Hội đua thuyền truyền thống tứ linh trên đảo Lý Sơn

19:57, 30/04/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 30/4, UBND huyện Lý Sơn đã tổ chức Hội đua thuyền truyền thống tứ linh. Hàng nghìn người dân và du khách được thưởng thức lễ hội văn hóa tâm linh đặc sắc của ngư dân trên đảo. 

Video Hội đua thuyền truyền thống tứ linh trên đảo Lý Sơn:

 

Đua thuyền truyền thống tứ linh là lễ hội không thể thiếu với người dân đất đảo qua nhiều thế hệ, bởi lễ hội mang nhiều yếu tố văn hóa truyền thống và tâm linh. Hội đua thuyền truyền thống tứ linh nhằm chào mừng chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, kích cầu du lịch năm 2023. 

Các đội thuyền xuất phát cuộc đua
Các đội thuyền xuất phát cuộc đua.
Các VĐV tranh trài rất gay cấn, hấp dẫn.
Các VĐV tranh trài rất gay cấn, hấp dẫn.

Với tinh thần thể thao: "Đoàn kết- trung thực - cao thượng - tiến bộ", sau tiếng trống lệnh của ban tổ chức, 8 thuyền đua đã rẽ sóng lao nhanh về phía trước trong tiếng hò reo phấn khích của hàng nghìn khán giả. VĐV của các đội đua là những ngư dân giỏi nghề đi biển thuộc các vạn chài trên đảo, tất cả đã thể hiện tài năng điều khiển ghe thuyền ở cự ly gần 6 nghìn mét và cống hiến những màn tranh tài gay cấn, đẹp mắt.  

Hội đua thuyền tứ linh đã đồng hành suốt hơn 30 năm hình thành và phát triển của huyện đảo Lý Sơn, được đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây không chỉ là môn thể thao truyền thống biểu tượng tâm linh của cư dân đất đảo, mà còn là sản phẩm du lịch đặc trưng của Lý Sơn. 

Đông đảo người dân và du khách đến cổ vũ cho các đội đua
Đông đảo người dân và du khách đến cổ vũ cho các đội đua.
Mọi người rất phấn khích trước những màn so tài gây cấn của các đội thuyền
Mọi người rất phấn khích trước những màn so tài gây cấn của các đội thuyền.

Hòa mình trong hàng nghìn người dân cùng du khách, anh Lê Đức Dân, du khách ở thành phố Hà Nội phấn khởi chia sẻ, mình rất may mắn ra Lý Sơn dịp lễ 30/4 được xem lễ hội đua thuyền tứ linh rất hấp dẫn và đặc sắc. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết, qua lễ hội này nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của Lý Sơn. Đồng thời qua sự kiện thể thao này góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người Lý Sơn đến với người dân, du khách trong và ngoài nước đến với Lý Sơn. Trong thời gian đến, Lý Sơn sẽ tổ chức thường xuyên hội đua thuyền truyền thống tứ linh nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân và du khác, tạo động lực phát triển dịch vụ du lịch tại địa phương.

N
Đội thuyền Rồng An Hải xuất sắc về đích đầu tiên.
Ban tổ chức trao giải cho đội vô địch
Ban tổ chức trao giải cho đội vô địch.
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho đại diện các đội thuyền.
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho đại diện các đội thuyền.

Trải qua 2 vòng đua kịch tính, sôi nổi, chức vô địch thuộc về đội thuyền Rồng An Hải, giải Nhì thuộc về đội thuyền Phụng An Vĩnh, giải Ba thuộc về đội thuyền Phụng An Hải và giải khuyến khích thuộc về đội thuyền Quy An Hải. 

 

Thực hiện: MAI LỰC- KIM NGÂN