Giảm áp lực cho học sinh trước các kỳ thi

18:08, 07/06/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Thí sinh (TS) lớp 9 và lớp 12 chuẩn bị bước vào các kỳ thi quan trọng. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng học tập, tránh những áp lực trước các kỳ thi là điều rất quan trọng.

Tránh dồn kiến thức

Trong tháng 6 này, có hai kỳ thi quan trọng sẽ diễn ra, đó là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023 - 2024 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các kỳ thi đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho các em trên con đường học vấn, vì vậy, làm thế nào để giảm những áp lực cho TS là điều rất quan trọng.
 
Theo cô giáo Võ Hồng Nôen, dạy môn Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Lê Khiết và là thành viên Tổ tư vấn tâm lý học đường của trường chia sẻ, lớp 9 và lớp 12 được xem là giai đoạn bước ngoặt trong chặng đường học vấn của mỗi người. Do vậy, các em cần chủ động trang bị những kỹ năng học tập cần thiết để tránh quá tải, giảm áp lực; đặc biệt là trong giai đoạn nước rút. Các em cần chủ động chuẩn bị và lên lịch học cụ thể cho từng môn học. Cố gắng học trải đều từ đầu năm tới khi thi, tránh dồn kiến thức, gây áp lực cho bản thân trong giai đoạn nước rút. Đặt trọng tâm vào những môn thi theo khối hoặc theo nguyện vọng, chú ý tập trung ôn thi những nội dung cơ bản theo hướng dẫn của giáo viên.

Cô giáo Nôen lưu ý thêm, các em cần sắp xếp lịch học hợp lý như ngủ đúng giờ, dậy sớm, tránh thức quá khuya. Bởi thức quá khuya sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, trí não kém tập trung. Ăn uống đủ chất, giải tỏa tâm lý căng thẳng bằng nhiều cách, trong một khoảng thời gian cụ thể. Trong đó, ưu tiên cho hoạt động thể dục thể thao để tăng sức khỏe và tinh thần, hoặc có thể tìm sự hỗ trợ của người thân, thầy, cô giáo, bạn bè.

Tạo tâm lý thoải mái
 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023 - 2024 đang cận kề, TS khối lớp 9 chuẩn bị dự thi tuyển sinh vào lớp 10 phần lớn trong trạng thái rất lo lắng trước những áp lực của việc học tập. Vì vậy, mỗi em tự trang bị những kỹ năng học tập phù hợp với bản thân. Em Lương Minh Nguyệt, nguyên học sinh lớp 9D, Trường THCS Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) thổ lộ, em tự ôn các tác phẩm Văn học và dành thời gian cho môn Toán, tiếng Anh. Bên cạnh việc học, em xen kẽ việc giải trí, nghỉ ngơi đảm bảo sức khỏe, tinh thần cho kỳ thi.
 
Các thí sinh trên địa bàn TX.Đức Phổ trao đổi kiến thức trước kỳ thi vào lớp 10.

 

 
Còn em Đoàn Huỳnh Bảo Yến, nguyên học sinh lớp 9D, Trường THCS Phổ Thuận cũng xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp. Trong đó, em tập trung học các kiến thức cơ bản của môn Toán. Sau khi nắm chắc các kiến thức cơ bản, Yến tập trung vào những bài tập mang tính vận dụng. Đối với môn Ngữ văn, em nắm các tác phẩm Văn học và lập dàn ý cho từng bài văn để tránh lúng túng trong quá trình làm bài. Riêng môn tiếng Anh, Yến tập trung vào phần từ vựng để áp dụng vào làm bài. Trước khi kỳ thi diễn ra 1 - 2 ngày, em dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để ổn định tâm lý sẵn sàng cho kỳ thi.

Các kỳ thi có vai trò quan trọng làm hành trang cho các em bước tiếp trên con đường học vấn và làm việc sau này, vì vậy, các em đã có sự chuẩn bị từ rất sớm. Em Phạm Hà Anh Thư, lớp 12C5, Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, em đã học và ôn tập từ đầu năm học để sớm nắm vững lý thuyết và các kiến thức cơ bản. Đến nay, em tiếp tục ôn tập những kiến thức nâng cao. Trong những ngày cận kề kỳ thi, em phân bổ thời gian học tập học lý, ngủ đủ giấc và không thức quá khuya để tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

Trong thời gian này, việc tạo tâm lý thoải mái cho TS là điều rất quan trọng. Nắm bắt điều này, nhiều bậc phụ huynh đã chia sẻ, tránh gây áp lực cho con từ cuộc sống đến học tập. Chị Nguyễn Thị Nghĩa (45 tuổi), phụ huynh em Nguyễn Ngọc Phương Vy, lớp 12C10, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho hay, tôi luôn tôn trọng sự lựa chọn của con. Mặc dù ba mẹ muốn con chọn ngành học nhẹ nhàng và gần nhà vì cháu là con gái một. Song, Phương Vy lại quyết định chọn ngành Luật Kinh tế của Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng). Phương Vy đã thuyết phục và được sự ủng hộ của ba mẹ. “Mình luôn tôn trọng con trong việc chọn ngành nghề; đồng thời tạo tâm lý thoải mái cho con để chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023”, chị Nghĩa bày tỏ.

Sự thấu hiểu, sẻ chia và đồng hành cùng con sẽ là động lực lớn lao để các em có tinh thần thoải mái, giảm áp lực chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Ý kiến bạn đọc


.