Cẩn trọng với bệnh tai biến mạch máu não vào mùa lạnh

09:12, 27/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Theo số liệu thống kê Hội Tim mạch Việt Nam, trung bình số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ vào mùa lạnh các năm tăng từ 15% đến 30%. Đặc biệt, khi thời tiết lạnh sâu hay rét đậm, rét hại, các ca bệnh càng tăng cao bất thường. Không chỉ các ca mới, những người có tiểu sử bị đột quỵ, tai biến cũng có nguy cơ tái phát cao hơn.
[links()]
 
Tai biến mạch máu não, còn gọi là đột qụy não, là một loại bệnh rối loạn chức năng khu trú của não do tổn thương mạch máu vùng tương ứng của não khiến vùng phía sau mất chức năng, theo tương ứng của vùng cơ thể.
 
Bệnh nhân tai biến mạch máu não được người nhà chăm sóc tại Khoa Nội tim mạch lão khoa & cán bộ trung cao, BVĐK tỉnh.
Bệnh nhân tai biến mạch máu não được người nhà chăm sóc tại Khoa Nội tim mạch lão khoa & cán bộ trung cao, BVĐK tỉnh.

 

Bác sĩ Trịnh Quang Thân, Trưởng khoa Tim mạch Lão khoa và cán bộ Trung cao, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: “Dấu hiệu nhận biết sớm tai biến mạch máu não, có 4 nhóm triệu chứng: Một là rối loạn cảm giác hoặc vận động của một vùng mạch máu não chi phối như gây tê, yếu nửa người hoặc liệt nửa người, hoặc liệt mặt. Nhóm thứ hai rối loạn về thị lực đột nhiên nhìn mờ hoặc nhìn không thấy. Nhóm thứ ba là rối loạn về ngôn ngữ như nói khó hoặc là không nói được nửa. Nhóm thứ tư rối loạn tri giác tức là bệnh nhân lơ mơ, hôn mê, kích thích, lú lẫn đột ngột. Khi thấy 1 trong 4 dấu hiệu đó hoặc nhiều dấu hiệu cùng một lúc thì chúng ta nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay”.

 
Không thể phòng hoàn toàn tai biến mạch máu não, tuy nhiên chúng ta nên phòng ngừa các yếu tố nguy cơ. Hạn chế lối sống tĩnh tại, tăng cường vận động khoảng 45 phút mỗi ngày, 1 tuần tối thiểu là 5 ngày. Chế độ ăn là phải giảm muối, giảm mỡ động vật, hạn chế hút thuốc lá, bia rượu (nam không quá 2 cốc bia mỗi ngày, bỏ thuốc lá… đó là phòng ngừa chung).
 
“Những người bị đau đầu nhiều kéo dài nên kiểm tra xem có dị dạng mạch não hay không, nếu có thì điều trị. Những người bệnh tăng huyết áp thì nên kiểm soát huyết áp, theo dõi liên tục và khám định kỳ. Những người có bệnh lý van tim, rung nhĩ thì phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi và có thể dùng thuốc chống đông và chống ngưng tập tiểu cầu. Những bệnh nhân đã bị bệnh lý tim mạch cũng như đã bị tai biến mạch máu não rồi thì phải phòng ngừa tái phát. Tiếp tục điều trị và tuân thủ dùng thuốc, tái khám định kỳ, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng.”Bác sỹ Trịnh Quang Thân cho biết thêm.
 
Tai biến mạch máu não là bệnh nguy hiểm, tuy nhiên có thể hạn chế các biến chứng của bệnh nếu áp dụng tốt các biện pháp phòng biến chứng.
 
Để phòng bệnh tốt nhất chúng ta nên khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện, kiểm tra và theo dõi chỉ số huyết áp chặt chẽ, phát hiện các bệnh lý tim mạch, tiểu đường, mỡ máu cao… và chữa trị kịp thời nếu có. Nếu bị bệnh cao huyết áp cần uống thuốc điều trị bệnh kịp thời. Tuyệt đối uống thuốc theo đơn của bác sĩ ngay cả khi huyết áp đã ổn định. Duy trì cân nặng hợp lý. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. Không hút thuốc lá. Luyện tập thể dục thể thao đều đặn. Có chế độ thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý.
 
                                                                                         Bài, ảnh: KIM LIÊN
 

.