Thu nhập khá từ chăn nuôi bò lai 

15:41, 07/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, nhờ cần cù, chịu khó, ông Phạm Đình Luân (61 tuổi), ở tổ dân phố Phú Bình Đông, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đã tìm ra hướng thoát nghèo với mô hình chăn nuôi bò lai Thái Lan.

Ông Luân chia sẻ, nhờ nguồn vốn vay 40 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội, gia đình tôi mới bén duyên với nghề nuôi bò lai Thái Lan, tính đến nay cũng đã được hơn 10 năm. Từ nguồn vốn đó, vợ chồng ông Luân đã mạnh dạn mua 2 con bò lai sinh sản, sau 1 năm đầu tư chăm sóc 2 con bò đã sinh sản lứa bê đầu tiên (1 bê đực, 1 bê cái). Khi bò sinh bê cái ông Luân đều giữ lại để làm giống còn bê đực thì ông bán đi.

Trang trại chăn nuôi bò lai Thái Lan của ông Phạm Đình Luân, ở tổ dân phố Phú Bình Đông, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).
Trang trại chăn nuôi bò lai Thái Lan của ông Phạm Đình Luân, ở tổ dân phố Phú Bình Đông, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).

Nhờ cần cù, chịu khó chăn nuôi, chỉ sau 9 tháng ông Luân đã xuất bán đi con bò đực, sau khi trừ hết chi phí ông thu lãi khoảng chục triệu đồng. Cầm những đồng tiền lãi đầu tiên từ nuôi bò lai Thái Lan, ông Luân vững tin hơn vào con đường mình đã chọn. “So với nuôi bò cỏ, hay bò lai Sind thì nuôi bò lai Thái Lan đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ, thức ăn đầy đủ hơn, nhưng hiệu quả kinh tế thì nuôi bò lai Thái Lan cao hơn”, ông Luân cho biết.

Mỗi ngày, ngoài việc cho bò ăn cỏ tự nhiên và rơm, ông Luân còn cung cấp thêm cỏ voi để bò đủ chất dinh dưỡng. Nhằm đáp ứng nguồn thức ăn cho đàn bò, ông Luân đã tận dụng 1.000m2 đất vườn để trồng cỏ voi. Ngoài ra, ông thu mua rơm của các hộ dân ở địa phương về phơi khô, dự trữ để bò ăn dần; đồng thời ủ cỏ voi để làm thức ăn cho bò vào mùa đông. Không chỉ chú trọng nguồn thức ăn cho bò, ông Luân còn luôn quan tâm đến khâu vệ sinh chuồng trại, để hạn chế tình trạng dịch bệnh.

Từ 2 con bò lai Thái Lan ban đầu, đến nay, trang trại chăn nuôi bò của ông Luân có 15 con bò, trong đó có 5 con bò sinh sản, giúp gia đình ông thu lãi trên 100 triệu đồng mỗi năm. Ngoài nuôi bò sinh sản, gia đình ông Luân còn xây dựng chuồng trại đầu tư nuôi khoảng 100 con heo thịt trong mỗi lứa nuôi.

Với những kết quả đã đạt được trong chăn nuôi, ông Luân luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với người dân trong và ngoài địa phương.

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Chợ Chùa Võ Thanh Quý cho biết, việc ông Luân thực hiện thành công mô hình chăn nuôi bò lai Thái Lan trong nhiều năm qua đã được chính quyền, hội nông dân các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Đây là mô hình chăn nuôi hiệu quả, phù hợp với địa phương.

Bài, ảnh: K.TRANG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.