Sơn Hà: Chưa phát hiện thêm trường hợp mắc Hội chứng viêm da dày sừng

09:03, 02/03/2013
.

(QNĐT)- Ngày 2/3, Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với Sở Y tế tổ chức đoàn đến khảo sát tại thôn Kà Khu, xã Sơn Ba (Sơn Hà)- nơi vừa phát hiện có 2 ca mắc hội chứng viêm dày sừng lòng bàn tay, bàn chân. Tại đây, đoàn công tác khẳng định chưa phát hiện ca bệnh nào mới trong số hơn 400 khẩu đang sinh sống ở khu vực này.

TIN LIÊN QUAN


Từ Trung tâm thị trấn Di Lăng, chúng tôi theo chân đoàn công tác của ngành y tế vượt gần 30 cây số, thẳng tiến về thôn Kà Khu. Mục đích của chuyến đi lần này nhằm rà soát, xác thực sự xuất hiện của Hội chứng viêm da dày sừng tại địa phương. Đồng thời, tìm hiểu một số tập tục, thói quen sinh hoạt của đồng bào nơi đây nhằm tìm ra hướng phòng ngừa bệnh bùng phát.

Kể từ khi phát hiện vợ chồng bà Đinh Thị Lơ và ông Đinh Văn Hoang mắc bệnh, nhân dân địa phương luôn đề cao cảnh giác, thực hiện tốt các phương pháp vệ sinh. Ông Đinh Văn Phua- Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Ba cho biết: Hằng ngày, chúng tôi đều cử cán bộ y tế xã, thôn đứng cánh, khoanh vùng tại thôn. Công tác tuyên truyền phòng ngừa dịch bệnh cũng được đẩy mạnh. Do đó, nhận thức của người dân nơi đây rất cao.

 

Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang và Sở y tế thăm, khám cho một số trường hợp tại thôn Kà Khu, xã Sơn Ba
Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế thăm khám cho một số trường hợp tại thôn Kà Khu, xã Sơn Ba


Nhân dịp có đoàn công tác của ngành y tế đến khảo sát tại địa phương, nhiều bà con đã chủ động đến xin khám, xác thực các dấu hiệu bất thường của cơ thể. Anh Phạm Văn Tí cho biết: Tôi có dấu hiệu chán ăn từ cách đây hơn 1 tuần. Bàn tay phải thường bị tê cứng, đau buốt gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Nhân dịp này, tôi đã được đoàn y tế thăm khám và động viên.

“Bà con ở đây chỉ có một ước mơ duy nhất là không bị bệnh đe dọa để an tâm lao động, sản xuất. Do đó, chúng tôi sẵn sàng làm theo sự hướng dẫn của ngành y tế. Chỉ mong sao bệnh không còn xuất hiện nữa”- Anh Tí bày tỏ.

Trong đợt này, Tiến sĩ Viên Quang Mai- Phó Viện Trưởng Viện Pasteur Nha Trang cùng lãnh đạo Sở Y tế đã thăm, khám trực tiếp một số trường hợp có dấu hiệu tổn thương da. Bên cạnh đó, cũng tìm hiểu thói quen ăn uống, sử dụng nguồn nước của bà con địa phương.


Sau khảo sát, trả lời phỏng vấn với báo chí, tiến sĩ Viên Quang Mai khẳng định: Đến hiện tại, ngoài 2 trường hợp đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, chúng tôi vẫn chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu của Hội chứng viêm da dày sừng giống ở xã Ba Điền, Ba Tơ. 9 trường hợp tăng men gan sau khám sàng lọc vừa qua cũng không có dấu hiệu lâm sàng của bệnh.

“Dù chưa thể phát hiện nguyên nhân gây bệnh, nhưng chúng tôi vẫn phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ liên quan đến bệnh. Cụ thể như: thói quen ăn uống, vệ sinh môi trường. Do đó, chúng tôi hy vọng rằng sau khi tiến hành các biện pháp can thiệp tổng hợp sẽ ngăn ngừa bệnh một cách hiệu quả. Như những ca bệnh ở Ba Tơ, 8 tháng liền không xuất hiện ca bệnh mới có thể là do kết quả từ việc thực hiện những biện pháp tổng hợp từ vệ sinh môi trường đến cung cấp dinh dưỡng”- Tiến sĩ Mai cho hay.

Ông Nguyễn Tấn Đức- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Với quan điểm, tất cả vì sức khỏe của nhân dân, chúng tôi không vì bệnh thành tích mà che dấu những thông tin về bệnh. Trước mắt, chúng tôi tiến hành khoanh vùng, không cho bệnh xuất hiện tại địa phương với 3 nhóm giải pháp chính. Đó là, tăng cường vệ sinh môi trường, nhà cửa và cá nhân; cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân, khuyến cáo nhân dân không được dùng gạo ủ mốc. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị y tế khám sàng lọc, phát hiện các ca bệnh sớm để kịp thời xử lý. Đối với 9 trường hợp tăng men gan, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo y tế xã, thôn theo dõi chặt chẽ và kịp thời báo lên cấp trên nếu có dấu hiệu lạ xảy ra.

 

Thăm, khám cho 2 trường hợp mắc bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi
Thăm, khám cho 2 trường hợp mắc bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi


Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang cũng đến thăm, khám cho 2 trường hợp mắc bệnh của vợ chồng bà Đinh Thị Lơ và ông Đinh Văn Hoang. Tiến sĩ Mai nhận định: Qua hơn 10 ngày điều trị tại Bệnh viện, tình hình bệnh của 2 bệnh nhân này có những chuyển biến tích cực. Các vết dày sừng, rìa tím đang hết dần. Tuy nhiên, men gan vẫn còn tăng so với bình thường. Chúng tôi đề nghị ngành y tế tỉnh tiếp tục điều trị cho 2 bệnh nhân theo phác đồ của Bộ Y tế.

Ngày 3/3, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang sẽ có buổi làm việc với ngành y tế tỉnh để thảo luận, tiến hành các biện pháp can thiệp tổng hợp như: Vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, thay đổi các thói quen ăn uống không tốt, tăng cường cấp phát thuốc bổ, Vitamin B, C và PP, khám sức khỏe định kỳ… tại thôn Kà Khu, xã Sơn Ba.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.