Chăm lo cho đội viên  

21:20, 17/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo môi trường thuận lợi để đội viên, thiếu nhi trong tỉnh có điều kiện phát triển toàn diện, rèn luyện tiến bước lên Đoàn.

Nhiều mô hình hiệu quả

Từ năm 2018 - 2022, toàn tỉnh đã xây dựng 154 khu vui chơi, điểm sinh hoạt, giải trí cho thanh thiếu nhi, với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng. Hội đồng Đội tỉnh cũng đã triển khai mô hình “Ngôi nhà trí tuệ - Không gian sinh hoạt và tương tác Đội cho thiếu nhi” tại địa bàn các khu dân cư nhằm tạo không gian, thúc đẩy học tập, vun đắp tri thức cho học sinh, thiếu nhi. Riêng trong năm 2022, toàn tỉnh đã trao 34 tủ sách với gần 1.000 đầu sách cho 5 “ngôi nhà trí tuệ” tại các địa phương.
Để chia sẻ với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, HĐĐ tỉnh đã triển khai Chương trình “Trao kiến thức - Gửi yêu thương”. Qua đó, toàn tỉnh thu được 6.542 bộ sách giáo khoa; 10 nghìn cuốn vở, 3.000 truyện tranh và nhiều dụng cụ học tập do các đội viên đóng góp. Hội đồng Đội  tỉnh cũng đã vận động hơn 2 tỷ đồng tặng học bổng, thiết bị học tập, sinh hoạt bán trú cho học sinh vượt khó, học giỏi. 

Hội đồng Đội tỉnh khen thưởng cho học sinh tại Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn.
Hội đồng Đội tỉnh khen thưởng cho học sinh tại Ngày hội "Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn".

Cùng với đó, nhiều mô hình được HĐĐ các cấp triển khai hiệu quả như "Bạn giúp bạn", “Đôi bạn cùng tiến", “Bàn học danh dự”, “Mô hình xe đạp 1.000 đồng”... Đặc biệt, mô hình “Em nuôi của Đoàn” lan tỏa sâu rộng. Đến nay, toàn tỉnh có 517 thiếu nhi mồ côi, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tổ chức đoàn, HĐĐ kêu gọi các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, giúp các em an tâm học tập và rèn luyện...

Lan tỏa phong trào “nghìn việc tốt”

Phong trào "Nghìn việc tốt" đã trở thành một trong những phong trào tiêu biểu của thiếu nhi cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng. Qua đó, góp phần hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt, giúp thiếu nhi phát triển toàn diện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hồ Thị Thu Thanh cho biết, hưởng ứng phong trào này, vừa qua, HĐĐ tỉnh đã phát động 6 tuần thi đua cao điểm gắn với đẩy mạnh triển khai chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Các liên đội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: “Đọc sách mỗi ngày”, “Chia sẻ yêu thương”, “Bảo vệ môi trường”, “Thi đua học tốt”... làm phong phú thêm phong trào “Nghìn việc tốt”. Các đơn vị cũng đã triển khai cuộc vận động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” được lồng ghép trong các hoạt động, mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Hưởng ứng phong trào “Nghìn việc tốt” của Trung ương Đoàn phát động, tại Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều tấm gương học sinh làm việc tốt. Năm 2023, toàn tỉnh có 60 thiếu nhi đạt danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp tỉnh được tuyên dương. 

"Những hoạt động, việc làm thiết thực của HĐĐ các cấp trong tỉnh đã góp phần bồi dưỡng nhân cách, đạo đức và phát triển kỹ năng sống cho đội viên, động viên thiếu niên, nhi đồng vươn lên trong học tập, biết yêu thương, chia sẻ, tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ", chị Hồ Thị Thu Thanh nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: KIM NGÂN



 


Ý kiến bạn đọc


.