Bệnh viện quá tải vì trẻ mắc bệnh hô hấp tăng cao

04:11, 04/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày thường, Khoa Nhi hô hấp, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh chỉ có khoảng 60-70 bệnh/70 giường thực kê. Nhưng gần một tháng trở lại đây, bệnh nhi nội trú tại khoa này lên đến 150-180. Bệnh viện buộc phải cho nằm ghép 2-3 bệnh/giường.
[links()]
Nhiều ca biến chứng nặng
 
Bé trai 2,5 tháng tuổi được đưa vào bệnh viện trong tình trạng lừ đừ, thở gấp, co lõm ngực, cơ thể có biểu hiện tím tái. Chị Lê Mỹ Nhàn ngụ ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) là mẹ bé cho biết, mấy ngày trước, bé bị ho húng hắng, chảy nước mũi, thở khò khè. Gia đình đưa cháu đi khám tư, cho cháu uống thuốc nhưng không đỡ.
 
Chỉ 1-2 ngày sau đó, bệnh cháu trở nặng, bé ho nhiều hơn, ít bú, thở nhanh, sốt cao và quấy khóc liên tục. Lúc này, gia đình vội đưa bé vào viện thì bác sĩ yêu cầu phải nhập viện gấp, vì bé đã bị viêm phổi nặng. Sau 4 ngày điều trị ở Khoa tích cực hồi sức chống độc và chuyển lên Khoa Nhi hô hấp, cháu bé con của chị Nhàn vẫn đang được chỉ định cho thở oxy.
 
“Lúc đầu cháu chỉ bị nhẹ nên mình nghĩ con viêm hô hấp trên thôi, vài ngày là khỏi. Ai ngờ đâu, bệnh cháu càng ngày càng nặng. Giờ rất lo nhưng không biết làm sao”- chị Nhàn lo lắng nói.
 
Nhiều bệnh nhi mắc bệnh hô hấp bị biến chứng nặng, được bác sĩ chỉ định cho thở oxy
Nhiều bệnh nhi mắc bệnh hô hấp bị biến chứng nặng, được bác sĩ chỉ định cho thở oxy
 
Còn bé trai 5 tuổi, con của chị Đỗ Thị Minh Thu ngụ ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) ban đầu cũng chỉ bị viêm mũi họng. Sau đó, vì không điều trị đúng cách nên cháu sốt cao không dứt, kèm tiêu chảy. “Tôi phải cho cháu nhập viện điều trị, tiêm kháng sinh rồi truyền nước. Bác sĩ nói nếu không điều trị kịp thời thì cháu sẽ bị viêm phổi và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng”- chị Thu chia sẻ.
 
Trong số các bệnh nhi đang điều trị các bệnh lý viêm đường hô hấp tại Khoa Nhi hô hấp, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, có đến hơn 60% số ca bị viêm phổi nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh về đường hô hấp thường là do virus. Có nhiều loại virus gây bệnh khác nhau. Tuy nhiên, đặc điểm chung của các chủng siêu vi gây bệnh trên đường hô hấp là khả năng lây lan rất mạnh.
 
Biểu hiện ban đầu của bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp thường là chảy mũi, ho. Nhưng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể tiến triển nhanh dẫn đến biến chứng nặng, nguy cơ tử vong cao. Trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là đối tượng dưới 2 tháng tuổi, là nhóm tuổi có nguy cơ mắc và tử vong do viêm phổi cao nhất.
 
Bác sĩ Huỳnh Duy Thám- Khoa Nhi hô hấp, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cho biết: Bệnh viêm đường hô hấp thường có chuyển biến nhanh, nếu phụ huynh chủ quan, không theo dõi sát thì bệnh của trẻ sẽ gặp nhiều biến chứng khó lường.
 
Số ca bệnh về hô hấp tăng cao nên bệnh viện buộc phải cho nằm ghép 2-3 bệnh nhi/giường
Số ca bệnh về hô hấp tăng cao nên bệnh viện buộc phải cho nằm ghép 2-3 bệnh nhi/giường
 
Hiện tại khoa, các ca bệnh khi mới vào điều trị nội trú thường có biểu hiện sốt cao không hạ được kèm co giật, ho nhiều, thở mệt. Những ca này thường dễ bị viêm phổi nặng phải can thiệp bằng thuốc kháng sinh và cho thở máy. Nếu bệnh nặng hơn thì sẽ chuyển xuống Khoa hồi sức tích cực chống độc để điều trị, theo dõi tiếp.
 
Bệnh viện đang quá tải
 
So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng bệnh nhân nhập viện nội trú tăng hơn, diễn biến của bệnh nhân với chẩn đoán các bệnh về viêm phổi, viêm nhiễm đường hô hấp cũng nhanh, nặng và phức tạp hơn. Bệnh này thường rơi nhóm trẻ dưới 3 tuổi. Bởi trẻ càng nhỏ tuổi, đường hô hấp rất nhạy cảm, hệ miễn dịch kém cùng với đó là ô nhiễm môi trường tác động, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.
 
Theo các bác sĩ, bệnh về đường hô hấp có tỷ lệ hơn 90% là do virus gây nên. Thời điểm hiện tại với thời tiết mưa, lạnh là điều kiện để các virus này bùng phát mạnh, do đó, bệnh về đường hô hấp ở trẻ cũng tăng cao đột biến. Hiện số giường thực kê ở Khoa Nhi hô hấp chỉ có 70, nhưng số ca bệnh lúc nào cũng 150-180 người.
 
Vì vậy, bệnh viện đành phải cho nằm ghép 2-3 cháu/giường. Cứ mỗi bệnh nhi sẽ có 1-2 người lớn đi kèm để chăm sóc trong thời gian điều trị nội viện. Hiện Bệnh viện đang rơi vào cảnh quá tải. “Cực chẳng đã mới phải nằm ghép thế này, vì con nhỏ bị đau thì hay quấy khóc. Mà phòng bệnh thì lúc nào cũng đông đúc, ồn ào, anh hưởng lớn đến việc nghỉ ngơi của các con. Cả người lớn lẫn trẻ con đều cực, nhưng biết làm sao được. Do đợt này, nhiều cháu bị giống con mình quá”- Chị Đỗ Thị Thu Hà ngụ ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) có con nằm viện chia sẻ.
 
Nhiều gia đình phải kê võng, giường xếp tạm ở hành lang, các sảnh trong bệnh viện vì phòng bệnh quá đông người
Nhiều gia đình phải kê võng, giường xếp tạm ở hành lang, các sảnh trong bệnh viện vì phòng bệnh quá đông người
 
Không gian phòng bệnh hẹp và số giường bệnh có hạn, trong khi đó số bệnh nhi cần nằm nội trú liên tục tăng, nên nhiều gia đình đành phải mua võng xếp đặt ngoài hành lang để thuận tiện hơn. Hiện ngay trước sảnh của Khoa Nhi hô hấp, hiện có đến hơn 20 chiếc võng, giường xếp được kê tạm làm nơi chăm sóc cho bệnh nhi.
 
Chị Đoàn Thị Thùy Linh cũng tranh thủ đặt võng cho con nằm ngay trước cửa khoa, chia sẻ: Vào Khoa thì các y bác sĩ có bố trí số giường, số phòng. Nhưng đông quá, con nhỏ thì lại quấy khóc liên tục lại đi kèm 2 người lớn mới chăm cháu được nên tôi quyết định mua võng đưa con ra hành lang nằm cho thoáng.
 
Bệnh nhân tăng liên tục cũng đang gây áp lực lớn đối với các y bác sĩ tại Khoa Nhi hô hấp. Hiện Khoa có 4 bác sĩ, 14 nhân viên y tế chia thành 4 tua trực liên tục. Bác sĩ Huỳnh Duy Thám chia sẻ: Trung bình mỗi ngày, có đến 45-50 bệnh mới vào khoa. Một tua trực chỉ có một bác sĩ chính chịu trách nhiệm khám, kê đơn cho các bệnh mới và theo dõi sức khỏe liên tục cho hơn 100 bệnh nhi khác đã vào khoa trước đó. Điều dưỡng, y tác thì tất nhiên phải chạy liên tục đến các phòng để tiêm thuốc, truyền nước và hỗ trợ các gia đình trong quá trình điều trị, chăm sóc các cháu.
 
“Bệnh vẫn chưa có chiều hướng giảm, công việc nhiều, áp lực lớn. Việc cho trẻ nằm ghép 2-3 bệnh/ giường là điều bất khả kháng. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả điều trị bệnh”- Bác sĩ Thám nói thêm.
 
Hiện Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhi mắc bệnh về hô hấp tiếp tục tăng. Tuy nhiên, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần vệ sinh sạch sẽ nơi sinh hoạt, nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Tập cho trẻ uống nước nhiều, vệ sinh bằng nước muối sinh lý, khi đi ra ngoài cần phải mang khẩu trang cho trẻ. Hạn chế cho trẻ đến nơi đông người. Khi trẻ có những triệu chứng như: Ho sốt, sổ mũi, thì nên đưa trẻ đến bác sĩ khám bệnh, tránh trường hợp để lâu bệnh diễn biến nặng, nguy hiểm cho trẻ.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.