Ý chí làm giàu của đảng viên trẻ Đinh Kni

22:39, 31/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Nhắc đến đảng viên Đinh Kni (SN1985), người dân ở thôn Trường An, xã Ba Thành (Ba Tơ) đều hết lời khen ngợi. Bởi anh không chỉ là một cán bộ đảng viên mẫu mực, mà còn là người tiên phong mở lối thoát nghèo, mang “luồng gió mới” đến với người dân trong làng.

Chúng tôi ghé thăm trang trại của anh Đinh Kni vào một ngày đầu hạ. Nằm phía sau con dốc cao, gồ ghề đất đá, trang trại của gia đình đảng viên Đinh Kni nổi bật giữa núi rừng bởi cơ ngơi bề thế. Tận mắt chứng kiến trang trại chăn nuôi tổng hợp cùng vườn cây trái tốt tươi, sum suê trĩu quả mới thấy được sự nỗ lực, kiên cường vươn lên trong phát triển kinh tế của người đảng viên trẻ này.

Rót chén trà mời khách, anh Đinh Kni bộc bạch, sinh ra và lớn lên ở một xã vùng cao, điều kiện để phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nên đời sống của gia đình anh cũng như bao hộ gia đình người Hrê khác ở thôn Trường An, dù lao động vất vả quanh năm nhưng cái đói, cái nghèo vẫn luôn đeo bám.

Song, nhờ có chính sách giao đất, giao rừng của Đảng và Nhà nước, gia đình anh Kni đã mạnh dạn nhận 15ha đất trống, đồi núi trọc để cải tạo, trồng rừng keo, phát triển kinh tế lâm nghiệp. Cứ mỗi chu kỳ 5 năm, anh Đinh Kni thu hoạch rừng keo 1 lần. Bình quân mỗi ha keo thu được 100 triệu đồng. Kinh tế gia đình anh Đinh Kni cũng từ đó mà khởi sắc.

 

Với số vốn dành dụm được cùng cơ chế hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương, anh Kni đã nắm bắt cơ hội vay vốn thêm 100 triệu đồng để làm trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả, phát triển kinh tế. “Qua nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, tôi bàn với vợ lấy số tiền tích lũy để đầu tư trồng cây ăn quả và chăn nuôi trên diện tích 1,2ha. Ban đầu nghe đến số tiền lớn dự kiến phải bỏ ra, vợ tôi rất lo lắng. Nhưng khi thấy được quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của chồng, cùng với lợi thế đất đai vốn có nên vợ tôi đã hết lòng ủng hộ và luôn kề cạnh động viên tôi mỗi lúc khó khăn”, anh Kni bày tỏ.

Đất đai ở vùng đồi núi tuy rộng nhưng cằn cỗi, thiếu nước. Năm 2019, vợ chồng anh Kni bắt tay cải tạo đất đồi, đào giếng và kéo nước từ thác Hố La về. Bằng những kiến thức đi tham quan học hỏi cùng với hội nông dân địa phương và kinh nghiệm thực tế, anh mạnh dạn ứng dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Gặp khó ở đâu, anh Đinh Kni lại tiếp tục lên mạng tìm tòi, học hỏi.


Người đảng viên trẻ Đinh Kni đã đầu tư vốn xây dựng trại chăn nuôi tổng hợp, tập trung vào việc phát triển giống heo đen bản địa, nuôi trâu, chồn, nuôi hươu lấy nhung, gà vườn thả đồi... Anh lấy phân từ chăn nuôi để bón cho cây ăn quả, gồm các loại mít, ổi, cam, quýt đường, cây sim, bưởi da xanh... 

 

Dắt chúng tôi đi dạo một vòng khu vườn rợp bóng cây trái, anh Kni chia sẻ, tôi thâm canh như vậy để có thu hoạch liên tục quanh năm. Từ những trái cây thu được, tôi lại làm thức ăn cho vật nuôi. Hiện trang trại có 11 con hươu, 20 con trâu, 6 con chồn. Mỗi con hươu cho lấy nhung 2 lần/năm, giá bán nhung hươu 1,6 triệu đồng/ lạng. Tôi cũng vừa xuất bán đàn gà 200 con, với giá thị trường 100 ngàn đồng/ kg. Trước mắt đã cho thấy được hiệu quả kinh tế mà mô hình trang trại tổng hợp đem lại.

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế gia đình, là đảng viên trẻ, anh Đinh Kni luôn tiên phong, gương mẫu trong hầu hết các phong trào, hoạt động lớn của địa phương, nhiệt tình trong công tác xã hội. Anh thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, nhân dân trong thôn chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cho người dân khi đến tham quan, học tập. Từ đó, truyền cảm hứng đến nhiều hộ trong thôn, xã áp dụng, vươn lên làm giàu.

 

Với những việc làm hiệu quả, thiết thực, đảng viên trẻ Đinh Kni nhiều lần được các cấp ủy đảng, đoàn thể chính trị - xã hội biểu dương, khen thưởng.

Chủ tịch Hội nông dân xã Ba Thành Phạm Văn Mác cho biết, anh Kni là một đảng viên cần cù, siêng năng, chủ động tìm tòi, học hỏi kiến thức mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng bằng lòng nhiệt tình và trách nhiệm với công việc, anh Đinh Kni không chỉ làm tròn vai trò phát triển kinh tế gia đình, cùng vợ nuôi dạy con cái, mà anh còn làm tròn nhiệm vụ công tác ở địa phương, là tấm gương sáng về lao động cần cù để mọi người học tập, noi theo.

Bài, ảnh: THANH NHÀN

(Bài dự thi Giải báo chí xây dựng Đảng tỉnh Quảng Ngãi, lần I- 2023)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.