Mỗi ngày, Việt Nam có 50 trẻ em tử vong sau sinh

10:10, 23/10/2013
.

Việt Nam đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ em trong vòng hai thập kỷ qua. Tuy nhiên, theo tổ chức này mỗi ngày Việt Nam vẫn còn đến 50 trẻ em bị tử vong trong tháng đầu tiên sau khi sinh bởi những nguyên nhân có thể ngăn cản được. Điều này cho thấy Việt Nam sẽ phải nỗ lực hơn nữa để đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ nhằm giảm 2/3 tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi vào năm 2015.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và hưởng ứng ngày “Toàn cầu hành động vì Sự Sống Trẻ em” (23/10) do Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phát động, 200 sinh viên trường Đại học Huế tham gia cuộc thi chạy marathon do Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em và Đại học Huế tổ chức vào sáng ngày 20/10, tại Thành phố Huế.

Các sinh viên cùng thanh thiếu niên trên toàn thế giới tham gia thi chạy để vượt kỷ lục 42,195km trong vòng 2h3”38’ của cậu bé Patrick Makau người Kenya. Họ mang theo những thông điệp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, đồng thời vận động các nhà hoạch định chính sách có những chính sách đầu tư thích hợp vào hệ thống chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, nơi đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống.

“Tháng đầu tiên sau khi sinh là rất quan trọng đối với sự sống của trẻ em. Tuy nhiên, tại rất nhiều nơi, trẻ sơ sinh vẫn bị tử vong do tình trạng cơ sở y tế nghèo nàn, dịch vụ kém chất lượng và thiếu nhân viên y tế có kỹ năng chăm sóc,” ông Gunnar Andersen, giám đốc Tổ chức Cứu trợ trẻ em cho biết.

Ông Gunnar Andersen nhấn mạnh: “Nhân viên y tế đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe của trẻ em. Họ không những trực tiếp điều trị mà còn đưa ra những lời khuyên phù hợp cho các bậc phụ huynh về chăm sóc sức khỏe và chế độ dinh dinh dưỡng cần thiết để đảm bảo con cái họ được phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, việc đầu tư của chính phủ trong công tác đào tạo là vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo trẻ em nhận được những chăm sóc có chất lượng mà các em đáng được hưởng”.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đang hỗ trợ các trường đại học Y khoa trên cả nước sửa đổi, thử nghiệm  bộ giáo trình và chương trình đào tạo lâm sàng về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh. Hiện tại kế hoạch triển khai đã được soạn thảo. Trường Đại học Y – Dược Huế đang cùng Đại Học Y Khoa Hà Nội, Đại Học Y – Dược TP Hồ Chí Minh, hợp tác với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em vận động các bộ ngành bao gồm Bộ Y tế, Bộ Giáo dục Đào tạo và các trường đại học y khoa khác  đồng ý và thông qua kế hoạch này.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em hoạt động nhằm hỗ trợ chính phủ Việt Nam cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em một cách bền vững, ưu tiên cho các vùng  sâu, vùng xa. Tổ chức Cứu trợ Trẻ em hỗ trợ về trang thiết bị y tế, nâng cấp cơ sở hạ tầng và đào tạo nhân viên y tế ở tất cả các tuyến, đặc biệt là tuyến cộng đồng nhằm giúp họ có khả năng khám, chăm sóc và điều trị bệnh cho bà mẹ và trẻ em một cách hiệu quả; đồng thời truyền thông, tư vấn nâng cao kiến thức, thực hành của người dân trong chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em tại hộ gia đình./.


Theo Thu Thủy/VOV online


.