Cựu chiến binh thị xã Đức Phổ: Nhiều hoạt động nghĩa tình

09:34, 25/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) TX.Đức Phổ đã gương mẫu tiên phong trong các phong trào xây dựng quê hương, phát triển kinh tế. Các CCB còn cùng nhau hỗ trợ những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Tiên phong trong các phong trào

Được sự giới thiệu của Hội CCB TX.Đức Phổ, chúng tôi đến thăm nhà CCB Võ Hinh, ở thôn Xuân Thành, xã Phổ Cường. Ông là một trong những CCB tiên phong hiến đất để thực hiện các công trình công cộng tại địa phương.

Năm 2021, ông Hinh đã hiến hơn 5.000m2 đất trồng bạch đàn của gia đình để làm nghĩa trang nhân dân xã. Trên diện tích đó, ông vẫn tận dụng trồng bạch đàn. Vừa qua, nghĩa trang nhân dân xã Phổ Cường thuộc diện thu hồi để xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông. Mặc dù còn hơn 1.000 cây bạch đàn chưa đến kỳ thu hoạch nằm trong diện tích bị thu hồi không được đền bù, nhưng ông Hinh vẫn vui vẻ chấp thuận. “Tôi đã hiến diện tích này cho địa phương, nên dù mất một phần kinh tế gia đình, mà có đường lớn cho người dân hưởng lợi thì tôi rất mừng”, ông Hinh cho biết.

Thời gian qua, nhiều CCB trên địa bàn TX.Đức Phổ đã gương mẫu tự nguyện hiến trên 30 nghìn mét vuông đất, đóng góp khoảng 12,5 nghìn ngày công và hơn 2,5 tỷ đồng để xây dựng các công trình giao thông nông thôn, công trình công cộng tại địa phương mình.

Không chỉ tiên phong trong các phong trào chung, CCB TX.Đức Phổ còn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, nêu gương cho người dân học tập, làm theo.

Là một trong những tấm gương CCB trẻ làm kinh tế giỏi, CCB Lê Thanh Yên (34 tuổi), ở xã Phổ An chia sẻ, đầu năm 2020, nhận thấy chăn nuôi là hướng đi giúp gia đình nâng cao thu nhập, tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi bò và heo. Gần 3 năm nay, tôi lại “bén duyên” với nghề nuôi lươn không bùn. Sau khi xem trên Internet về nghề nuôi lươn không bùn, tôi bắt đầu tìm hiểu và mua con giống về nuôi.

Cựu chiến binh Lê Thanh Yên (bên phải), ở xã Phổ An (TX.Đức Phổ) giới thiệu 
mô hình nuôi lươn không bùn.
Cựu chiến binh Lê Thanh Yên (bên phải), ở xã Phổ An (TX.Đức Phổ) giới thiệu mô hình nuôi lươn không bùn.

Khi mới bắt đầu nuôi, anh Yên đã xây dựng 3 bể xi măng, mỗi bể có diện tích khoảng 6m2. Sau gần 1 năm nuôi, lươn phát triển tốt, anh Yên tiếp tục đầu tư thêm 6 bể nuôi nữa. Theo anh Yên, nuôi lươn quan trọng là sử dụng nguồn nước lắng, lọc kỹ và có lưới để lươn trú ẩn. Hiện nay, số lượng lươn của anh Yên cung cấp nhiều nhất ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên và các tỉnh Nam Bộ. “Hiện tôi có 9 bể nuôi lươn, mỗi năm cho thu hoạch trung bình khoảng 4 tạ/bể, với giá dao động từ 170 - 190 nghìn đồng/kg. Mô hình này ít tốn công chăm sóc lại không gây ô nhiễm môi trường, cho thu nhập khá. Tôi dự kiến sẽ nhân rộng mô hình này đến các hội viên CCB tại địa phương”, anh Yên nói.

Nhờ tìm tòi, học hỏi và xây dựng các mô hình kinh tế mới, nhiều hội viên CCB trên địa bàn TX.Đức Phổ đã phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu. Đến nay, mức sống của gia đình hội viên CCB cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn. Số hộ hội viên CCB khá và giàu chiếm hơn 43%.

Giúp nhau vượt khó

Đứng trước ngôi nhà đang dần hoàn thiện, CCB Phạm Ngọc Bách, ở thôn Mỹ Trang, xã Phổ Cường không nén nổi xúc động. Anh Bách là CCB có hoàn cảnh khó khăn, hiện là bố đơn thân sống cùng con gái 8 tuổi và người mẹ già yếu.

Để hỗ trợ gia đình anh Bách an cư, Hội CCB TX.Đức Phổ đã hỗ trợ 50 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ Nghĩa tình đồng đội. “Không chỉ hỗ trợ tiền, nhiều CCB, láng giềng tại địa phương đã giúp đỡ ngày công làm nhà, tặng vật liệu xây dựng như cát, sỏi, xi măng, sơn... Tôi rất trân quý tình cảm mà đồng đội dành cho mình. Có được căn nhà mới, tôi sẽ nỗ lực hơn để phát triển kinh tế gia đình, nuôi con, chăm sóc mẹ tốt hơn”, anh Bách chia sẻ.

Trong những năm qua, các cấp hội CCB tại TX.Đức Phổ đã xây dựng mới và sửa chữa 97 căn nhà cho hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 4,3 tỷ đồng. Chủ tịch Hội CCB TX.Đức Phổ Đặng Nhị cho biết, các cấp hội đã kịp thời động viên, giúp đỡ gia đình hội viên khó khăn, hoạn nạn. Công tác giảm nghèo, xóa nhà xuống cấp đạt được nhiều kết quả tốt, giảm được 32 hộ nghèo, xóa 47 nhà xuống cấp cho hội viên hội CCB địa phương.

Ngoài ra, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” các cấp hội còn có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả như: Hội CCB với phong trào hội viên giúp nhau bằng tiền, giống, kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật; các doanh nghiệp, hợp tác xã do CCB làm chủ tạo việc làm cho nhiều con em CCB.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:34, 25/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.