Bệnh viện Từ Dũ TPHCM: Tập huấn chuyên đề băng huyết sau sinh

03:07, 22/07/2012
.

(QNĐT)- Bệnh viện Từ Dũ TPHCM đã tổ chức lớp tập huấn chuyên đề băng huyết sau sinh “Chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị” cho gần 100 bác sĩ, nữ hộ sinh đến từ các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện trên địa bàn tỉnh.

Tại lớp tập huấn, bác sĩ Vũ Xuân Thọ - Bác sĩ chuyên khoa II (BV Từ Dũ TPHCM) đã cập nhật những thông tin, phương pháp mới trong việc chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị tai biến băng huyết sau sinh. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa thường gặp (gồm vỡ tử cung, băng huyết, sản giật, nhiễm trùng, uốn ván rốn) ở các nước đang phát triển.
 
Băng huyết chiếm tỷ lệ từ 2%-10% trong số ca sản phụ sau sinh. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới - WHO, băng huyết sau sanh là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở các bà mẹ trên thế giới hằng năm.
 
Còn theo khảo sát, nghiên cứu của Bộ Y tế về tử vong mẹ ở 7 vùng địa lý trong nước, trong số các nguyên nhân trực tiếp gây tử vong cho bà mẹ, thì có 3 nguyên nhân chiếm hàng đầu đó là: băng huyết sau sinh (chiếm tỷ lệ 41%), sản giật (chiếm 21,3%) và nhiễm khuẩn (chiếm 18,8%).
 
Riêng tại Quảng Ngãi, tỷ lệ này chiếm khoảng từ 0,5-1% trong vòng 5 năm trở lại đây và trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 02 trưởng hợp tử vong tại BVĐK tỉnh do tai biến băng huyết sau sinh. Nguyên nhân thường gặp nhất gây ra băng huyết tức thời ngay sau khi sanh là: tử cung bị đờ (giảm độ đàn hồi); âm đạo, cổ tử cung bị rách; sót nhau, con to (nguy cơ băng huyết tăng gấp 3 lần nếu thai từ 4 kg trở lên), đa sản (trên 3 lần), giục sinh...
 

Thanh Thuận

.