tục có sự phát triển trong thời gian tới...

Đáng chú ý trong dịp lễ năm nay phải kể đến huyện Lý Sơn, với chuỗi sự kiện văn hóa - thể thao kích cầu du lịch. Được tổ chức từ cuối tháng 4 đến hết tháng 5/2023, nhiều sản phẩm du lịch mới đã được địa phương này  tổ chức, đưa vào hoạt động, giúp du khách có nhiều lựa chọn, trải nghiệm hơn. Qua đó, mang lại những kết quả tích cực, mà con số 9.000 lượt khách đến với hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ là minh chứng.

Cùng với Lý Sơn, hàng chục khu, điểm du lịch và địa phương trong tỉnh cũng tổ chức các sự kiện thể thao, văn nghệ, ẩm thực, tạo nhiều điểm nhấn mới mẻ, được du khách đánh giá cao. Con số hàng chục nghìn người đến với các khu, điểm du lịch trong những ngày lễ cho thấy, hoạt động du lịch đã thật sự sôi động trở lại và Quảng Ngãi là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với du khách cả trong và ngoài tỉnh.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, mùa du lịch hè - mùa du lịch quan trọng bậc nhất trong năm sẽ bắt đầu. Sự “tăng nhiệt” của thị trường du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 này được kỳ vọng sẽ tạo đà cho ngành du lịch Quảng Ngãi phát triển. Muốn vậy, ngành chức năng, các địa phương và doanh nghiệp cần tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, mới mẻ, độc đáo, đặc biệt là làm tốt công tác quảng bá để thu hút du khách đến với Quảng Ngãi. So sánh với các địa phương khác, Quảng Ngãi không phải là không có thế mạnh. Bởi Lý Sơn, Văn hóa Sa Huỳnh... từ lâu đã nổi tiếng khắp cả nước, thậm chí là được nhiều người nước ngoài biết đến. Do đó, có tận dụng được lợi thế này hay không, có xây dựng được sản phẩm du lịch đặc sắc hay không là trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương liên quan.

Không chỉ hướng đến du khách nội địa, ngành chức năng của tỉnh cũng cần có giải pháp thu hút khách quốc tế. Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4/2023 đạt 984 nghìn lượt người, tăng 9,9% so với tháng trước và gấp 9,7 lần cùng kỳ năm 2022. Tính chung 4 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến nước ta vẫn tăng dù trong mùa thấp điểm. Tổng cộng Việt Nam đón gần 3,7 triệu lượt khách nước ngoài, gấp 19 lần cùng kỳ năm trước và vượt qua con số cả năm 2022 cộng lại (3,66 triệu khách). 

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách, trong đó có 8 triệu lượt khách quốc tế. Như vậy, lượng khách nước ngoài vào Việt Nam mỗi năm không phải nhỏ, nên nếu thu hút được đối tượng này đến với vùng đất Ấn - Trà thì sẽ tạo nên những cú huých quan trọng cho ngành du lịch.

UYÊN ANH


 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.