Hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch

02:02, 23/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã đầu tư thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu, kêu gọi nguồn quỹ để hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch.  
 
[links(right)]
 
Năm 2020, chị P.T.B, ở xã Ba Cung (Ba Tơ) sinh con bị sứt môi, hở hàm ếch. Chị B đã đưa con đến BVSN tỉnh để được tư vấn, khám và điều trị. Trong lần có đoàn từ thiện về phối hợp với BVSN tỉnh hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch, con chị B đã được phẫu thật lần 1. Theo lịch hẹn, mới đây, chị B đưa con đến bệnh viện để phẫu thuật lần 2. Chị B chia sẻ, tôi rất lo lắng khi con bị sứt môi, hở hàm ếch. May nhờ có bệnh viện hỗ trợ phẫu thuật, hy vọng con tôi phát âm rõ hơn.
 
Theo bác sĩ Huỳnh Thị Lệ Châu - Phụ trách liên chuyên Khoa Mắt - Răng - Hàm - Mặt-Tai - Mũi - Họng (BVSN tỉnh), người trực tiếp phẫu thuật ca sứt môi, hở hàm ếch cho con chị B cho biết, ca này chỉ mới phẫu thuật ở giai đoạn 1- đóng khe hở môi. Để cháu phát âm rõ, thẩm mỹ hơn, cần phải điều trị toàn diện, trải qua nhiều lần phẫu thuật. Ca phẫu thuật có 5 y, bác sĩ và có bác sĩ chuyên khoa gây mê người Cu Ba hỗ trợ, áp dụng phương pháp phẫu thuật mới, nhằm vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa điều trị cho trẻ phát âm rõ.
 
Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh được chuyển giao phương pháp phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch từ Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt TP.Hồ Chí Minh năm 2018. Bệnh viện cũng đã cử y, bác sĩ đi đào tạo tại các bệnh viện răng - hàm - mặt trung ương.
 
Năm 2020, BVSN tỉnh đã làm chủ kỹ thuật phẫu thuật trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch. Từ đó đến nay, bệnh viện đã phẫu thuật thành công 32 ca. Các ca bị sứt môi, hở hàm ếch đa số là bệnh nhân nghèo, nên bệnh viện đã kêu gọi các tổ chức từ thiện hỗ trợ chi phí phẫu thuật, đi lại.
 
Các bác sĩ khuyến cáo, trong quá trình trước và trong khi mang thai, các bà mẹ nên chú ý chăm sóc sức khỏe, không nên uống thuốc cảm, tiếp xúc các hóa chất; thường xuyên khám thai định kỳ. Nếu trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch mà không điều trị kịp thời, sẽ ảnh hưởng thẩm mỹ, phát âm không rõ, đồng thời phẫu thuật cũng không thuận lợi, dễ viêm đường hô hấp...
 
 A.NGUYỆT  
 

.