Dân dã bánh ổ

03:09, 22/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bánh ổ nghe lạ với nhiều người, nhưng với những bậc cao niên ở Quảng Ngãi mỗi khi nhắc đến lòng chợt cồn cào, da diết. Họ nhớ về món bánh dân dã được chế biến từ gạo đã gắn bó với bao  người một thời gian khó.

TIN LIÊN QUAN

Bánh ổ chế biến khá đơn giản. Gạo được vo sạch rồi ngâm trong nước khoảng chừng hơn một giờ đồng hồ. Sau đó vớt ra chậu cùng với ít nước, cho vào cối đá xay nhuyễn, tạo thành bột nước trắng tinh sóng sánh. Thêm ít gia vị cùng với nước để khi khuấy bánh đủ chín. Củ nén rửa sạch, giã dập rồi cho vào chảo dầu phộng đun sôi trên bếp đến khi ngả sang màu vàng, bốc mùi thơm thì cho vào nước bột khuấy đều.

Đĩa bánh ổ
Đĩa bánh ổ


Dạo quanh vườn nhà cắt vài tàu lá chuối xanh mang vào rửa sạch rồi lau khô, trải vào trong chiếc tràng đan bằng nan tre. Đặt nồi nước bột lên bếp, đun nhỏ lửa rồi dùng đũa cái (đũa lớn vót từ thân tre) khuấy đều. Khoảng hơn mươi phút thì bột chín, tạo thành hỗn hợp đặc sệt thì nhấc xuống khỏi bếp đổ vào tràng đã trải lá chuối xanh. Tiếp đến là dùng đũa cái san phẳng bột cho đẹp mắt. Nhân bánh ổ được chế biến trước đó với thịt heo băm nhuyễn rồi cho vào xào trong chảo dầu phộng đang sôi, nêm gia vị cho vừa ăn. Khi thịt chín thì cho hẹ và hành lá thái nhỏ vào chảo rồi dùng đũa đảo đều, nhấc xuống khỏi bếp. Sau khi san phẳng bột bánh đã khuấy chín, dùng vá múc nhân thịt đổ đều lên trên, thế là đã có món bánh ổ mộc mạc, đậm chất thôn quê. Dùng dao cắt bánh thành từng miếng rồi bày ra đĩa nom dân dã, nhưng ngon và lành.     

Bánh ổ dẻo thơm từ gạo cùng vị béo của dầu phộng và thịt heo quyện với hương vị của gia vị và rau thơm khiến thực khách nhớ mãi sau khi được thưởng thức. Có thể tưới thêm ít nước mắm chanh, đường, ớt, tỏi pha loãng với nước cho món bánh thêm đậm đà hương vị. Thuở xưa, bánh ổ là món ăn thay cơm trong những ngày gia đình sum họp. Những người mẹ, người vợ thường làm nhiều bánh ổ để chồng, con ăn thỏa thích và dành phần mang đến biếu người thân cùng bà con láng giềng. Đây còn là món bánh được dâng cúng tổ tiên để tưởng nhớ về những tháng ngày khốn khó nơi quê nghèo.

Bài, ảnh: TRANG THY

 


CÁC TIN KHÁC
.