Bố trí nơi ở cho y, bác sĩ

04:04, 09/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi chưa ghi nhận ca dương tính Covid-19 nào, nhưng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, tỉnh đã bố trí khu cách ly an toàn để bảo vệ sức khỏe và tránh lây nhiễm chéo cho đội ngũ y, bác sĩ.
Sẵn sàng hoạt động
 
Đến thời điểm này, UBND tỉnh đã thống nhất chọn khách sạn Hà Mỹ Á, ở xã Nghĩa Thuận (Tư nghĩa) làm nơi cách ly cho cán bộ y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân F0 và F1 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi họ không được về nhà. Còn khách sạn Đức Long (KKT Dung Quất) sẽ làm nơi cách ly cho cán bộ y tế ở cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.
 
Hiện các khách sạn trên sẵn sàng để tỉnh sử dụng khi cần. “Sở VH-TT&DL đã phối hợp với các Sở Y tế, Tài chính để thỏa thuận giá hỗ trợ cho các khách sạn hợp lý và triển khai các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn, đảm bảo đủ tiêu chuẩn cơ sở cách ly theo quy định của ngành y tế”, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết.
 
Chiều 8.4, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Thượng tá Võ Tấn Tài cho biết: Sau khi tiếp nhận khu vực cách ly tập trung ký túc xá Trường Đại học Phạm Văn Đồng, lực lượng quân sự tỉnh tiến hành bố trí lực lượng để quản lý, vận hành và đảm bảo phục vụ khi có trườ ng hợp đưa vào cách ly; cùng với lực lượng quân sự, còn có tổ y tế địa phương, thành viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tổ tuyên truyền. Cơ sở này có 80 phòng, bố trí 640 gường, được chuẩn bị để phục vụ cách ly cho 200 người trong giai đoạn đầu. Đây là cơ sở cách ly tập trung thứ 2 do Bộ CHQS tỉnh quản lý vận hành, phục vụ cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh.        
 X.THIÊN
 
Giảm bớt nỗi lo
 
Nhiều ngày qua, khoảng 40 cán bộ, nhân viên y tế Khoa Hồi sức cấp cứu và Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) trực tiếp chăm sóc, theo dõi các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 (F1). Sau khi có Chỉ thị 16 của Chính phủ về thực hiện cách ly xã hội, các cán bộ, nhân viên này ở lại tại bệnh viện (để cách ly với gia đình) trong điều kiện vô cùng thiếu thốn. Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, bác sĩ Lương Văn Tuấn chia sẻ: Khoa có 20 cán bộ, nhân viên y tế. Khoa đã bố trí 2 phòng cho các nhân viên này ở lại trong điều kiện giường xếp, ăn uống, ngủ nghỉ thiếu thốn. Giờ được tỉnh bố trí chỗ ở với điều kiện đầy đủ, mọi người an tâm hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Trưởng Phòng Tổ chức - Cán bộ (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) Võ Văn Văn cho biết: Khi thực hiện cách ly xã hội, nguồn dịch tễ từ các nơi về khá đông, việc tầm soát ban đầu còn bất cập, nên nhiều trường hợp đưa vào Khoa Bệnh nhiệt đới, cán bộ, nhân viên ở đây phải theo dõi rất kỹ. Có cán bộ, nhân viên đã ở lại khoa, nhưng nếu có trường hợp F0 xảy ra, thì điều kiện ăn ở nơi đây không an toàn.
 
Do đó, việc tỉnh chuẩn bị nơi ăn, ở cho cán bộ, nhân viên tham gia phòng, chống Covid-19 sẽ góp phần giảm bớt nỗi lo cho mọi người. “Ngoài ra, bệnh viện mong ngành y tế sớm bổ sung những trang thiết bị, đồ bảo hộ đặc thù để y, bác sĩ an tâm công tác. Hiện nay, bệnh viện còn thiếu đồ bảo hộ chăm sóc cho các trường hợp F1, F0...”, ông Văn kiến nghị.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Y tế Bình Sơn Võ Hùng Viễn, hiện tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện có khoảng 20 cán bộ, y, bác sĩ đang làm việc để phục vụ cho số người cách ly tập trung. “Việc chuẩn bị trước cơ sở để cán bộ y tế cách ly có nơi ăn, ở thuận tiện sẽ giúp họ an tâm công tác, giảm lây nhiễm chéo cho các cơ sở y tế”, bác sĩ Viễn nói.
 
K.NGÂN - M.HẠ
 
 
 

.