Thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

20:13, 07/10/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 4. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Tại hội nghị, Bộ NN&PTNT đã báo cáo kết quả triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, thực hiện các khuyến nghị của EC và công tác chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 4. Dự kiến, Đoàn Thanh tra của EC sẽ làm việc với Việt Nam từ ngày 10/10/2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Nhân dân.

Đến nay, từ các khuyến nghị của EC sau đợt thanh tra lần 3, Việt Nam đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo theo dõi, kiểm soát chặt chẽ đội tàu và thủy sản khai thác. Để đảm bảo việc thực hiện cơ chế xử phạt đủ sức răn đe, có hệ thống và nhất quán theo khuyến nghị của EC, Bộ NN&PTNT đã có văn bản chỉ đạo tất cả các địa phương thực hiện nghiêm quy định xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Hiện nay, hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đã được cập nhật trên phần mềm xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực thủy sản. Từ dữ liệu này, cơ quan chức năng có thể xác định được hành vi tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần. Cùng với đó, Việt Nam cũng đã tăng cường thiết lập cơ chế hợp tác với các nước thành viên ASEAN để trao đổi, chia sẻ thông tin liên quan đến IUU. Thúc đẩy ký kết Bản ghi nhớ về chống khai thác IUU với Thái Lan, gia hạn Thỏa thuận đường dây nóng để trao đổi thông tin và giải quyết khai thác IUU với Phi-líp-pin…

Trao đổi tại hội nghị, các đại biểu ở điểm cầu Chính phủ và nhiều địa phương ven biển đã tập trung đánh giá tình hình thực hiện các nội dung chống khai thác IUU, công tác chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 4.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương liên quan phải đặt trách nhiệm cao nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế, kịp thời cập nhật kết quả trong thời gian làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 4. 
“Phải xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc. Chống khai thác IUU, phải gắn liền với công tác nâng cao ý thức, trách nhiệm của ngư dân. Để làm được điều này, các địa phương phải sâu sát, tăng cường hơn nữa công tác dân vận, vận dụng các cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền về chống khai thác IUU đến ngư dân…”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Ý THU
Xuất bản lúc: 20:13, 07/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.