Đi tìm nụ cười cho con

10:07, 18/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- 6 năm lặn lội từ Nam ra Bắc, 6 năm đồng hành cùng đứa con bị khe hở môi- vòm miệng toàn diện từ khi lọt lòng, chị Cao Thị Hiền, ở xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh vẫn luôn là chỗ dựa, chở che cho đứa con bé bỏng của mình vượt qua 7 lần phẫu thuật vì giấc mơ cháy bỏng "tìm lại nụ cười". 
 
Gian nan hành trình hy vọng
 
Chị Hiền bảo rằng, chị sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc ngỡ ngàng, đau xót như đứt từng núm ruột trong phòng sinh khi nhìn thấy cậu con trai đầu lòng. Trên khuôn mặt non nớt cuả con là đôi môi bị hở cả hai bên, vết hở kéo dài từ môi vào trong vòm miệng, mũi biến dạng và vòm miệng bị chia đôi. Cậu bé Hoàng Thiên- con chị bị khe hở môi, vòm miệng toàn diện từ lúc lọt lòng. 
 
Đến nay cậu bé Hoàng Thiên tròn 6 tuổi, chị Hiền cũng đã có 6 năm hành trình dẫn con đi tìm nơi điều trị. Chị bảo không thể đếm nỗi số lần “ngược xuôi” ra Đà Nẵng, ra Huế rồi lại vào Sài Gòn để theo những đoàn phẫu thuật từ thiện cho trẻ khe hở môi- vòm miệng. Chỉ cần nghe bất cứ thông tin nào từ người quen, trên báo hay trên mạng nói về bệnh của con mình chị đều ghi nhớ thật kỹ và tìm kiếm để tới được nơi có thể cho con niềm hy vọng. 
 
Trong hành trình ấy, từ lúc 6 tháng tuổi cậu bé Thiên đã phải nằm trong phòng phẫu thuật để chỉnh hình môi. Lần thứ 2 là lúc bé được 12 tháng tuổi. Lúc này, Thiên còn quá nhỏ, viêc phẫu thuật gặp khó khăn và không như mong đợi. 
 
Khi Hoàng Thiên được 24 tháng tuổi, rồi đến 36 tháng tuổi chị Hiền lại dẫn con khăn gói vào Nam theo đoàn từ thiện phẫu thuật. Cậu bé được chỉnh một phần dị tật môi, vẫn nói ngọng nghịu và khuôn miệng chưa thành hình. Mỗi lần nhìn nụ cười của con, tình thương của người mẹ lại thôi thúc chị phải tìm kiếm những hy vọng khác.  
 
Thời gian rảnh, sau phẫu thuật chị Hiền hướng dẫn cậu bé Hoàng Thiên tập viết.
Thời gian rảnh, sau phẫu thuật chị Hiền hướng dẫn cậu bé Hoàng Thiên tập viết.
 
“Mỗi lần đi là một lần khó và tốn kém nhiều mà điều kiện lại không cho phép. Vì thế, có hôm mới sáng sớm mẹ con có mặt trong Sài Gòn, khám xong lại vội chạy về ngay trong ngày để đỡ thêm chi phí phát sinh. Từ lúc còn nhỏ, con đã cực vì phải đi khắp mọi nơi cùng mẹ. Sau phẫu thuật lại không thể ăn uống được vì đau nên con không lớn nỗi”, chị Hiền bùi ngùi kể lại.
 
Sau này, một số đoàn từ thiện từ chối trường hợp của Thiên vì dị tật môi của bé nặng phải phẫu thuật nhiều lần mới hoàn thiện. Trong khi đó, đoàn không có đủ thời gian để có thể điều trị và chăm sóc hậu phẫu tốt nhất cho bé. Những cố gắng bao lâu nay của 2 mẹ con bị dừng lại. Chị Hiền bơ vơ ở “ngã 3 đường” vì không biết tiếp theo sẽ đi đâu, về đâu để tiếp tục điều trị cho con. 
 
Cho đến đầu tháng 4.2019, nghe tin Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh tổ chức chuyển giao kỹ thuật và mổ miễn phí khe hở môi- vòm miệng, hy vọng lại trở về với 2 mẹ con chị.
 
Nụ cười của Hoàng Thiên dần hoàn thiện hơn sau lần phẫu thuật thứ 6.
Nụ cười của Hoàng Thiên dần hoàn thiện hơn sau lần phẫu thuật thứ 6.
 
Trải qua 3 cuộc phẫu thuật tại Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh, cậu bé Thiên được chăm sóc và điều trị tận tình. Bác sĩ Huỳnh Thị Lệ Châu- Phụ trách Liên chuyên Khoa Mắt- Tai Mũi Họng-Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh, chia sẻ: “Lúc bé đến bệnh viện với tình trạng vòm miệng phía sau ngắn khiến bé phát âm không tốt, phía trước lại có khe hở thông cả ra ngoài.
 
Dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ Răng Hàm Mặt Trung Ương TP.HCM, chúng tôi từng bước thực hiện 3 ca phẫu thuật khép lại khe hở vòm họng và chỉnh hàm cho bé. Bé là một trong những ca hở vòm nặng nhất đến bệnh viện nhưng đến thời điểm này khuôn miệng bé sẽ đã hoàn thiện hơn trước nhiều, chỉ cần siêng luyện tập sẽ đỡ ngọng”
 
“Vì có mẹ đi cùng con”
 
Cậu bé Hoàng Thiên sau đợt hè này sẽ vào lớp một. Thế nhưng, những cuộc phẫu thuật và điều trị bệnh ở bệnh viện đã chiếm hết thời gian vui hè của cậu bé. Những lúc khỏe, Thiên dùng chiếc tủ đồ nhỏ trong phòng bệnh làm bàn kê vở, chăm chú nắn nót tập viết chữ theo sự dặn dò của mẹ. 
 
Tuy thân hình khẳng khiu, nhỏ bé so với bạn bè cùng lứa nhưng đôi mắt cậu bé lúc nào cũng hiện lên vẻ lém lỉnh, lạc quan. Sự lạc quan ấy là nhờ có mẹ luôn sát bên: “Lần phẫu thuật đầu trước khi vào phòng mổ con sợ khóc dữ lắm, nhưng  sau này con không khóc nữa, con không thấy đau vì con có mẹ đi cùng con mà”, Hoàng Thiên bày tỏ.
 
Sau một hành trình dài vất vả với 7 lần phẫu thuật, giấc mơ của hai mẹ con chị Hiền đã được các y, bác sĩ chắp cánh thành hiện thực. Bây giờ chị Hiền chỉ mong khi con vào tiểu học con có thể phát âm bình thường, không còn tự ti khi đến lớp.Với tình thương bao la và sự kiên trì của người mẹ, nụ cười rồi sẽ nở thật trọn vẹn trên khuôn mặt của cậu bé 6 tuổi này.
 
“Hằng năm những trẻ em bị khe hở môi- vòm miệng ở Quảng Ngãi và một số tỉnh lân cận sẽ được phẫu thuật tập trung nhờ các đoàn từ thiện từ một đến hai đợt trong một năm. Nhiều trẻ phải chờ đợi quá lâu để được phẫu thuật hoặc trẻ phải đi quá xa để điều trị, việc chăm sóc trước và sau mổ cũng chưa được toàn diện... Việc tiếp nhận chuyển giao và triển khai phẫu thuật khe hở môi- vòm miệng tại Quảng Ngãi sẽ giúp giảm chi phí đi lại, nâng cao hiệu quả điều trị kể cả thẩm mỹ lẫn chức năng. Đây là một trong những nỗ lực của Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Quảng Ngãi góp phần đem lại nụ cười trọn vẹn cho những trẻ em thiếu may mắn”- TS.BS Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh cho biết.
 

Bài, ảnh: B.Minh


.