Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết

03:01, 07/01/2018
.

Ông Nguyễn Văn Oai.
Ông Nguyễn Văn Oai.

(Báo Quảng Ngãi)- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quảng Ngãi Nguyễn Văn Oai cho biết, sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trong toàn tỉnh từ đầu tháng 1 đến hết tháng 3.2018 nhằm kiểm soát, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân 2018.  
 
Theo ông Nguyễn Văn Oai, Chi cục đã tham mưu Sở Y tế xây dựng kế hoạch đảm bảo VSATTP trong dịp Tết Nguyên đán để trình UBND tỉnh ký ban hành nhằm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cùng vào cuộc để kiểm soát bảo đảm VSATTP trong dịp Tết.

PV: Xin ông cho biết các hoạt động được đẩy mạnh trong thời gian tới, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết?

Ông Nguyễn Văn Oai: Mục tiêu được đặt ra là kiểm soát bảo đảm VSATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm; tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2018, góp phần bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Chi cục ATVSTP cùng với các đơn vị chức năng sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông đến người tiêu dùng, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm... để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm VSATTP; tuyên truyền hướng dẫn chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn. Đặc biệt, sẽ huy động sự vào cuộc của hội Nông dân, hội Phụ nữ các cấp để tuyên truyền, vận động trong hội viên, phụ nữ, nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, vì sức khỏe cộng đồng.

Cùng với đó, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo VSATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; dịch vụ ăn uống. Công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm. Qua thanh tra, kiểm tra sẽ xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về ATTP; đồng thời kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định ATTP để nâng cao cảnh giác trong người tiêu dùng. Trước Tết Nguyên đán, sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết; kiểm soát nguồn gốc các nguyên liệu, thực phẩm như thịt và các sản phẩm từ thịt, rau, củ, quả; bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo; kiểm tra các phương tiện vận chuyển thực phẩm lưu thông trên địa bàn tỉnh. Sau Tết sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống, chú trọng các nhà hàng ăn uống phục vụ cho các xe khách trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, kiểm tra thực phẩm tại Chợ Quảng Ngãi. ẢNH: K.Ngân
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, kiểm tra thực phẩm tại Chợ Quảng Ngãi. ẢNH: K.Ngân


PV: Vấn đề đáng lo ngại về VSATTP trong dịp Tết là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Oai: Đáng lo ngại nhất là, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Trong dịp Tết, nhu cầu sử dụng các mặt hàng như thịt, rau, củ, quả tăng cao, dẫn đến không loại trừ trường hợp đối tượng sản xuất sử dụng hóa chất để kích thích nhanh thành phẩm cung cấp cho thị trường với mục đích thu lợi nhuận cao. Do đó các ngành chức năng phải vào cuộc quyết liệt để kiểm soát các mặt hàng, nhất là từ nơi khác đưa về.

Năm nay, chúng tôi sẽ chú trọng việc kiểm tra mặt hàng rượu, tập trung sản phẩm rượu truyền thống để tránh trường hợp bị ngộ độc rượu. Qua kiểm tra trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua đã phát hiện các trường hợp sản xuất, chế biến rượu sử dụng men không có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Ở các nơi cũng đã phát hiện trường hợp dùng men pha với nước để chế biến thành rượu, mà không phải dùng cơm để ủ và qua các bước chưng cất theo quy trình.

Ngoài ra, việc đảm bảo VSATTP đối với các dịch vụ nấu đám tiệc cũng là vấn đề đáng lo, nếu không đảm bảo ATTP sẽ dẫn đến ngộ độc hàng loạt. Khó khăn hiện nay là, tỉnh chưa ban hành quy định quản lý dịch vụ ăn uống, hiện chỉ mới trong giai đoạn xây dựng văn bản dự thảo, đang chờ lấy ý kiến các đơn vị chức năng. Giải pháp chủ yếu bây giờ là tuyên truyền, nhắc nhở chủ cơ sở dịch vụ nấu ăn để đảm bảo ATTP, và người tiêu dùng phải cân nhắc trong lựa chọn những cơ sở uy tín, đảm bảo các điều kiện vệ sinh ATTP.


Minh Anh (thực hiện)



 


.