Bệnh viện da liễu Trung ương: Tìm căn nguyên bệnh ngoài da ở xã Ba Điền

09:10, 07/10/2011
.

(QNg)- Trong 3 ngày (từ 4-6/10) đoàn công tác của Bệnh viện Da liễu Trung ương, Viện Y học lao động Trung ương do PGS.TS Trần Hậu Khang – Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư làm trưởng đoàn, đã về Quảng Ngãi tiến hành kiểm tra, khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân gây ra bệnh tổn thương da cho trên 50 người dân ở xã Ba Điền (Ba Tơ).

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 19/4 đến ngày 25/9, trên địa bàn Ba Tơ đã phát hiện 59 trường hợp mắc bệnh tổn thương ngoài da chưa rõ nguyên nhân, trong đó có một trường hợp bệnh nhân đã tử vong ở xã Ba Điền. Trong những người mắc bệnh, người nhỏ nhất mới 4 tuổi, lớn nhất là 72 tuổi. Người trong độ tuổi lao động mắc bệnh nhiều nhất (37 người), nhưng trẻ dưới 15 tuổi lại bị nặng nhất. Các bệnh nhân tập trung trong một vùng. Bệnh có tính chất gia đình. Gia đình nào có người mắc thì gần như cả gia đình đều bị. Các trường hợp mắc bệnh đều có biểu hiện lâm sàng khá giống nhau như tổn thương da mu bàn tay, bàn chân, đầu và kẽ của các ngón tay, chân với những mảng da màu đỏ sậm, sưng nhẹ, đau nhẹ, ít ngứa, sau 4-7 ngày gan bàn tay, bàn chân có dấu hiệu nứt, nẻ và dày, một số người bệnh có tổn thương ở vùng má, 2 bên cánh mũi, mặt trước-trong cẳng tay, ngày thứ 14 bắt đầu rụng tóc.

Ngoài 5 trường hợp Sở Y tế chuyển ra Bệnh viện Da liễu T.Ư thì tất cả các trường hợp mắc bệnh đều được thu dung điều trị tại BVĐK tỉnh, đã ổn định, ra viện. Hiện còn 8 trường hợp mắc mới trong tháng 9, đang điều trị tại khoa Da liễu. Bệnh đã được một số viện, bệnh viện chuyên ngành tuyến trung ương như Bệnh viện Phong - Da liễu Quy Hòa, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội), Viện Pasteur Nha Trang kiểm tra nhưng đều có chẩn đoán chung là nhiễm độc chưa rõ nguyên nhân và hiện vẫn chưa phát hiện ra độc chất là gì.

Sau khi làm việc với Sở Y tế, đoàn đã có 2 ngày đi khảo sát thực tế tại cộng đồng và tổ chức tái khám cho gần 50 bệnh nhân của xã Ba Điền. Đây là những bệnh nhân đã được Bệnh viện Da Liễu Trung ương và Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi điều trị khỏi và xuất viện cách đây gần 1 tháng. Trong số gần 50 bệnh nhân đã được điều trị khỏi có 5 bệnh nhân được Bệnh viện da liễu Trung ương trực tiếp điều trị. Hiện sức khoẻ của 5 bệnh nhân này khá tốt, không tái phát hay có bất kỳ hiện tượng bất thường gì (kể cả thể trạng). Riêng số bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thì đã có 1 bệnh nhân có dấu hiệu tái bệnh.

PGS.TS Trần Hậu Khang nhận định, có thể những bệnh nhân này bị mắc bệnh do những ảnh hưởng từ môi trường sống. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân bệnh vì chưa tìm thấy dấu hiệu của hóa chất độc hại trong nước, chưa phát hiện các yếu tố liên quan môi trường, nhiễm trùng, nấm hay virus. Qua điều trị cho 5 bệnh nhân do Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi chuyển ra, các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương khẳng định, việc điều trị căn bệnh này không khó (chỉ cần dùng kháng sinh phòng bội nhiễm, nâng cao thể trạng cho bệnh nhân, bôi kem chống khô da).

PGS -TS Trần Hậu Khang cho rằng, cái khó nhất hiện nay để xác định bệnh ngoài các yếu tố dịch tễ thì tính chất lây nhiễm cũng là một vấn đề quan trọng. Vì khảo sát thực tế cho thấy, tỷ lệ lây nhiễm trong cùng một gia đình chỉ 50%. Cụ thể có gia đình 100% người mắc bệnh, nhưng ngược lại có gia đình dù có 1 người bệnh nhưng các thành viên còn lại  không bị lây nhiễm. Do vậy để chuẩn đoán là bệnh gì thì phải xét nghiệm, có thể lấy máu, mẫu da để ra Hà nội xét nghiệm, đặc biệt là sẽ so sánh với mẫu của 5 bệnh nhân điều trị khỏi ở Hà Nội xem có khác nhau hay không. Nếu thật sự có những cái khác nhau giữa nhóm người bị bệnh và không bị bệnh hoặc là trong 1 gia đình ví dụ 2 người bị mà 3 người không bị chẳng hạn, đó là điều chúng tôi nghĩ đến rất nhiều.

Thanh Thuận

.