Tăng cường phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

02:09, 28/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT), giữa năm 2014, Công an tỉnh phối hợp với ngành Giao thông vận tải xây dựng Quy chế phối hợp về công tác đảm bảo trật tự ATGT. Qua một năm thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Báo Quảng Ngãi vừa có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Văn Mạnh-Phó Giám đốc Công an tỉnh về vấn đề này.
 

 

"Sẽ siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng, với mục tiêu an toàn tính mạng con người là trên hết", đại tá Trần Văn Mạnh.

-PV: Xin Đại tá cho biết kết quả bước đầu về việc thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo trật tự ATGT giữa ngành Công an và ngành Giao thông vận tải?

Đại tá Trần Văn Mạnh: Nhận diện nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập, lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh đã xây dựng Quy chế phối hợp giữa hai ngành nhằm tăng cường đảm bảo ATGT. Theo đó, hai ngành đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và khu dân cư, với gần 200 nghìn lượt người tham dự. Tổ chức cho 3.078 lượt người ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT; thông báo 1.500 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ về cơ quan, trường học, nơi cư trú; đồng thời đưa ra kiểm điểm trước dân 523 trường hợp vi phạm...

Ngoài ra, các đơn vị ngành giao thông còn tổ chức cho 3.770 lượt lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp nắm các quy định về bảo vệ công trình giao thông. Tổ chức cho 350 chủ xe ô tô ký cam kết về việc không chở hàng quá tải. Tổ chức kiểm tra hoạt động của tàu cao tốc, nhà hàng nổi trên đường thủy; ATGT thủy nội địa. Bên cạnh đó, tăng cường xử lý những vi phạm trong việc triển khai dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 và đảm bảo an ninh tại cảng Sa Kỳ, cảng Lý Sơn. Đồng thời, tổ chức nắm tình hình, xử lý các đối tượng “cò” dẫn xe né, vượt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; tổ chức khắc phục các điểm mất ATGT trên các tuyến đường ngang...


-PV: Thời gian qua, tình trạng người dân vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn khá phổ biến, vậy vấn đề này được xử lý như thế nào?

Đại tá Trần Văn Mạnh: Để lập lại trật tự ATGT, Công an, Thanh tra giao thông, Ban ATGT các huyện đã ra quân giải tỏa 737 lượt điểm họp chợ, tháo dỡ 2.346 lều, quán, mái hiên, bảng quảng cáo; phát quang 6.000 cây xanh; đồng thời phát hiện 1.427 trường hợp vi phạm. Qua đó, cảnh cáo 832 trường hợp, phạt tiền 595 trường hợp, với số tiền trên 1 tỷ đồng. Tổ chức lắp đặt 750 biển báo hiệu giao thông. Ngoài ra, qua tổ chức 10.240 ca tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông và Thanh tra Giao thông phát hiện 48.000 trường hợp vi phạm, xử phạt 46.631 trường hợp, với số tiền gần 40 tỷ đồng; đình chỉ lưu hành 124 phương tiện; tước giấy phép lái xe 2.921 trường hợp...

Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông còn mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về chở hàng quá tải trọng. Cụ thể là, ban hành 55 lịch phối hợp kiểm tra tải trọng tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Riêng Thanh tra giao thông còn sử dụng cân xách tay kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường tỉnh, quốc lộ. Qua kiểm tra, phát hiện 1.155 trường hợp chở quá tải, buộc hạ tải 1.125 trường hợp, với 8.507 tấn hàng hóa; xử phạt lái xe, chủ xe với số tiền 9 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 803 trường hợp... góp phần giảm tình trạng vi phạm. Nếu ngày đầu triển khai, tình trạng chở quá tải chiếm đến 80%, thì hiện nay giảm xuống còn 10 - 15%. Các phương tiện tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe để chở quá tải đã tháo dỡ phần tự cơi nới trái quy định, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo TTATGT.

-PV: Vậy nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến là gì, thưa đại tá?

Đại tá Trần Văn Mạnh: Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện quy chế phối hợp gắn với thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Tổ chức triển khai hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đảm bảo 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần. Tổ chức khảo sát, xóa bỏ điểm đen và điểm tiềm ẩn về TNGT, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do TNGT gây ra. Tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt là mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các xe có hành vi không nhường đường, gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Đối tượng tập trung kiểm tra là xe ô tô chở khách, xe container, sơmi rơmoc, ô tô tải, taxi, xe buýt, mô tô, xe máy... Trong đó, tập trung xử lý các hành vi: Chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở hàng quá khổ, quá tải; vi phạm về nồng độ cồn...

Công an huyện Nghĩa Hành ra quân xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ.                                                                                Ảnh: B.S
Công an huyện Nghĩa Hành ra quân xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: B.S


   

BÁ SƠN (thực hiện)

 


.