“Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy

13:39, 22/04/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 22/4, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp cùng các chi đoàn trong Cụm thi đua số 3 và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

“Phiên tòa giả định” có chủ đề “Hãy nói không với ma túy và các chất gây nghiện bị cấm - Phòng chống ma túy là trách nhiệm của toàn xã hội” do các chi đoàn trong Cụm thi đua số 3, gồm: Tòa án nhân dân tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Sở Tư pháp; Cục Thi hành án dân sự tỉnh trực tiếp triển khai. Phiên tòa thu hút 300 ĐVTN là học viên của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tham gia.

Các ĐVTN tái hiện nội dung vụ án.
Các ĐVTN của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tái hiện nội dung vụ án.

Theo kịch bản, vào khoảng 0 giờ 5 phút ngày 22/8/2022, tại một ngôi nhà ở khu dân cư Ngọc Bảo Viên (TP.Quảng Ngãi), Công an TP. Quảng Ngãi phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang một nhóm thanh niên có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng lập biên bản, thu giữ các vật chứng liên quan tại hiện trường. Tại phiên tòa, Tòa án nhân dân TP.Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt 1 bị cáo 5 năm 9 tháng tù; 1 bị cáo 7 năm tù; 1 bị cáo 2 năm tù. Đây là vụ án có thật, xảy ra trong thời gian qua và được tái hiện lại tại phiên tòa.

Quang cảnh phiên tòa.
Quang cảnh phiên tòa.

Phiên tòa diễn ra đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án tại phiên tòa lồng ghép được các quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng, hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng và thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật.

Phó Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thanh Hải trao tặng hoa cho các chi đoàn trong Cụm thi đua số 3.
Phó Bí thư phụ trách Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thanh Hải trao tặng hoa cho các chi đoàn trong Cụm thi đua số 3.

Sau phiên tòa là phần giao lưu và trực tiếp trả lời các câu hỏi thắc mắc của ĐVTN liên quan đến nội dung phiên tòa. Qua đó, giúp các em hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề phòng, chống ma túy nói riêng và tệ nạn xã hội nói chung; thấy được tác hại và tránh xa cạm bẫy về ma túy.

Bằng hình thức thể hiện trực quan, sinh động thông qua những vụ án xảy ra trong thực tiễn, “Phiên tòa giả định” là cách làm đổi mới trong công tác tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN; thể hiện được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; góp phần giáo dục các em về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức, tinh thần thượng tôn pháp luật.

Dịp này, Cụm thi đua số 3 đã trao tặng 6 suất quà, mỗi suất 300 nghìn đồng cho các học viên của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh có tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập.


Tặng quà cho các học viên có hoàn cảnh khó khăn.
Đại diện Cụm thi đua số 3, thuộc Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao quà cho các học viên có tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập.

Tin, ảnh: THIÊN HẬU


Ý kiến bạn đọc


.