Thông tuyến BHYT trong khám, chữa bệnh y học cổ truyền

02:11, 23/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Bộ Y tế vừa ban hành quy định mới, cho phép người bệnh được thông tuyến bảo hiểm y tế từ trạm y tế xã lên Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh mà không cần qua tuyến huyện. Đây là điều người bệnh lẫn Bệnh viện Y học cổ truyền đều rất đồng tình, ủng hộ.
Trước đây, khi Thông tư 40 của Bộ Y tế quy định việc đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT có hiệu lực, số lượt bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu giảm đáng kể.
 
Tình trạng này có liên quan đến một số khó khăn trong tổ chức đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, và quy định của Luật BHYT không chi trả chi phí khám chữa bệnh ngoại trú trong trường hợp người tham gia BHYT tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh.
 
Rất nhiều người bệnh dù muốn đến Bệnh viện YHCT tỉnh để hưởng các dịch vụ, kỹ thuật khám, chữa bệnh tốt nhất nhưng lại ngại việc phải tự chi trả viện phí và những thủ tục rườm rà kèm theo nếu muốn sử dụng thẻ BHYT.
 
“Nếu muốn lên tuyến tỉnh khám, chữa bệnh thì tôi phải qua trạm y tế xã xin chuyển tuyến lên huyện, rồi lại chạy tới bệnh viện huyện xin chuyển lên tỉnh. Nhiều khi đến bệnh viện huyện thì người ta lại nói, bệnh này không cần thiết phải lên tỉnh”- ông Nguyễn Quốc Khánh ngụ ở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa giãi bày.

 

Quy định mới về thông tuyến, giúp nhiều người dân bớt đi thủ tục rườm rà, từ Trạm Y tế xã với giấy giới thiệu có thể lên thẳng Bệnh viện YHCT tỉnh
Quy định mới về thông tuyến, giúp người dân bớt đi thủ tục rườm rà, từ trạm y tế xã với giấy giới thiệu có thể lên thẳng Bệnh viện YHCT tỉnh.
 
Từ khi nắm được những bức xúc, khó khăn của người bệnh lẫn ý kiến của các Bệnh viện YHCT tỉnh, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 6358. Theo đó, cho phép người bệnh được chuyển thông tuyến từ trạm y tế xã lên Bệnh viện YHCT tỉnh mà không cần qua tuyến huyện. Sự thay đổi này đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người bệnh, đỡ mất thời gian chờ chuyển viện.
 
Nhờ vậy, rất nhiều bệnh nhân như ông Nguyễn Quốc Khánh đỡ vất vả hơn khi đi khám, chữa bệnh. “Từ ngày có quy định mới, thì lúc đau ốm cần xuống Bệnh viện YHCT tỉnh thì tôi chỉ cần qua trạm y tế xã xin giấy giới thiệu. Tôi đã không còn cảnh phải lọ mọ xuống bệnh viện huyện chờ 3-4 tiếng đồng hồ để xin giấy chuyển viện nữa”- ông Khánh chia sẻ. Hiện ông Khánh đang nằm điều trị tại Bệnh viện YHCT tỉnh để chữa bệnh thấp khớp.
 
Việc tháo gỡ khó khăn kịp thời của Bộ Y tế, đã giúp bệnh nhân dễ dàng tiếp cận với dịch vụ khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện YHCT tỉnh. Hiện trong số hơn 200 bệnh nhận đang điều trị nội trú tại bệnh viện, có đến hơn 50% bệnh nhân được chuyển tuyến theo quy định mới.
 
Việc chuyển tuyến dễ dàng không chỉ giúp các bệnh nhân đỡ phiền hà về thủ tục mà còn giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Theo bác sĩ Nguyễn Đình Anh ở Khoa Nội - Nhi, Bệnh viện YHCT tỉnh, có những bệnh do tuyến dưới không đủ trang thiết bị, và kỹ thuật để điều trị nên càng để lâu bệnh lại càng nặng.
 
“Như bệnh liệt thần kinh số 7, tuyến dưới điều trị không tốt, không đúng thì khả năng phục hồi rất thấp. Nhưng khi chuyển lên thẳng lên tuyến tỉnh vừa tiết kiệm thời gian, vừa có điều kiện điều trị tốt nên khả năng phục hồi của bệnh nhân nhanh hơn rất nhiều”- Bác sĩ Anh cho biết.

 

Được tháo gỡ vướng mắc trong chuyển tuyến khám chữa bệnh Y học cổ truyền, người bệnh vừa có điều kiện tiếp cận với dịch vụ, kỹ thuật điều trị bệnh tốt nhất ở tuyến tỉnh vừa được BHXH cùng chi trả
Được tháo gỡ vướng mắc trong chuyển tuyến khám chữa bệnh Y học cổ truyền, người bệnh vừa có điều kiện tiếp cận với dịch vụ, kỹ thuật điều trị bệnh tốt nhất ở tuyến tỉnh, vừa được BHXH cùng chi trả.
 
Từ khi áp dụng quy định thông tuyến, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện YHCT tỉnh ngày càng tăng. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận và điều trị trên 200 bệnh nhân. Trong đó, số bệnh nhân điều trị nội trú lên đến 140 bệnh.
 
Tuy nhiên, vấn đề Bệnh viện YHCT cần phải có cách giải quyết kịp thời lúc này lại là tình trạng quá tải. Số giường thực kê chỉ dừng lại ở con số 70, nhưng số bệnh nhân nằm nội trú mỗi ngày luôn gấp đôi.
 
Bác sỹ Lê Quang Quỳnh- Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh cho biết: Khâu tiếp nhận bệnh nhân ban đầu luôn được bệnh viện thực hiện tốt. Đối với những trường hợp nặng cần nằm điều trị tại bệnh viện thì chúng tôi chủ động kê thêm giường. Còn đối với những bệnh nhân đã được điều trị lâu, ổn định thì cho chuyển về tuyến huyện để tiếp tục theo dõi, điều trị. Trong thời gian chờ việc nâng cấp, xây mới trụ sở được thực hiện, thì đây là giải pháp trước mắt được Bệnh viện YHCT đưa ra để giảm thiểu tình trạng quá tải.
 
Thay đổi những quy định trong Thông tư 40 về chuyển tuyến khám, chữa bệnh bằng BHYT với mục đích là tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Điều này, cũng là cơ sở để tiến tới lộ trình BHYT toàn dân theo định hướng của Chính phủ vào năm 2020.
 
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 

.