Trạm y tế "3 trong 1"

01:03, 07/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là một trạm y tế trung tâm đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện Sơn Hà, Trạm Y tế xã Sơn Linh, mỗi năm tiếp nhận, thăm khám và điều trị cho hàng nghìn lượt bệnh nhân trên địa bàn và các xã lân cận. Nhờ những nỗ lực trong công tác, Trạm Y tế xã Sơn Linh đã tạo được uy tín, được dân tin yêu.

TIN LIÊN QUAN

“Dư” bác sĩ

Trạm y tế xã Sơn Linh tọa lạc nơi trung tâm xã, được đầu tư xây dựng khá hiện đại, dãy nhà hai tầng với hàng chục phòng bệnh được trang bị đầy đủ thiết bị y tế phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trung tâm cụm xã Cao-Linh- Giang. Vì thế người dân gọi là trạm “3 trong 1”. Bước vào trạm, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi không phải là vẻ hoành tráng của đơn vị mà là sự nhộn nhịp, tất bật của y bác sĩ đang chăm sóc, thăm khám cho bệnh nhân.

 

Cán bộ trạm y tế trực tiếp xuống địa bàn dân cư thăm khám bệnh cho người dân không có điều kiện đến trạm.
Cán bộ trạm y tế trực tiếp xuống địa bàn dân cư thăm khám bệnh cho người dân không có điều kiện đến trạm.


 Do thời tiết thay đổi nên mấy hôm nay, trẻ em và người già đến khám và điều trị nội trú tại trạm tăng cao, khiến y bác sĩ ở đây vất vả hơn. Điều ngạc nhiên là, trong khi các trạm y tế miền núi khác rơi vào cảnh thiếu bác sĩ, hoặc bác sĩ bỏ việc tìm nơi công tác khác, thì tại đây lại “thừa” bác sĩ theo chỉ tiêu. Trạm có hai bác sĩ đều vững tay nghề, với thâm niên trên 10 năm gắn bó với công tác y tế vùng cao. Chính vì vậy mà họ luôn phối hợp, trợ giúp lẫn nhau hoàn thành tốt các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

 Bác sĩ Đinh Văn Lo - Trưởng Trạm Y tế Sơn Linh chia sẻ: Sơn Linh là một trong những trạm y tế đầu tiên của huyện được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, với kinh phí xây dựng trên 4 tỷ đồng từ nguồn kinh phí 30a của Chính phủ. Trạm được tăng cường 2 bác sĩ nên việc khám, chữa bệnh cho bà con được cải thiện rất nhiều so với trước đây. Hiện nay, trạm được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như: Máy hút đờm, máy điện tim, súc rửa dạ dày, bình ôxy, lồng ấp trẻ sơ sinh… Năm 2014, đơn vị được Trung tâm Y tế huyện đầu tư thêm máy siêu âm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con trong vùng.

"Lúc mới lên nhận công tác, tụi tôi nhìn thấy trạm y tế xã chỉ là một ngôi nhà cấp bốn cũ kỹ, trang thiết bị khám, chữa bệnh, thuốc men đều thiếu trước hụt sau. Đường sá bị chia cắt, đi lại rất khó khăn, nên người dân ngại đến trạm. Nhưng nay thì khác, ngày nào cũng đông bệnh nhân, dù hơi mệt nhưng tôi rất vui khi làm việc ở đây", bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ.

Đang giới thiệu cho tôi xem máy thở ôxy thì có bệnh nhân Đinh Văn Tua ở xã Sơn Giang đến cấp cứu, bác Đinh Văn Lo- Trưởng Trạm y tế xã vội cắt lời. Bệnh nhân bị bệnh tim, khó thở, được đưa đến trạm trong tình trạng sức khỏe rất yếu. Sau khi thăm khám, bác sĩ Lo nhanh chóng cho bệnh nhân thở bình ôxy ngay, nên đã kịp thời cứu sống người bệnh. “Nếu không có bình ôxy, bệnh nhân sẽ gặp nguy kịch, vì thời gian chuyển xuống Trung tâm Y tế huyện rất lâu, vì ở xa”, bác sĩ Lo nhận định.

 Chung tay xóa hủ tục

Ở vùng này, trước đây căn bệnh sốt rét rất nguy hiểm, thường xuyên xảy ra ở các địa bàn vùng cao. Một số bà con không được tiếp cận với cách chữa bệnh hiện đại, nên thấy bệnh nhân sốt, nói mớ đã gọi thầy cúng đến để trừ ma, đuổi tà, nên nhiều trường hợp chết rất thương tâm. Cùng với đó là các bệnh viêm đường hô hấp, tiêu chảy, bệnh ngoài da rất phổ biến, đã có không ít những trường hợp  bệnh tình rất nguy kịch như: Ngộ độc thức ăn, viêm phế quản; ngộ độc thuốc trừ sâu… Nhưng rồi, được y, bác sĩ ở trạm tích cực động viên, tuyên truyền, dốc lòng chăm sóc, ứng dụng các máy súc rửa dạ dày, điện tim để điều trị đã cấp cứu thành công hàng trăm ca bệnh. Dân làng tri ân thầy thuốc không chỉ bằng ánh mắt tin yêu, những cái nắm tay thật chặt, mà căn bản hơn là đa số bệnh nhân khỏi bệnh đã triệt để "tẩy chay" cúng bái khi đau ốm. Đó là sự khích lệ lớn nhất dành cho những lương y ở nơi vùng cao còn nhiều khó khăn này.

Ông Đường Minh Hoàng- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà nhận xét: Chính sự tận tâm, nhiệt tình của bác sĩ và cán bộ y tế xã được bà con trên địa bàn truyền tai nhau, nên có những bệnh nhân ở những xã lân cận cũng tìm đến trạm mỗi khi ốm đau. Trạm Y tế Sơn Linh một trong 4 trạm đạt chuẩn quốc gia của Sơn Hà làm tốt công tác tuyến y tế cơ sở. Nhờ vậy đã hạn chế được tình trạng quá tải cho tuyến trên”.
 

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 


.